Chủ nhật, 19/9/2021, 09h33

20h00 ngày 19/9, sân London Stadium, vòng 5 Premier League, West Ham - Man Utd: Cái dớp của David Moyes

Kể từ khi bị Man Utd sa thải vào năm 2014, HLV David Moyes đã dẫn dắt 3 CLB khác, nhưng chưa một lần ông đánh bại được đội bóng cũ mỗi khi gặp lại. Với việc West Ham mất chân sút chủ lực Michail Antonio, cái dớp của Moyes nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài vào tối nay.
Mất Antonio là tổn thất khó bù đắp của West Ham
Man Utd gắn liền với kỷ niệm không vui vẻ trong đời HLV của David Moyes. Trước khi được Sir Alex Ferugson “chọn mặt gửi vàng”, David Moyes được đánh giá là một trong những HLV tiềm năng nhất tại Premier League và châu Âu, với thâm niên 11 năm dẫn dắt Everton và giúp đội bóng này tiến ra châu Âu. Tuy nhiên, ông bị sa thải chỉ sau 8 tháng cầm quân tại Old Trafford với rất nhiều giai thoại xấu.
Sau khi bị Man Utd sa thải, David Moyes cũng chật vật để trở lại. Ông liên tiếp thất bại tại Real Sociedad và Sunderlan trước khi tìm lại niềm vui ở West Ham. Cũng cần nhớ rằng, West Ham từng xem Moyes chỉ như kẻ “chữa cháy” tạm thời ở mùa giải 2017/2018 và từ chối trao hợp đồng dài hạn cho ông. 
Phải đến tháng 12/2019, David Moyes đường hoàng trở lại London thế chỗ Manuel Pellegrini và giúp West Ham hồi sinh mạnh mẽ. Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên dẫn dắt The Hammers, ông đã giúp CLB này về đích thứ 6 và giành vé dự Europa League. Đây là thành tích rất đáng nể nếu biết Tottenham, Arsenal, Everton và cả hiện tượng Leeds Utd đều phải đứng dưới West Ham.
Tuy nhiên, bất chấp những ngày tháng tươi đẹp tại West Ham hiện tại, David Moyes vẫn còn cái dớp chưa thể xóa bỏ với Man Utd: đó là dớp không thắng khi đối đầu với CLB này. Kể từ ngày bị Man Utd sa thải, David Moyes đã có tổng cộng 7 lần gặp lại Quỷ đỏ trên mọi đấu trường và không thắng lần nào (hòa 2, thua 5).
Trong 3 lần cầm West Ham gần nhất đối đầu với Man Utd, David Moyes thua 2, hòa 1. Trong đó, cả hai trận thua đều đến ở mùa giải trước. The Hammers thua 1-3 tại London Stadium trước khi thua 0-1 tại Old Trafford. Cho dù phong độ của Moyes-team như thế nào, cứ gặp Man Utd là họ lại có dấu hiệu bị cóng và thi đấu chật vật.
Cơ hội cho David Moyes phá dớp không thắng trước Man Utd vào tối nay cũng không cao. Lý do vì chân sút số một của ông, Michail Antonio bị treo giò vì thẻ đỏ không đáng có ở trận hòa Southampton tuần trước. Từ đầu mùa, Michail Antonio đã ghi 4 bàn thắng và kiến tạo 4 bàn khác cho West Ham tại Premier League. Anh cũng là ngôi sao xuất sắc nhất Premier League tháng 8.
Man Utd có thể lấy lại tinh thần nhờ Ronaldo
Vấn đề với Moyes không chỉ đơn giản là mất Antonio, mà ông còn không có lựa chọn thay thế. Suốt mùa hè vừa qua, West Ham mải mê mua thêm trung vệ, tiền vệ tấn công nhưng lại quên tìm người dự phòng cho Antonio. Ở các trận đấu cúp quốc nội, David Moyes có thể đưa tiền đạo từ đội trẻ lên xoay vòng cho Antonio, nhưng tại Premier League thì không.
Đây rõ ràng là vấn đề lớn với West Ham cũng như David Moyes, đặc biệt khi họ đang có dấu hiệu chững lại. Sau 2 trận thắng tưng bừng đầu mùa, West Ham đã hòa 2 trận liên tiếp vừa qua tại Premier League. Ngoài Antonio, các ngôi sao tấn công khác như Benrahma, Fornals hay Bowen cũng không còn tỏa sáng đều đặn. Thực tế, đây là bản chất của hầu hết các đội bóng được xem là “hiện tượng”. Họ không có sự ổn định cần thiết.
Ở hướng ngược lại, Man Utd cũng có những bất ổn sau trận thua sốc Young Boys ở Champions League. Tuy nhiên, với việc Ronaldo tiếp tục ghi bàn và sự trở lại của một số ngôi sao quan trọng như Varane hay Greenwood, Quỷ đỏ đủ sức giành một chiến thắng khác tại London Stadium.
LỰC LƯỢNG
WEST HAM: Michail Antonio bị treo giò. Khả năng ra sân của Saïd Benrahma còn bỏ ngỏ.
MAN UTD: Alex Telles, Marcus Rashford, Edinson Cavani vắng mặt vì chấn thương. Khả năng ra sân của McTominay còn bỏ ngỏ.
ĐỐI ĐẦU VÀ PHONG ĐỘ
- Hai đội đã gặp nhau 50 lần trong lịch sử Premier League, West Ham chỉ thắng được 7 lần, thua 30 lần và hòa 13 lần.
- West Ham đã bất bại 7 trận liên tiếp tại Premier League (thắng 4, hòa 3).
-  Man Utd thắng 4/5 trận gần đây tại Premier League, hòa 1 trận còn lại.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
WEST HAM: Fabianski; Dawson, Zouma, Ogbonna; Coufal, Rice, Soucek, Cresswell; Fornals, Bowen, Benrahma
MAN UTD: De Gea; Wan-Bissaka, Varane, Maguire, Shaw; McTominay, Fred; Greenwood, Fernandes, Pogba; Ronaldo
DỰ ĐOÁN: Man Utd thắng 2-1
Đoàn Dự (theo bongdaso)