Chủ nhật, 18/7/2021, 10h00

10 vùng đất kỳ lạ mà hoàng hôn không "chạm tới"

Trên thế giới có những vùng đất rất kỳ lạ. Nơi đó không có hoàng hôn trong nhiều tháng. Người dân phải lắp rèm đen để có thể ngủ ngon.
Hammerfest là thành phố ở cực bắc và là một trong những thành phố lâu đời nhất ở miền Bắc Na Uy với dân số khoảng 8.000 người. Thành phố đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Mặt trời lặn ở thành phố này lúc gần một giờ sáng và mọc lại sau đó chỉ 40 phút. Na Uy nổi tiếng thế giới về vẻ đẹp và sự giàu có. Đặc điểm nổi bật nhất của đất nước này là do nằm trong vòng Bắc Cực, mặt trời không lặn ở đây trong khoảng 76 ngày từ tháng 5 đến tháng 7.
Iceland là hòn đảo lớn thứ hai ở châu Âu sau Anh và cũng là quốc gia không có muỗi. Ở Iceland vào mùa hè, đêm trong xanh và trắng xóa. Vào tháng 6, mặt trời không bao giờ lặn. Đảo Grimsey trong vòng Bắc Cực và thành phố Akureyri là một số địa điểm lý tưởng để ngắm mặt trời lúc nửa đêm.
Kiruna là thành phố cực bắc của Thụy Điển với dân số 19.000 người. Ở đây mặt trời không lặn trong khoảng 100 ngày từ tháng 5 đến tháng 8. Nơi này có nhà thờ ở Kiruna theo trường phái tân nghệ thuật được người Thụy Điển coi là công trình kiến trúc đẹp nhất Thụy Điển.
Nằm ở độ cao hơn hai độ so với vòng Bắc Cực, Nunavut là một thành phố chỉ có hơn 3.000 dân ở phía Tây Bắc của Canada. Trong suốt mùa đông, dân cư ở đây trải qua khoảng 30 ngày liên tục trong hoàn toàn bóng tối, nhưng điều tốt là họ có thể tận hưởng hai tháng ánh nắng mặt trời chiếu sáng 24/7 vào mùa hè.
Với dân số hơn một triệu người, Saint Petersburg là thành phố nằm ở cực bắc của thế giới. Saint Petersburg ở xa về phía bắc nên nó có ánh sáng mặt trời gần 24 giờ một ngày từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7 Vào cuối tháng 6, khi những ngày dài nhất, mặt trời lặn sau nửa đêm và mọc vào khoảng 2 giờ sáng. Nhưng ngay cả khi đó, bầu trời cũng không bao giờ thực sự tối.
Svalbard, Na Uy là vùng đất của gấu Bắc Cực Nằm trên vĩ độ từ 74⁰ đến 82⁰ Bắc. Ở đây, mặt trời không lặn trong bốn tháng từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 7. 
Yukon là thành phố ở quốc gia lớn thứ hai trên thế giới - Canada. Hàng năm, thành phố này được bao phủ bởi tuyết trong thời gian dài. Tuy nhiên, mặt trời chiếu sáng liên tục trong 50 ngày mùa hè ở phía tây bắc. Yukon được mệnh danh là vùng đất của mặt trời lúc nửa đêm với bầu trời rực rỡ và ánh sáng mùa hè vô tận. Thiên nhiên ở đây rất đẹp với nhiều hoa lá, chim muông độc lạ. 
Sở hữu hàng ngàn hồ và đảo, Phần Lan là một đất nước xinh đẹp và hấp dẫn. Vào mùa hè, mặt trời liên tục chiếu sáng ở đây trong khoảng 73 ngày. Người dân ở đây ngủ ít hơn vào mùa hè và nhiều hơn vào mùa đông.
Qaanaaq - Thành phố nằm ở cực bắc của Greenland với chưa đầy 1.000 cư dân. Mặt trời chiếu sáng lúc nửa đêm ở vùng đất này trong khoảng hai tháng rưỡi. Trong thời gian đó mọi người cần có rèm cửa màu đen để có thể đi vào giấc ngủ. Mùa đông ở Qaanaaq dài và lạnh còn những đêm mặt trời chiếu sáng đẹp đến nỗi không có từ ngữ nào có thể diễn tả được.
Barrow ở Alaska, Mỹ là một thành phố nhỏ chỉ có hơn 4.500 cư dân, được xây dựng trên nền băng giá, dẫn đến mùa đông rất lạnh và nhiều gió. Từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7, mặt trời không lặn ở nơi này. Nhưng bù lại từ đầu tháng 11 đến tháng 12, mặt trời không mọc và được gọi là đêm địa cực.

Vĩnh Ngọc (theo dantri)