Thứ hai, 14/6/2021, 09h10

20h00 ngày 14/6, sân Hampden Park, bảng D EURO 2020, Scotland - CH Séc: Biết thân biết phận

Ngay trận ra quân, Scotland và CH Séc đã biết họ ở vào hoàn cảnh nào tại bảng D…
Thật khó tin là bóng đá Scotland lại trải qua đến 23 năm trời không tham dự một giải đấu lớn nào. Và trong khi đã từng 8 lần tham dự các kỳ World Cup thì ở sân chơi châu Âu, EURO 2020 mới là lần thứ ba “Đội quân Tartan” có mặt để tranh tài.
Phải chờ quá lâu để Scotland trở lại với một giải đấu lớn
Lần gần đây nhất họ góp mặt trong ngày hội mùa Hè là năm 1998. 8 lần đá World Cup nhưng lịch sử của Scotland tại giải cũng không vẻ vang gì, khi chưa lần nào vượt qua vòng bảng. Nghĩa là chưa một lần đá nhiều hơn 3 trận, để kết quả tổng cộng của họ chỉ là 4 trận thắng, 7 hòa, 12 thua.
Nếu như lần đầu tiên dự World Cup là năm 1954 thì tại EURO, Scotland phải chờ đến 1992 mới vượt qua được vòng loại sau 6 lần thất bại. Thêm một lần nữa vào năm 1996, để rồi chìm trong im lặng. Ở 2 kỳ EURO, họ chỉ thắng 2/6 trận, ghi đúng 3 bàn.
Những kết quả đó phần nào cho thấy vấn đề của nền bóng đá chỉ có Rangers và Celtic là 2 đội bóng danh tiếng nhất, thay nhau thống trị giải VĐQG. Scotland hiện tại cũng có không ít cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài nhưng thực chất chủ yếu là tại Anh chứ không ra khỏi biên giới xứ sở sương mù.
Đã có những cầu thủ quan trọng tại các CLB lớn như Andrew Robertson (Liverpool), Scott McTominay (Manchester United), Kieran Tierney (Arsenal) hay Billy Gilmour (Chelsea), nhưng về cơ bản, sự kết hợp giữa họ không mang đến sự đa dạng cũng như kinh nghiệm của các đội bóng có nhiều cầu thủ chơi bóng ở nhiều giải VĐQG khác nhau.
Đó là lý do vì sao đội bóng của HLV Steve Clarke đã phải trải qua hành trình vòng loại rất vất vả. Kết thúc vòng loại ở vị trí thứ 3 bảng I, Scotland chỉ có suất đá play-off nhờ kết quả tại League C của UEFA Nations League 2018-19. Sau đó, Robertson và các đồng đội đều phải nhờ đến loạt luân lưu mới thắng Israel và Serbia.
Sau khi vượt qua vòng loại, Scotland lại gây thất vọng ở Nations League 2020-21 khi để thua cả 2 trận. Bước sang năm 2021, kết quả có ổn định hơn với 5 trận bất bại, trong đó có 1 thắng, 2 hòa ở vòng loại World Cup 2022. Trước EURO 2020, Scotland đá giao hữu 2 trận và dấu ấn đáng kể là trận hòa 2-2 với Hà Lan.
Ở bảng đấu có Anh và Croatia được cho là sẽ chia nhau 2 vị trí dẫn đầu thì trận ra quân gặp CH Séc có tính chất cực kỳ quan trọng với Scotland để hy vọng giành vé đi tiếp cho các đội đứng thứ 3 có kết quả tốt.
Với CH Séc, nhờ vị trí thứ 2 bảng A tại vòng loại, họ giành vé trực tiếp đến với EURO 2020. Ngược với Scotland, CH Séc mới chỉ có lần duy nhất dự World Cup (2006), nhưng tại EURO, kể từ lần đầu tham dự năm 1996, họ đã có 6 giải đấu liên tiếp. Dấu ấn đáng kể là vị trí á quân năm 1996 và vào bán kết năm 2004.

10 năm qua, CH Séc không thắng được Scotland
Nói về phong độ, CH Séc của HLV Jaroslav Silhavy không tốt bằng Scotland và cũng từng thua đối thủ trong 2 lần đối đầu gần nhất ở Nations League. Nhưng họ cũng có khá nhiều cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài và sự đa dạng để có thể dùng nhiều cách chơi.
Lối chơi thiên về tấn công, có tốc độ cao và tinh thần đồng đội nhưng CH Séc lúc này còn thiếu nhân tố có thể gây đột biến. Hơn nữa, đối đầu với Scotland rất nhanh trong phản công và các tiền đạo xử lý cá nhân tốt, việc giảm thiểu sai sót là điều quan trọng nhất.
* LỰC LƯỢNG
- SCOTLAND: Vắng John Fleck do đang phải cách ly vì nhiễm Covid-19.
- CH SÉC: Đủ đội hình
* PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Scotland không thua 5 trận đấu trong năm 2021 (thắng 2, hòa 3).
- CH Séc thắng 2, hòa 1, thua 2 trong cùng giai đoạn.
- Tỷ số đối đầu giữa 2 đội cân bằng sau 9 lần gặp nhau, với 4 chiến thắng cho mỗi đội.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Dự đoán: 1-1
Phi Phong (theo bongdaso)