Thứ sáu, 24/9/2021, 09h45

16 quốc gia đã tiêm vaccine COVID-19 cho 70% dân số

Tiêm vaccine COVID-19 được cho là chìa khóa để chấm dứt đại dịch nhưng chỉ có 32% dân số thế giới đã tiêm chủng đầy đủ và việc đạt được mức miễn dịch cộng đồng toàn cầu có thể cần 8 tháng nữa. 
Chile là một trong những quốc gia đã đạt miễn dịch cộng đồng với tỉ lệ tiêm vaccine COVID-19 trên 70%.
Newsweek đưa tin, tính đến 23.9, chỉ có 16 quốc gia - Malta, Bồ Đào Nha, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Iceland, Singapore, Tây Ban Nha, Qatar, Đan Mạch, Uruguay, Chile, Ireland, Seychelles, San Marino, Bỉ, Trung Quốc và Canada - đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ cho ít nhất 70% dân số.
Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID) của Mỹ, tin rằng tiêm chủng đầy đủ cho 70% dân số là mức tối thiểu cần thiết để đạt được miễn dịch cộng đồng. 
Trong số 5 quốc gia giàu có nhất trên cơ sở bình quân đầu người theo Nasdaq gồm Luxembourg, Thụy Sĩ, Ireland, Na Uy và Mỹ, chỉ có Ireland đạt ngưỡng tiêm chủng 70%.
Đạt được miễn dịch cộng đồng có thể xảy ra khi số lượng nhất định trong quần thể có khả năng miễn dịch với virus, dẫn tới khả năng lây lan của virus bị hạn chế đáng kể, nhờ đó bảo vệ được toàn bộ quần thể. 
Dù có những ý kiến khác nhau về miễn dịch cộng đồng cũng như những điều khó đoán định về sự tiến hóa của virus SARS-CoV-2, giới chức y tế thế giới đều khẳng định tầm quan trọng của việc tiêm vaccine COVID-19. Ngoài giúp ngăn chặn ốm nặng hoặc tử vong, vaccine COVID-19 còn làm giảm khả năng lây lan của virus. 
Hơn 3,4 tỉ người, ước tính khoảng 44% dân số thế giới, đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19. Khoảng 32% dân số được coi là đã tiêm chủng đầy đủ, khoảng một nửa mức tối thiểu được cho là cần thiết để giảm đáng kể sự lây truyền của virus. 
Tuy nhiên, trong khi vaccine phổ biến rộng rãi ở một số quốc gia, thì những quốc gia khác đang phải vật lộn để tiêm chủng cho nhóm đối tượng ưu tiên như nhân viên y tế, những nhóm dễ bị tổn thương nhất khác như người cao tuổi, người có bệnh nền. 
Ông Tedros Adhnom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi đạt mục tiêu 70% dân số thế giới được tiêm vaccine COVID-19 vào giữa năm 2022.
THANH HÀ (theo laodong)