Thứ ba, 12/10/2021, 09h54

23h00 ngày 12/10, bảng B vòng loại World Cup châu Á, Oman - Việt Nam: Chiến quả ở Muscat

Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện màn trình diễn không tệ nhưng vẫn chưa giành điểm sau 3 lượt trận mở màn. Chuyến viếng thăm Muscat đêm nay được xem là thời điểm thích hợp để thầy trò Park Hang-seo giành chiến quả đầu tiên ở sân chơi quá tầm.
Thất bại trước Trung Quốc đã qua đi nhưng dư âm của nó vẫn khiến NHM bóng đá Việt Nam tiếc nuối. Dễ hiểu thôi bởi tinh thần không bỏ cuộc của thầy trò Park Hang-seo đã không được đền đáp xứng đáng. Càng tiếc nuối hơn khi thất bại lại đến ở những giây cuối cùng của trận đấu. Và sau 3 lượt trận, Việt Nam cũng là đội tuyển duy nhất vẫn trắng tay ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.
Hành quân tới Muscat tham dự lượt trận thứ 4, đội tuyển Việt Nam chịu sức ép không nhỏ bởi họ rất cần điểm số để chứng minh nỗ lực của mình kể từ khi khởi tranh vòng loại thứ 3 tới nay. Đây là thử thách không dễ dàng với thầy trò Park Hang-seo khi họ phải "đem chuông đi đánh xứ người".
Vẫn còn đó những tranh cãi xung quanh quyết định thay người của HLV Park ở trận thua Trung Quốc. Tuy nhiên, đó không phải vấn đề quan trọng nhất ở sân chơi mà đội tuyển Việt Nam bị đánh giá rất thấp. Sai số xuất hiện là điều bình thường kể cả khi nó không nằm trong chủ ý.
Điều quan trọng là sau mỗi thất bại, đội tuyển Việt Nam học được gì để vững vàng hơn. Và câu hỏi nữa cần đặt ra là đội tuyển có cần phải thay đổi nhân sự và đấu pháp để tạo ra sự tươi mới sau khi đã bị các đối thủ nghiên cứu kĩ lưỡng? Đây là quyết định của HLV Park Hang-seo. Ông đã có nhiều năm cống hiến cho bóng đá Việt Nam nên cần được tôn trọng. Chẳng ai dám chắc thay đổi có tạo nên sự khác biệt hay lại khiến mọi chuyện tệ hơn. Đây là vòng loại cuối World Cup châu lục, không phải AFF Cup hay SEA Games!

ĐT Việt Nam sẽ giành điểm số đầu tiên ở trận đấu đêm nay?
Dù vậy, sau khi phải căng sức cho trận đấu với Trung Quốc, nhiều vị trí cần được thay mới để bảo đảm thể lực trước đối thủ rất nhanh và khỏe như Oman. Tấn Tài, Xuân Trường và Công Phượng được xem là những giải pháp tốt cho những thay đổi về nhân sự tại Muscat đêm nay.
Về cơ bản, đội tuyển Việt Nam vẫn phải trung thành với lối chơi phòng ngự - phản công. Rất khó để kì vọng sự táo bạo về chiến thuật khi thầy trò Park Hang-seo phải chơi trên sân của đối thủ. Nhưng qua 3 trận ra quân, có thể thấy Việt Nam vẫn chơi tấn công tốt khi có cơ hội. Đội tuyển đã chọc thủng lưới Saudi Arabia, ghi 2 bàn vào lưới Trung Quốc và có số lần dứt điểm vượt trội Australia.
Ở bảng B, Oman được xem là đối thủ "nhẹ kí" nhất với đội tuyển Việt Nam. Đội bóng này chưa từng góp mặt ở VCK World Cup, thậm chí có thành tích còn tệ hơn Việt Nam ở sân chơi Asian Cup. Ít nhiều nó cũng giúp thầy trò Park Hang-seo tự tin hơn khi ra sân ở trận đấu đêm nay.
Tính tới thời điểm này, qua 3 lượt trận, tất cả phải thừa nhận đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt ở sân chơi quá tầm. Tuy vậy, thầy trò Park Hang-seo lại thiếu điểm số để thể hiện điều đó. Từ những tranh cãi về VAR cho tới bàn thua đáng tiếc ở những giây cuối cùng, tất cả như quay lưng lại với đội tuyển Việt Nam.
Cũng vì vậy, tại Muscat đêm nay, thầy trò Park Hang-seo càng quyết tâm hơn. Sức ép từ dư luận và truyền thông càng tiếp thêm động lực để đội tuyển đặt mục tiêu giành chiến quả đầu tiên. Đây là mục tiêu khó nhưng không phải không thể với đội tuyển nếu các tuyển thủ tiếp tục thể hiện quyết tâm lớn như các trận đấu đã qua và có thêm một chút may mắn.

Oman nắm nhiều ưu thế dù vừa để thua Australia
Về phần mình, Oman từng tạo nên cơn địa chấn ở lượt mở màn với chiến thắng trên sân của Nhật Bản. Nhưng ở 2 lượt trận gần nhất, đội bóng này đã lần lượt để thua Saudi Arabia và Australia. Được chơi trên sân nhà, đương nhiên thầy trò Branko Ivankovic muốn giành 3 điểm để củng cố hy vọng giành vé dự World Cup.
Giống như nhiều đội bóng Tây Á khác, Oman được đánh giá cao về tốc độ và thể lực trong lối chơi. Nhưng so với Qatar, Saudi Arabia, UAE, Iraq hay Iran, Oman yếu về kĩ chiến thuật dù họ đang được dẫn dắt bởi HLV giàu kinh nghiệm và rất am hiểu bóng đá châu Á là Branko Ivankovic.
Vì vậy, tại Muscat đêm nay, với lối chơi kỉ luật và bài bản, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể gây khó khăn cho Oman. Và khi đối thủ nôn nóng, đội bóng của HLV Park có thể làm nên chuyện. Đây có lẽ là thời điểm thích hợp nhất để đội tuyển giành chiến quả đầu tiên ở vòng loại thứ 3.
LỰC LƯỢNG
- OMAN: Vắng Zahir Al Aghbari (chấn thương); Khả năng ra sân của Muhsen Al-Ghassani và Arshad Al-Alawi còn bỏ ngỏ.
- VIỆT NAM: Vắng Văn Lâm, Trọng Hoàng, Minh Vương (chấn thương).
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Oman thắng 8/10 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 8, thua 2).
- Việt Nam để thua 4 trận gần nhất ở vòng loại World Cup 2022.
- Việt Nam để thua Oman trong cả 2 màn đụng độ trước đây ở vòng loại Asian Cup 2004 (với các tỉ số 0-6 và 0-2).
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Hòa 1-1 
Hoàng Hà (theo bongdaso)