Thứ năm, 4/3/2021, 11h08

03h15 ngày 5/3, đá sớm vòng 29 Premier League, sân Anfield, Liverpool - Chelsea: Cái bóng của Jurgen Klopp

Từ khi nổi danh đến giờ, Thomas Tuchel luôn bị coi là cái bóng của Jurgen Klopp và hơn lúc nào hết, đây là lúc “thuyền trưởng” Chelsea cần vượt qua chiến lược gia đồng hương để khẳng định mình…
Chính thức bước chân vào nghiệp huấn luyện từ năm 2009, Thomas Tuchel đã có hơn một thập kỉ bươn chải, từ Đức sang Pháp rồi tới Anh. Tuy nhiên, bất chấp những thành tích đã đạt được, nhiều người vẫn nhớ đến chiến lược gia này như một “phiên bản” của Jurgen Klopp. Họ có nhiều nét tương đồng, từ xuất phát điểm tới phong cách trên ghế chỉ đạo.
Klopp và Tuchel từng đi chung một con đường và có nhiều điểm tương đồng
Tuchel bắt đầu công việc tại Mainz 05, thay thế Klopp chuyển sang Dortmund. Khi Klopp rời đi để tới Liverpool, Tuchel lại tiếp quản công việc ở Signal Iduna Park. Cả hai cùng được coi là những đại diện tiêu biểu cho lớp HLV mới của bóng đá Đức, cùng nổi tiếng với “gegenpressing”.
Thế nhưng thực tế, Tuchel cực ghét việc bị so sánh với Klopp, thậm chí tỏ ra nhạy cảm hơn thường lệ khi có người đem họ lên bàn cân. Từ khi còn làm việc tại Đức cho đến bây giờ, Tuchel luôn muốn thoát khỏi cái bóng của Klopp.
“Khi tôi buột miệng ‘lúc Kloppo còn ở đây…’, Thomas nổi điên và quát thẳng vào mặt tôi. Cuộc hội thoại giữa chúng tôi ngay lập tức kết thúc. Tôi đã nghĩ, ‘Oops! Rõ ràng mình đã động chạm đến nỗi buồn của Thomas’. Cậu ấy đã hết sức thất vọng và có lẽ, sự ganh đua với Klopp bắt đầu từ đó”, giám đốc thể thao Mainz, Christian Heidel nhớ lại.
Đương nhiên, không thể trách Tuchel bởi đơn giản, ông chẳng có lỗi gì khi người ta mang tên mình ra để so sánh với một người khác. Công bằng mà nói, giữa hai chiến lược gia này có rất nhiều điểm khác biệt. Họ đều có cho mình ‘cái tôi’ mạnh mẽ, đầy cá tính.
Trong quá khứ, Tuchel đã có 14 lần đối đầu Klopp trên ghế chỉ đạo nhưng mới chỉ thắng 2, hòa 3 và thua tới 9. Dù vậy, cần biết rằng 10 trong số đó đến tại Bundesliga, nơi mà Mainz dù có cố gắng thế nào cũng chẳng có mấy cơ hội trước Dortmund vượt trội hơn quá nhiều.
Nói về những thành tựu trên băng ghế huấn luyện, Tuchel có lẽ cũng khó mà so được với Klopp khi mà những chức vô địch tại Pháp cùng PSG kém danh giá hơn hẳn Premier League và đặc biệt, Champions League. Đấy là chưa kể Kloppo còn giành Đĩa bạc Bundesliga cùng Dortmund, điều Tuchel không làm được.
Tuy vậy, mọi so sánh đều chỉ mang tính tương đối. Quan trọng nhất chính là hiện tại. Đêm nay, Tuchel sẽ có cơ hội để vượt qua Klopp và thoát khỏi cái bóng của chiến lược gia đồng hương. Một chiến thắng không chỉ giúp ông chứng minh thực tài mà có thể đưa Chelsea vào Top 4, đẩy Liverpool trở lại cuộc khủng hoảng.
Tuchel liệu có thể đánh bại Klopp?
Chelsea đang có phong độ tốt hơn Liverpool rất nhiều. Về mặt lực lượng, The Blues cũng chỉ thiếu Thiago Silva cùng Tammy Abraham nhưng vị trí của hai ngôi sao này giờ đã có người thay thế xứng đáng. Trong khi đó, chiến thắng 2-0 trước Sheffield United là không đủ để khẳng định The Kop đang trở lại.
Sự tái xuất của Alisson Becker, Fabinho hay thậm chí cả “thần tài” Diogo Jota có thể tiếp thêm niềm tin cho Liverpool. Dù vậy, xét trên khía cạnh tập thể, Chelsea vẫn được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút, nhất là khi Anfield đã không còn là “pháo đài” bất khả xâm phạm.
LỰC LƯỢNG
- LIVERPOOL: Van Dijk, Gomez, Matip nghỉ hết mùa. Henderson chấn thương. Khả năng ra sân của Jota cùng Milner còn bỏ ngỏ.
- CHELSEA: Vắng Thiago Silva. Abraham chưa chắc ra sân.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Liverpool thắng 2, thua 4 sau 6 trận gần nhất tại Premier League.
- Chelsea bất bại 9 trận gần nhất trên mọi đấu trường.
- 4 lần gần nhất hai đội chạm trán tại Premier League, Liverpool toàn thắng.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Chelsea thắng 1-0
Lệ Nhi (theo bongdaso)