Thứ tư, 6/7/2022, 17h28

1 triệu học sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT 2022

Chiều nay (6/7), trên 1 triệu thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đến làm thủ tục dự thi. Đây là lứa học sinh được cho là chịu nhiều thiệt thòi khi trải qua cả 3 năm cấp 3 đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đặc biệt, năm học cuối cùng, nhiều học sinh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh phía Nam phải trải qua phân nửa thời gian của năm học bằng phương pháp trực tuyến.

Điều này đã khiến việc học và thi của các em chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Ghi nhận của PV VietNamNet chiều nay tại một số điểm thi, các thí sinh tỏ ra khá lo âu.

Nguyễn Khánh Ngân, học sinh Trường THPT Hoàng Cầu (Hà Nội) cho biết em không đi học ngoài mà chỉ đi học ở trường và ôn tập tại nhà. Trong khoảng thời gian gấp rút ôn thi, Ngân dành đến 12 tiếng đồng hồ chỉ để học.

“Em thi khối D và khối C vào ngành Luật của Đại học Huế. Dạo này em không ngủ được và vẫn học, ôn tập đến tận khuya” - Ngân nói mong muốn có thể đủ bình tĩnh hoàn thành bài thi và đỗ nguyện vọng 1.

Còn Nguyễn Minh Ngọc, học sinh Trường THPT Hoàng Cầu cho biết em đặt nguyện vọng 1 ngành Quản trị Kinh doanh tại Học viện Ngân hàng. Trong tuần cuối cùng, ngoài thời gian ăn và ngủ ra, Minh Ngọc dồn toàn lực vào ôn thi.

Minh Ngọc còn cho biết thêm bản thân đi lễ cầu, thắp hương ở rất nhiều chùa, đền.

“Em và mẹ thắp hương ở nhà, đi chùa cầu may. Ngoài ra, em còn nhờ cả bác em lễ hộ” - Minh Ngọc chia sẻ.

Cũng như các sĩ tử, không ít phụ huynh cũng trong tâm trạng lo lắng, sốt ruột trước giờ thi năm nay.

Chị Bùi Thành An, có con học ở Trường THPT Hoàng Cầu (Hà Nội) cho biết con đã ôn thi cật lực, nhưng 2 ngày gần đây, chị đề nghị con nghỉ ngơi để chuẩn bị tinh thần thoải mái nhất trước khi bước vào bài thi. Theo lời chị An, gia đình chị thắp hương hằng ngày, bởi: "Đây là một kì thi quan trọng, ai cũng mong muốn con có một kết quả thật tốt để chuẩn bị cho bước ngoặt cuộc đời.”

Siết chặt phòng chống gian lận công nghệ cao

Chiều nay, hơn 85.000 thí sinh TP.HCM đã có mặt tại ở 185 điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT và nhận thẻ dự thi.

TP.HCM huy động 13.656 cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi. Ở mỗi quận huyện đều được bố trí thêm 3 điểm thi dự phòng để chủ động ứng phó trong các tình huống phát sinh.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết TP siết chặt phòng chống gian lận công nghệ cao trong kỳ thi này. Số cán bộ công an trực tại các điểm thi lên đến 316 người.

Trong bối cảnh đã xuất hiện các ca mắc biến chủng mới Omicron BA.4, BA.5 có khả năng lây lan nhanh hơn, TP đã xây dựng kịch bản đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Tại mỗi điểm thi, TP đã bố trí 3 phòng thi dự phòng và 1 phòng cách ly y tế để dự phòng xuất hiện thí sinh F0, thí sinh nghi nhiễm tham gia trong kỳ thi. Tại mỗi điểm thi đều thực hiện khử khuẩn trước ngày thi 1 ngày và sau khi thi. Tổ chức vệ sinh môi trường, hành lang, sân trường, nhà vệ sinh mỗi buổi thi. Riêng các phòng thi dành cho thí sinh F0, ca bệnh nghi ngờ sẽ được vệ sinh khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi.

Đặc biệt, năm nay TP.HCM không tổ chức khai mạc kỳ thi. Tại điểm thi, thí sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và được hướng dẫn lên thẳng phòng thi…

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh được yêu cầu đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian ở điểm thi. Mỗi phòng thi sắp xếp tối đa 24 thí sinh, mỗi học sinh ngồi 1 bàn hoặc đảm bảo giãn cách, phòng thi phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh...

Các thí sinh làm thủ tục dự thi tại TP.HCM chiều 6/7

Ở Quảng Ninh, chiều nay 15.718 thí sinh đã đăng ký dự thi. Toàn tỉnh thành lập 1 Hội đồng thi với tổng số 37 điểm thi đặt tại các trường Trung học phổ thông và Trung học cơ sở ở 13 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số phòng thi là 689 phòng.

Tại Hà Tĩnh, năm nay có gần 17.400 thí sinh đăng ký dự thi ở 35 điểm thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục rà soát các phần việc liên quan, nhất là phương án bảo mật đề thi, bài thi.

“Năm nay chưa ghi nhận thí sinh nào mắc Covid-19. Công tác đảm bảo an ninh phòng thi năm nay được siết chặt. Tại các điểm thi sẽ bố trí riêng một phòng đựng dụng cụ, điện thoại, thiết bị của thí sinh, phòng thi này phải cách vị trí thi tối thiểu 25 mét và được canh giữ nghiêm ngặt”, ông Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết.

Trong khi đó, Đà Nẵng có hơn 12.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay. Nước sát khuẩn, dụng cụ phòng chống dịch, đồ bảo hộ, tấm chắn dành cho phòng thi dự phòng, bộ xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) được chuẩn bị để sử dụng trong trường hợp có thí sinh nghi nhiễm Covid-19.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho hay, đến thời điểm hiện tại, thành phố chưa ghi nhận thí sinh mắc Covid-19.

Thí sinh làm thủ tục dự thi ở Đà Nẵng

Còn ở Cần Thơ, chiều nay nhiều thí sinh đến làm thủ tục dự thi trong thời tiết khá mát mẻ, mưa lất phất.

Năm nay, TP Cần Thơ có khoảng 12.244 em dự đăng ký dự thi tại  25 điểm thi, với 529 phòng. Đúng 14h, thí sinh vào phòng thi nghe phổ biến quy chế. Tất cả chăm chú lắng nghe giáo viên phổ biến, bởi chỉ sai một chút có thể các em sẽ mất cơ hội tốt nghiệp, hoặc xét tuyển vào trường đại học.

Em Dương Đông Quang cho biết: "Em đã ôn tập được gần như toàn bộ kiến thức. Ngoài được thầy cô ôn tập kiến thức trên lớp, em còn còn tham khảo thêm cách bấm máy tính, cách giải đề nhanh trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook. Đến giờ em rất tự tin khi bước vào kỳ thi này”. 

Dương Đông Quang (Cần Thơ) tham khảo thêm cách bấm máy tính, cách giải đề nhanh trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook trong thời gian ôn thi

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong số trên 1 triệu thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 880.114 em sử dụng điểm thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, chiếm tỷ lệ 87,8%.

Số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp là 83.134 em, chiếm 8,29%. Số thí sinh chỉ xét tuyển đại học là 39.184 em, chiếm 3,91%.

Bộ GD-ĐT đã thành lập 63 đoàn thực hiện kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi, chấm thi và một số đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo tổ chức phúc khảo và thanh tra phúc khảo bài thi của một số Sở GD-ĐT.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022 bắt đầu môn đầu tiên vào sáng mai 7/7, với môn Ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây cũng là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi.

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022 như sau:

Theo Vietnamnet