Thứ bảy, 15/5/2021, 09h53

23h15 ngày 15/5, sân Wembley, chung kết FA Cup, Chelsea - Leicester City: Giấc mơ màu xanh

Cả Thomas Tuchel và Brendan Rodgers đều đang sống trong giấc mơ màu xanh, những màu xanh khác nhau. Họ sẽ quyết chiến tại Wembley để tìm kiếm vinh quang đầu tiên cùng CLB của mình.
Tuchel vừa đến Chelsea được 4 tháng, Rodgers đã dẫn dắt Leicester City 2 năm. Hành trình của hai HLV hoàn toàn khác biệt. Tuchel đương nhiên được đánh giá cao hơn. Trong khoảng thời gian cực ngắn, ông không chỉ giúp Chelsea vượt qua khủng hoảng mà còn tiến tới thành công rực rỡ khi lọt vào chung kết 2 đấu trường, FA Cup và Champions League.
Tuy nhiên, Rodgers cũng có điểm hay mà giới mộ điệu ghi nhận từ lâu. Cho dù Leicester có bật khỏi top 4 như mùa trước và thua cả trận chung kết đêm nay, Rodgers vẫn được đánh giá cao ở mức nhất định - giống như khi còn dẫn dắt Liverpool. HLV người Bắc Ailen có thể vô duyên với các danh hiệu đỉnh cao, kém cỏi trong các trận đánh quyết định, nhưng ông đặc biệt ở chỗ có thể tái tạo lại một tập thể xuống cấp, giúp họ thi đấu vượt kỳ vọng.
Nếu có điều gì để Leicester và Rodgers dựa vào, thì đó chính là tinh thần không có gì để mất. The Foxes đã có bước tiến quan trọng ở Premier League sau chiến thắng trước M.U, và bây giờ là lúc họ dồn toàn lực đấu với Chelsea.
Không khó để đánh giá tương quan lực lượng và phong độ giữa hai đội vào lúc này. Chelsea vượt trội về mọi mặt. Đội bóng của Tuchel có đầy đủ binh hùng tướng mạnh, ngôi sao trải đều các tuyến, đa số đều đạt phong độ rất cao. Ngoài ra, họ còn được hơi ở “sân nhà” London. Ngược lại, Leicester mất 2 ngôi sao trẻ James Justin, Harvey Barnes. Họ cũng chưa chắc có sự phục vụ của Jonny Evans, trong khi James Maddison và Jamie Vardy đều sa sút phong độ.
Chính vì thế, nếu nói đến giấc mơ màu xanh - màu truyền thống của hai đội - ở trận này, thì đó chỉ có thể là giấc mơ của Leicester. Với Chelsea, tất cả đều thực tế. Sức mạnh cho phép họ suy nghĩ đánh bại Leicester là chuyện nằm trong khả năng thực tế. Họ chỉ cần chơi đúng sức, thể hiện đúng phong độ, The Foxes gần như không có cửa thắng. Trong khi đó, Leicester cần mơ mộng, cần chơi với 200% khả năng và chờ đợi cả may mắn để vượt qua đối thủ.
Đó có khi lại là chuyện tốt với Leicester, bởi lẽ FA Cup luôn là mảnh đất nuôi dưỡng các giấc mơ tuyệt vời nhất của bóng đá Anh. Đáng chú ý, lần gần nhất FA Cup kết thúc trước Premier League là mùa giải 2012/13. Khi đó, đội cửa dưới Wigan đã đánh bại Man City 1-0 trong trận chung kết để lên ngôi.
Một yếu tố khác giúp Leicester chờ đợi tạo ra bất ngờ, đó là sự vô duyên của Chelsea với FA Cup. Đây là lần thứ 4 trong 5 mùa gần nhất, Chelsea vào đến chung kết FA Cup. Trong 3 lần trước đó, họ thua đến 2 trận. Mùa trước, The Blues cũng chịu thua đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Arsenal.
Thất bại trước Arsenal hồi giữa tuần cũng chỉ rõ vấn đề của Chelsea dưới thời Tuchel, đó là hàng công không đủ sắc bén. Chelsea đã đến được vị trí hiện tại chủ yếu nhờ vào hàng thủ siêu chắc. Tuy nhiên, trong một ngày không may khi hàng thủ đó phạm sai lầm, The Blues lập tức rơi vào bế tắc vì đối thủ “đổ bê tông”. HLV Tuchel quyết định chơi đẹp với Kepa, nhưng điều đó có thể khiến ông trả giá đắt. 
Với tương quan giữa đôi bên lúc này, sẽ không bất ngờ nếu Leicester chủ động phòng ngự chặt và chờ đợi cơ hội phản công nhanh tại Wembley tối nay. Cho dù Vardy đang xuống phong độ, nhưng tiền đạo này vẫn có tốc độ đáng gờm. Quan trọng hơn, Leicester có Kelechi Iheanacho đang vào phom. Tiền đạo người Nigeria đã ghi 15 bàn thắng trong 17 trận gần nhất.
LỰC LƯỢNG
CHELSEA: Kovacic trở lại, Chelsea đầy đủ lực lượng. 
LEICESTER CITY: James Justin, Harvey Barnes nghỉ hết mùa giải.
ĐỐI ĐẦU VÀ PHONG ĐỘ
- Chelsea đã gặp Leicester City 118 lần trong lịch sử, thắng 47 trận, thua 34 trận và hòa 27 trận. Tuy vậy, trong 6 lần gần nhất hai đội gặp nhau, Chelsea chỉ thắng 1  trận (hòa 3, thua 2).
- Trong 10 trận gần đây, Chelsea thắng 6 trận, hòa 2, thua 2.
- Trong 10 trận gần đây, Leicester City thắng 6 trận, hòa 1, thua 3.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
CHELSEA: Kepa; Azpilicueta, Silva, Rudiger; James, Jorginho, Kante, Chilwell; Ziyech, Mount; Werner
LEICESTER CITY: Schmeichel; Evans, Fofana, Soyuncu; Pereira, Ndidi, Tielemans, Castagne; Maddison; Vardy, Iheanacho
DỰ ĐOÁN: Leicester thắng 2-1
Hứa Lâm (theo bongdaso)