Thứ ba, 2/11/2021, 09h37

17 giờ ngày 2.11, U.23 Việt Nam vs U.23 Myanmar: Cuộc chiến sống còn!

U.23 Việt Nam đứng trước cơ hội giành vé vào thẳng vòng chung kết giải U.23 châu Á, khi chỉ cần hòa (bất chấp kết quả đá luân lưu) trước đối thủ Đông Nam Á Myanmar vào chiều nay. Một nhiệm vụ tuy nhẹ nhàng nhưng cũng không hề đơn giản cho thầy trò HLV Park Hang-seo.
HLV U.23 Myanmar nói gì?
Chứng kiến chiến thắng nhọc nhằn của U.23 Việt Nam trước U.23 Đài Loan ở trận đầu tiên vòng loại U.23 châu Á 2022, HLV Popov của U.23 Myanmar tỏ ý ngạc nhiên, bởi theo ông dường như lứa cầu thủ trẻ Việt Nam hiện nay không hay bằng lứa đã từng giành huy chương vàng SEA Games 30 cách đây 2 năm, nơi mà ông cũng từng dẫn dắt Myanmar giành huy chương đồng.
“Tôi thấy lứa cầu thủ U.23 Việt Nam hiện nay so với 2 năm trước không xuất sắc bằng, nhưng tôi thừa nhận đội bóng của ông Park đang tranh vé tại Kyrgyzstan vẫn mạnh nhất trong bảng. Nhưng trong bóng đá không ai nói trước được điều gì. Đội U.23 Myanmar sẽ nỗ lực đánh bại những vật cản trên con đường tiến tới VCK. Cách đây 2 năm, chúng tôi đã từng thua U.23 Việt Nam 0-2 và hòa 2-2 đều tại Việt Nam. Nhưng nhân sự của cả hai đội đã gần như hoàn toàn thay đổi. Chúng ta đang ở thì hiện tại và U.23 Myanmar đã cố gắng có được sự chuẩn bị tốt nhất dù chúng tôi không chỉ bị ảnh hưởng bởi đại dịch mà còn vì tình hình bất ổn ở Myanmar”, ông Popov nói.
Lê Văn Xuân (phải), tác giả bàn thắng duy nhất vào lưới Đài Loan, sẽ tiếp tục ghi bàn chiều nay?
Ông Popov không có cơ hội tái đối đầu trực tiếp với HLV Park Hang-seo ở trận đấu chiều nay bởi vị HLV người Bulgaria phải ngồi trên khán đài do dính thẻ đỏ ở trận gặp U.23 Đài Loan. Ông đã ủy quyền cho hai trợ lý bản địa tạm dẫn dắt là U Aung Aung Tun và U Zaw Win Tun. Dĩ nhiên mọi quyết định về đội hình và lối chơi vẫn thuộc về ông Popov. Đã từng tiết lộ về việc U.23 Myanmar có xu hướng chơi thứ bóng đá tấn công, giành quyền kiểm soát thế trận nhưng ở các buổi tập gần đây, ông Popov yêu cầu học trò rèn kỹ các bài phòng ngự, nhất là chống bóng bổng. Ngày 31.10 vừa qua, các phóng viên Việt Nam đã có ý định phỏng vấn HLV Popov đề nghị ông đánh giá chi tiết hơn về U.23 Việt Nam cũng như làm cách nào để U.23 Myanmar có thể ghi bàn vào lưới Việt Nam, nhưng ông đã khéo léo từ chối.
Hai long sẽ là chìa khóa của U.23 Việt Nam
Xét về độ khéo léo, đội U.23 Việt Nam vẫn được đánh giá nhỉnh hơn các cầu thủ trẻ Myanmar. Ở trận thắng U.23 Đài Loan, các pha tấn công của U.23 Myanmar khá đơn giản, dễ dàng bị đánh bật từ ngoài vòng 16 m 50. Đa số các cầu thủ Myanmar đều thiếu kinh nghiệm thi đấu nên họ chơi với tinh thần lăn xả là chủ yếu, chứ ít có cá nhân thực sự nổi bật. HLV Park Hang-seo sau khi phân tích qua băng hình đã căn dặn các cầu thủ không được chủ quan. Ông Park nhấn mạnh cơ hội dự VCK U.23 châu Á 2022 của U.23 Việt Nam và Myanmar đều ngang nhau nên đội nào tận dụng thời cơ tốt hơn, đội đó sẽ có được bàn thắng. Ông Park cũng lưu ý, vì U.23 Myanmar cũng rất quyết tâm nên có thể họ không ngại đá rắn. Do đó U.23 Việt Nam phải chơi bình tĩnh, giữ được cái đầu lạnh, chơi tập trung, cố gắng kiểm soát thế trận và cố gắng kiểm soát cả cảm xúc, không để bị cuốn theo lối đá của đối thủ. Trong buổi tập cuối cùng trước trận đấu, HLV Park Hang-seo một lần nữa khẳng định về mục tiêu của U.23 Việt Nam là phải giành chiến thắng.
Ông Park dự tính để U.23 Việt Nam tấn công nhanh, tạo sức ép ngay từ đầu và sớm có bàn thắng dẫn trước nhằm giảm áp lực. Nhiều khả năng Hai Long sẽ có mặt ở đội hình xuất phát và sự xuất hiện của anh từ sớm sẽ giúp các pha triển khai tấn công của U.23 Việt Nam nhanh hơn, sáng tạo hơn. Những cú tỉa bóng rất thoáng của tân binh CLB Hà Nội hứa hẹn sẽ giúp hai mũi nhọn ở tuyến trên có cơ hội thuận lợi để dứt điểm. Bên cạnh đó, Văn Tới cũng có thể vào sân đá chính thay Quang Vinh để tạo sự yên tâm hơn ở hàng thủ. Điểm mấu chốt nữa là những đường chuyền ngang làm chậm nhịp độ tấn công sẽ phải được hạn chế tối đa. HLV Park Hang-seo yêu cầu học trò đá một chạm nhưng luôn triển khai bóng lên phía trên, chứ không chuyền ngang quá nhiều như trận gặp U.23 Đài Loan.
HLV chuyên làm đội trẻ và là thầy của rất nhiều tuyển thủ U.23 hiện tại Phạm Minh Đức nhận xét: “Ở trận gặp U.23 Đài Loan, các cầu thủ trẻ Việt Nam vấp phải hàng phòng ngự dày đặc nên rất khó đá. Còn ở trận đấu với U.23 Myanmar, chúng ta cũng vẫn rất khó khăn nhưng có thể sẽ không bất lực trong khâu ghi bàn. Đội U.23 Myanmar khỏe, và có thể họ sẽ chủ động dâng cao ngay từ đầu. Đối thủ của chúng ta muốn tấn công mạnh mẽ nhằm áp đặt thế trận và U.23 Việt Nam lại có cơ hội để phản công. Vấn đề là chúng ta phải tận dụng được những sơ sẩy của đối phương khi họ luôn tìm cách đẩy cao đội hình. Các tiền vệ Việt Nam trận này phải di chuyển nhanh hơn, chuyền bóng chính xác hơn, vì với một đội bóng không thua kém chúng ta về kỹ thuật thì việc chuyền sai sẽ rất tai hại. Tôi cho rằng có thể ông Park vẫn sử dụng cặp tiền đạo Văn Đạt, Xuân Tú. Đạt trận trước chạy bao sân nên quá mất sức. Khi đối đầu với U.23 Myanmar, anh cần chạy hợp lý, biết cách phối hợp với đồng đội hơn. Dù không dễ áp đặt và lấn lướt nhưng tôi tin U.23 Việt Nam sẽ thắng và 2 mũi nhọn này sẽ cùng ghi bàn”.
Dự kiến đội hình:
U.23 Việt Nam (3-4-1-2): Thủ môn Văn Toản; trung vệ Việt Anh, Thanh Bình, Văn Tới; hậu vệ Văn Xuân, Văn Đô; tiền vệ Xuân Quyết (hoặc Văn Công), Hoàng Anh, Hai Long; tiền đạo Việt Cường (hoặc Văn Đạt), Xuân Tú.
U.23 Myanmar (4-4-2): Thủ môn Pyae Phyo Thu, Hein Zeyar Lin, Thet Hein Soe, Aung Wunna Soe, Soe Moe Kyaw, Nan Htike Zaw, Lwin Moe Aung, Myat Kaung Khant, Ye Yint Aung, Htet Phyoe Wai, Win Naing Tun.
Đ.K (theo thanhnien)