Thứ năm, 2/12/2021, 08h51

02h30 ngày 3/12, sân Tottenham Hotspur, vòng 14 Premier League, Tottenham - Brentford: Thói quen tồi và ám ảnh derby

Suốt 3 tháng qua, trên sân nhà tại Premier League, cứ sau 1 trận thắng, Tottenham lại để thua 1 trận, và toàn thua ở 5 trận derby London gần nhất. Spurs cần thiện thói quen tồi này và vượt qua ám ảnh derby để bứt phá trong cuộc đua top 4.
Brentford vừa dập tắt khủng hoảng bằng trận thắng Everton
Tottenham và Brentford trải qua kịch bản khá giống nhau ở mùa này. Nhờ cảm hứng thay tướng, Spurs chơi thăng hoa hồi đầu Premier League với 3 trận toàn thắng. Họ chiếm giữ vị trí đầu bảng hơn 1 tháng trước khi đá trận hay trận dở. Hậu quả, chuỗi trận tồi tệ này khiến HLV Nuno Santo bị sa thải.
Nếu thăng hoa nhờ thay tướng thì Brentford khởi đầu rất ấn tượng nhờ cảm hứng của 1 tân binh ngổ ngáo. Bảy vòng đầu Premier League, The Bees chỉ thua 1 (thắng 3, hòa 3). Trong chuỗi trận bùng nổ này, đội quân của HLV Thomas Frank gây tiếng vang lớn khi hạ gục Arsenal (2-0), và cầm chân ứng viên vô địch Liverpool (3-3).
Tương tự Spurs, Brentford cũng hụt hơi dần theo thời gian, đặc biệt từ giữa tháng 10. Trong khoảng thời gian này, The Bees chỉ thắng nổi 1 (thua 4, hòa 1) ở 6 vòng. Sau 5 trận toàn hòa (1) và thua (4) liên tiếp, Brentford vừa tạm dập tắt khủng hoảng bằng chiến thắng trước Everton ở vòng 13.
Về phía Tottenham, không quá tệ như Brentford nhưng Spurs không duy trì được sự ổn định. Đặc biệt, họ chơi khá tệ trên sân nhà và ở những trận derby London.
Bằng chứng là suốt 3 tháng qua tại Tottenham Hotspur, cứ sau 1 trận thắng, Spurs lại để thua 1 trận. Mới nhất, họ thảm bại 0-3 trên sân nhà trước M.U, trận thua khiến HLV Nuno Santo bị sa thải. Sau trận thua thảm này, Tottenham hạ gục Leeds United ở vòng 12. Đây là trận sân nhà đầu tiên của Spurs tại Premier League dưới thời Conte.
Ngoài phong độ thiếu ổn định tại Tottenham Hotspur, Spurs còn chơi cực tệ ở những trận derby London. Trước trận đấu với Brentford, Tottenham toàn thua 4 trận derby London ở mùa này (West Ham, Arsenal, Chelsea và Crystal Palace). Tính cả thất bại trước Arsenal cuối mùa trước, Spurs thua liền 5 trận derby London gần nhất.
Son ghi bàn giúp Spurs đánh bại Brentford ở Carabao Cup 2020-21
Trong bối cảnh phong độ sân nhà phập phù và chơi rất tệ ở derby London, Tottenham may mắn gặp mồi ngon Brentford. Sở dĩ coi The Bees là đối thủ dễ xơi của Tottenham bởi trong những CLB ở London, họ là đội bóng “mềm” nhất với Spurs, xét về lực lượng, thực lực, đặc biệt là lịch sử đối đầu.
Trước lần đầu tiên trong lịch sử chạm trán ở Premier League rạng sáng mai, Tottenham từng 42 lần đối đầu Brentford. Trong chuỗi trận này, Spurs giành 23 chiến thắng, chỉ để thua 6 (hòa 13). Đáng nói hơn cả, Tottenham bất bại (thắng 9, hòa 2) ở 11 lần đọ sức Brentford gần nhất. Tám trong 11 trận này, Spurs xé lưới đối thủ ít nhất 2 lần/trận, mới nhất là chiến thắng 2-0 ở bán kết Carabao Cup mùa trước.
Bên cạnh lực lượng, thực lực và thành tích đối đầu, Tottenham còn có lợi thế về số ngày nghỉ so với Bentford. Như đã biết, ở vòng 13, Brentford căng sức chiến đầu với Everton. Trong khi đó, Spurs được nghỉ do trận đấu với Burnley bị hoãn vì tuyết lớn. Nhờ đó, đội quân của HLV Conte sẽ có thể lực tốt nhất để sẵn sàng bung sức trước Brentford. Đây là một cơ sở nữa để tin Spurs có thể giành chiến thắng nhằm cải thiện phong độ sân nhà bập bõm và vượt qua nỗi ám ảnh derby London.
LỰC LƯỢNG
-  TOTTENHAM: Romero, Scarlett và Lo Celso chấn thương
-  BRENTFORD:  Ajer, Raya và Dasilva chấn thương
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Tottenham thắng 5, hòa 1, thua 4 ở 10 trận gần nhất trên mọi mặt trận
- Brentford thắng 4, hòa 2, thua 4 ở 10 trận gần nhất trên mọi đấu trường
- Tottenham toàn thắng (8) và hòa (3) ở 11 trận gần nhất chạm trán Brentford 
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Tottenham thắng 2-1
Hữu Hải (theo bongdaso)