Thứ ba, 15/6/2021, 08h53

23h00 ngày 15/6, sân Puskás Aréna, lượt 1 bảng F EURO 2020, Hungary - Bồ Đào Nha: Nếu đại địa chấn xảy ra

Thua kém Bồ Đào Nha mọi mặt, Hungary được dự đoán sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước nhà đương kim vô địch châu Âu, và chỉ có đại địa chấn xảy ra Magyarok mới có thể lần đầu tiên trong lịch sử hạ gục Seleccao.
Hungary từng là 1 thế lực lớn của bóng đá thế giới. Ở cấp độ thế giới, đội bóng Đông Âu từng 2 lần về nhì ở World Cup 1938 và 1954, 3 lần lọt vào tứ kết vào các năm 1934, 1962 và 1966. Ở lục địa già, đội bóng có biệt danh Magyarok từng cán đích ở vị trí thứ ba VCK EURO 1964 và đứng thứ tư ở giải đấu vào năm 1972.
Ronaldo xé lưới Hungary 2 lần ở EURO 2016
Kể từ sau kì EURO 1972, bóng đá Hungary chìm trong khủng hoảng trầm trọng.  Họ không dự 10 kì EURO liên tiếp cho đến khi giành vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào năm 2016.
Dự VCK EURO 2016 sau 44 năm vắng mặt, Hungary đã gây tiếng vang lớn khi cán đích ở vị trí đầu bảng F, bảng đấu có sự hiện diện của Bồ Đào Nha - đội bóng sau đó vô địch giải đấu. Tuy nhiên, Magyarok gây thất vọng lớn vì bị loại ngay vòng 1/8 sau trận thua thảm Bỉ (thua 0-4).
Ở lần thứ 2 liên tiếp dự EURO sau hơn 4 thập kỉ vắng bóng, Hungary rơi vào tình cảnh cực kì khó khăn khi nằm ở bảng F “tử thần”. Ngoài Bồ Đào Nha, bảng đấu này còn 2 ứng viên vô địch nữa là Pháp và Đức.
Đụng độ 3 đối thủ sở hữu tổng cộng 6 chức vô địch EURO (Đức -3, Pháp - 2, Bồ Đào Nha - 1), Hungary bị đánh giá là đội lót đường ở bảng F. Không chỉ rơi vào bảng “tử thần”, đội quân của HLV Marco Rossi còn chịu tổn thất lớn về lực lượng. Cụ thể, Hungary không có sự vụ của Dominik Szoboszlai, tiền vệ ghi “bàn thắng vàng” ở phút 90+2, giúp họ đánh bại Iceland ở trận chung kết play-off EURO 2020. Cầu thủ 20 tuổi lỡ ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu hè này vì chấn thương.
Chung cảnh ngộ với Hungary, Bồ Đào Nha cũng chịu tổn thất lực lượng lớn ở EURO 2020. Ba ngay trước khi đá trận đầu tiên ở bảng F, Seleccao buộc phải chia tay hậu vệ chủ lực João Cancelo (dính Covid-19).
Mất hậu vệ phải số 1 João Cancelo, HLV Fernando Santos phải đặt niềm tin vào Semedo ở trận đấu buộc phải thắng Hungary. Đây là trận đấu Seleccao phải thắng bởi nếu hòa hoặc thua đội bóng được coi là yếu nhất bảng này, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh 1 trong 2 tấm vé trực tiếp vòng 1/8 ở bảng F.
Hungary bất bại ở 11 trận gần nhất
Bồ Đào Nha có cơ sở giành chiến thắng vì trước chuyến làm khách Hungary, họ thể hiện phong độ không tệ với 6 trận bất bại liên tiếp trên mọi mặt trận. Ấn tượng hơn, Hungary trải qua chuỗi 11 trận liên tiếp không thua. Đây là 1 trong những chuỗi trận bất bại dài nhất của Magyarok trong 1 thập kỉ qua. Đây cũng là cơ sở để NHM Hungary kì vọng đội nhà lần đầu đánh bại Bồ Đào Nha trong lịch sử, hoặc chí ít có thể cầm chân Seleccao như ở trận đấu giữa 2 đội ở VCK EURO 2016 (hòa 3-3).
Tuy nhiên, không dễ để Hungary có thể buộc Seleccao phải chia điểm một lần nữa. Bởi ĐT Bồ Đào Nha hiện tại mạnh hơn rất nhiều so với ở giải đấu họ lên ngôi tại Pháp cách đây 5 năm. HLV Fernando Santos mang đến EURO 2020 dàn hảo thủ chất lượng hàng đầu thế giới, điển hình là Ronaldo, Dias, Pepe, Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Jota và Felix... Ngược lại, đội hình Hungary chỉ có 2 cầu thủ đáng chú ý là bộ đôi của RB Leipzig, thủ môn Peter Gulacsi và hậu vệ Willi Orbán.
Xét trên tương quan lực lượng, Hungary kém Bồ Đào Nha một trời một vực. Đối đầu với một Cris Ronaldo vẫn duy trì được đẳng cấp vốn có dù đã bước sang tuổi 36 và một Seleccao mạnh hơn gấp bội so với kì EURO 2016, Magyarok rất khó giành chiến thắng, trừ phi đại địa chấn xảy ra.
LỰC LƯỢNG
-  HUNGARY: Khả năng ra sân của Roland Sallai bỏ ngỏ
- BỒ ĐÀO NHA: João Cancelo rút khỏi giải vì nhiễm Covid-19
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Hungary thắng 7, hòa 4 ở 11 trận gần nhất
- Bồ Đào Nha thắng 4, hòa 2 ở 6 trận gần nhất
- Bồ Đào Nha bất bại (thắng 9, hòa 4) ở 13 lần đụng độ Hungary trong quá khứ
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Bồ Đào Nha thắng 3-1
Xuân Hà (theo bongdaso)