Thứ bảy, 17/4/2021, 10h01

02h30 ngày 18/4, sân La Cartuja, chung kết cúp nhà Vua 2020/21, Bilbao - Barcelona: Thay đổi để chiến thắng

Hệ thống 3 trung vệ của Barcelona đã bộc lộ nhiều nhược điểm trước lối đá phản công nguy hiểm của Real Madrid. Trước một đối thủ chơi phòng thủ phản công rất tốt là Bilbao, Blaugrana có thể sẽ phải thay đổi cách vận hành lối chơi để hướng đến chiến thắng.
Barca thua Bilbao ở Siêu cúp Tây Ban Nha
Trận chung kết cúp nhà Vua 2020/21 diễn ra tại Seville rạng sáng mai là trận đấu giữa 2 đội giàu thành tích nhất giải đấu này. Với 30 chức vô địch, Barcelona là vua của cúp nhà Vua. Trong khi đó, Bilbao đứng sau với 23 lần giành ngôi quán quân.
Lần gần nhất Barcelona đá 1 trận chung kết cúp nhà Vua là mùa 2018/19. Ở trận đấu cách đây gần 2 năm, đội bóng xứ Catalan gục ngã trước Valencia của Marcelino, vị HLV đang dẫn dắt Bilbao.
Về phía Bilbao, lần gần nhất họ đá 1 trận chung kết giải đấu này diễn ra cách đây hơn 1 tuần. Ở trận đấu cuối cùng của cúp nhà Vua 2019/20 (hoãn đến mùa này vì dịch Covid-19), cũng trên sân La Cartuja, Los Leones để thua trước Sociedad.
Thất bại 0-1 tại Seville vào ngày 8/4 vừa qua khiến Bilbao lỡ cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử có thể giành 2 chức vô địch cúp nhà Vua trong cùng 1 năm.
Trước trận chiến với Barcelona rạng sáng mai, lần gần nhất Bilbao đụng độ Blaugrana ở trận chung kết cúp nhà Vua là ở mùa 2014/15. Ở trận đấu cách đây gần 6 năm, đội bóng xứ Basque gục ngã với tỉ số 1-3 trước Barca. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, Bilbao thua Barca ở trận chung kết giải đấu này sau các mùa 2008/09 và 2011/12.
Lần gần nhất Barcelona và Bilbao đụng độ ở 1 trận chung kết là vào ngày 18/1/2021. Ở trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha cách đây gần 1 tháng, Los Leones hạ gục Blaugrana với tỉ số 3-2. 
Đến thời điểm này, Barcelona đã chạm trán Bilbao 3 lần ở mùa 2020/21. Thua ở chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha nhưng đội quân của HLV Ronald Koeman thắng Los Leones cả lượt đi và về tại La Liga.
Cho trận đấu thứ tư với Bilbao ở mùa này, Barcelona không có sự chuẩn bị tốt nhất. Một tuần trước trận đấu tại Seville, Blaugrana để thua đại kình địch Real Madrid ở vòng 30 La Liga.
Không thua như Barcelona nhưng Bilbao gây thất vọng vì phải chia điểm ngay trên sân nhà trước đối thủ đang nằm trong khu vực rớt hạng Alaves. Trận hòa này kéo dài chuỗi 6 trận đáng báo động của Los Leones: thua 2, hòa 4.
Phong độ hiện tại của Bilbao trái ngược hoàn toàn với thời điểm họ đánh bại Barcelona và Real Madrid để vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha. Đây là hồi chuông báo động cho đội bóng xứ Basque trước trận đấu quan trọng với Barcelona, đội bóng đang khát khao giành chức vô địch để xốc lại tinh thần sau trận thua Real Madrid, qua đó hiện thực hóa mục tiêu của HLV Ronald Koeman. Nhà cầm quân người Hà Lan từng nhiều lần khẳng định muốn Blaugrana giành được ít nhất 1 danh hiệu ở mùa giải chuyển giao và đầy biến động của đội bóng.
Barca đánh bại Bilbao 2 lần ở La Liga 2020/21
Vì ý nghĩa rất lớn của trận đấu nên HLV Ronald Koeman đã mang Fati và Neto đến Seville, dù cả 2 không thể thi đấu vì chấn thương. Để hiện thực hóa mục tiêu giành ít nhất 1 danh hiệu và sau những gì xảy ra ở El Clasico, nhiều khả năng nhà cầm quân người Hà Lan sẽ phải thay đổi chiến thuật.
Cụ thể, sau một thời gian dài thành công với hệ thống 3 trung vệ (3-5-2, 3-4-3 và 3-4-2-1), Barcelona có thể trở lại với sơ đồ 4-3-3. Đây là hệ thống HLV Ronald Koeman áp dụng ở 3 trận gặp Bilbao mùa này.
Sở dĩ HLV Ronald Koeman có thể phải thay đổi vì hệ thống 3 trung vệ đã bộc lộ nhiều điểm yếu (2 hành lang cánh dâng cao để lộ nhiều khoảng trống) trước 1 đội bóng giỏi phản công và có những chân chuyền thượng hạng như Real Madrid. Bilbao không có những cầu thủ đẳng cấp ở tuyến giữa như Modric và Kroos của Los Blancos. Tuy nhiên, Los Leones sở hữu lối chơi phản công không hề thua kém những gì Real Madrid đã thể hiện ở El Clasico.
Vì tính chất quan trọng của trận chung kết cúp nhà Vua nên sẽ không ngạc nhiên nếu Barca trở lại với hệ thống 4 hậu vệ an toàn hơn. HLV Ronald Koeman cần thay đổi để hướng đến chiến thắng ở trận đấu Barcelona nắm nhiều cơ hội ca khúc khải hoàn bởi Bilbao đang trong tâm cuộc khủng hoảng phong độ chưa có lối thoát.
LỰC LƯỢNG
- BILBAO: Peru Nolaskoain, Yuri Berchiche, Yeray Alvarez và Oier Zarraga chấn thương
- BARCELONA: Coutinho, Fati và Neto chấn thương.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Bilbao không thắng 6 trận gần nhất ở La Liga (hòa 4, thua 2)
- Barcelona hòa 1, thua 1 và thắng 3 ở 5 trận gần nhất trên mọi mặt trận
- Barcelona thắng 37, thua 13 và hòa 8 ở 58 lần chạm trán Bilbao gần nhất
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Barcelona thắng 2-1
Hữu Hải (theo bongdaso)