Thứ năm, 11/11/2021, 09h42

19h00 ngày 11/11, Việt Nam vs Nhật Bản: Liệu có kỳ tích?

Trong lịch sử đối đầu giữa bóng đá Việt Nam vs Nhật Bản, chúng ta chưa từng thắng được đối thủ này ở cấp độ ĐTQG. Và liệu kỳ tích có xuất hiện trên sân Mỹ Đình vào tối nay?
Nhận định Việt Nam vs Nhật Bản
Với sự chênh lệch về trình độ, từ trước tới nay, các trận đấu giữa bóng đá Việt Nam vs Nhật Bản thường kết thúc với phần thắng nghiêng về phía đối thủ. Trận thắng 1-0 của tuyển Olympic Việt Nam trước Nhật Bản tại ASIAD năm 2018 có lẽ chỉ là lần hiếm hoi chúng ta vượt qua người Nhật.
Vì thế, dù rất lạc quan hy vọng nhưng nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà cũng đã dự đoán trước một kết cục không mấy vui vẻ cho thầy trò HLV Park Hang Seo sau màn so tài với đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu tại Mỹ Đình tối nay. 
Chênh lệch đẳng cấp là điều không khó để nhận ra khi nhìn vào đội hình thi đấu của Việt Nam vs Nhật Bản. Thực tế thì trong tay HLV Moriyasu lúc này đang có rất nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu mà nhiều người trong số đó đã khẳng định được tên tuổi như: Minamino (CLB Liverpool), Tomiyasu (Arsenal), Ritsu Doan (PSV), Daichi Kamada (Frankfurt),...
Theo thống kê định giá của Transfermarkt, 28 cầu thủ của Nhật Bản có tổng giá trị lên tới 110,1 triệu euro. Trong khi đó, tổng giá trị đội hình của Việt Nam chỉ khoảng 4,58 triệu euro. Tính ra, đội hình của HLV Hajime Moriyasu có giá trị gấp khoảng 24 lần so với Việt Nam.
Với sự chênh lệch quá lớn như vậy, rõ ràng ĐT Nhật Bản đang được đánh giá cao hơn rất nhiều so với thầy trò HLV Park Hang Seo trong cuộc so tài sắp tới.
Một tổn thất không nhỏ với ĐT Việt Nam ở trận này là việc họ không có được đội hình mạnh nhất khi nhiều cầu thủ trụ cột như Đặng Văn Lâm, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Minh Vương không thể góp mặt vì chấn thương.
Đây đều là gương mặt có những đóng góp không nhỏ trên tuyển trong thời gian qua mà những gương mặt thay thế đều chưa thể mang tới sự an tâm như kỳ vọng.
Trong khi đó đội hình tuyển Nhật Bản không có quá nhiều thay đổi so với lần gặp nhau năm 2019. Với chiều sâu lực lượng cùng những điểm vượt trội về thể hình, thể lực, 'Samurai xanh' thực sự đang rất tự tin đánh bại tuyển Việt Nam, mặc dù họ đang chịu bất lợi không nhỏ khi không có nhiều thời gian chuẩn bị cho trận đấu này.
Áp lực của người Nhật
Tại chiến dịch vòng loại World Cup lần này, ĐT Nhật Bản đã thi đấu không giống như kỳ vọng khi đã để thua hai trận trước Oman và Saudi Arabia.
Áp lực cực lớn đang dồn lên HLV Moriyasu sau 3 lượt trận đầu tiên khi Nhật Bản chỉ thắng đúng 1 trận với tỷ số tối thiểu 1-0 trước Trung Quốc và để thua 2 trận còn lại. Sức ép chỉ giảm đôi chút sau lượt trận thứ 4 khi Nhật Bản thắng Úc 2-1.
Vì thế, hơn lúc nào hết, họ đang rất muốn có được một chiến thắng đậm đà trước tuyển Việt Nam để giải tỏa căng thẳng. Song ĐT Nhật Bản lúc này cũng đang đứng trước thách thức trong việc thực hiện mục tiêu khi mà lối chơi của họ đang bị đánh giá là kém hiệu quả.
ĐT Nhật Bản đang thi đấu không ổn định trong thời gian gần đây.
Theo giới chuyên môn nhận định, chiến thuật của ông Moriyasu mang đến cho Nhật Bản sự cân bằng giữa công và thủ nhưng thiếu hẳn tính đột biến khi nó quá thiên về kiểm soát bóng đồng thời thu hẹp biên độ tấn công của các “Samurai xanh”.
Họ thi đấu rất đúng bài nhưng sự dập khuôn thái quá đã khiến lối chơi của người Nhật trở nên cứng nhắc, thiếu sự thanh thoát. Và điều này đã khiến yếu tố bất ngờ bị triệt tiêu nên đối thủ có thể dễ dàng nhận biết và đối phó hơn.
Chỉ tới trận gặp Úc, HLV Moriyasu mới cho Nhật Bản chuyển qua đá 4-3-3 đồng thời đưa vào đội hình xuất phát nhân tố mới Ao Tanaka. Thay đổi chưa quá nhiều nhưng đã giúp Nhật Bản tấn công đều hơn, đánh biên tốt hơn và chính Tanaka đã ghi tên mình trên bảng điện tử để giúp "Những chiến binh Samurai" có 3 điểm trọn vẹn.
Với những tín hiệu tích cực có được, rất có thể ở trận tới, nhà cầm quân sinh năm 1968 sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ này để đối phó với đội hình 5-4-1 chơi lùi sâu của tuyển Việt Nam. Nhưng khi thể lực đã bị ảnh hưởng bởi quá trình di chuyển cộng với thời tiết thay đổi ở Mỹ Đình, liệu họ có thể dễ dàng mang về 3 điểm như kỳ vọng?
Về phía ĐT Việt Nam, sau 4 thất bại liên tiếp vừa qua, hẳn là họ cũng đang rất quyết tâm chơi thật tốt để hướng tới những điểm số đầu tiên ở vòng loại World Cup lần này. 
Ở trận tới, lối chơi và cách bố trí nhân sự của ĐT Việt Nam có thể sẽ không có nhiều thay đổi. Song để tránh một trận thua đậm, họ chắc chắn sẽ phải thi đấu cực kỳ thận trọng, bình tĩnh và không được mắc phải những sai sót không đáng có giống như những trận đấu trước. 
Tất nhiên nói gì đi nữa, ở thời điểm này để giữ sạch lưới trước Nhật Bản là điều không đơn giản với sự chênh lệch của hai đội. Song nếu có được một màn trình diễn tốt, đó vẫn là một trận đấu thành công của thầy trò ông Park.
Đội hình dự kiến Việt Nam vs Nhật Bản:
 

Dự đoán kết quả Việt Nam vs Nhật Bản: 0-2
Minh Long (theo bongda24h)