Thứ sáu, 11/6/2021, 09h57

23h45 ngày 11/6, sân Al Maktoum, bảng G VL World Cup, Việt Nam - Malaysia: Cú đấm quyết định

Nếu đánh bại Malaysia ở màn tái đấu đêm nay trên đất UAE, đội tuyển Việt Nam gần như chắc chắn sẽ đoạt vé tham dự vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á. Đây là mục tiêu nằm trong tầm tay của thầy trò Park Hang-seo.

Đội tuyển Việt Nam đã tiến rất gần vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á
Bất bại 6 trận, giành 14 điểm và mới chỉ để lọt lưới duy nhất 1 bàn… Đó là những con số ấn tượng đã và đang giúp đội tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tấm vé tham dự vòng loại thứ 3 lần đầu tiên trong lịch sử đã ở rất gần đoàn quân áo đỏ. Họ chỉ còn 2 trận đấu nữa để bảo vệ thành quả của mình.
Đây cũng là thời điểm các tuyển thủ Việt Nam chịu sức ép lớn nhất. Chỉ một sơ suất nhỏ, đội tuyển có thể đánh mất tất cả. Không phải ngẫu nhiên mà trong buổi họp báo trước trận, HLV Park Hang-seo đã đề cập tới áp lực và không muốn nó xuất hiện tại sân Al Maktoum đêm nay.
Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là 3 điểm. Nếu thành công, thầy trò Park Hang-seo gần như chắc chắn sẽ đoạt vé tham dự vòng loại thứ 3, ít nhất là với tư cách 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Khi ấy, đoàn quân áo đỏ sẽ có được sự thoải mái về tinh thần khi bước vào trận "chung kết" với UAE ở lượt trận hạ màn.
Nhưng đấy là chuyện của những ngày tới! Còn đêm nay, thầy trò Park Hang-seo sẽ dồn toàn lực cho cuộc chiến với Malaysia. Trận thua UAE 0-4 đã đẩy Malaysia vào tình thế không còn đường lùi. Họ buộc phải thắng Việt Nam để níu giữ hy vọng tranh ngôi nhì bảng. Trong thế đường cùng, Malaysia hoàn toàn có thể tạo ra sự phản kháng mạnh mẽ.

Malaysia buộc phải thắng để níu giữ hy vọng giành ngôi nhì bảng
Tuy nhiên, so tài cao thấp với Việt Nam hiện tại không còn là điều đơn giản với Malaysia. Đẳng cấp giữa 2 đội bóng đã có sự phân hóa rõ rệt qua nhiều năm. Đặc biệt, dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã biết cách kìm nén cảm xúc để khắc chế lối chơi rất nhiệt và ngẫu hứng của "những chú hổ". Bằng chứng là ở AFF Cup, Việt Nam bất bại trong cả 3 màn đụng độ Malaysia, trong đó có 2 chiến thắng tại sân nhà và trận hòa trên sân khách.
Ở lượt đi vòng loại World Cup 2022, Việt Nam dù gặp khó khăn trước Malaysia nhưng vẫn biết cách phát huy bản lĩnh và sự già giơ để giành chiến thắng 1-0. Từng đó là đủ để đoàn quân áo đỏ tạo ra những lợi thế lớn về mặt điểm số ở bảng G. Và nếu xét thành tích đối đầu trên mọi đấu trường, đội tuyển Việt Nam chỉ để thua duy nhất 1 trận trong 11 màn đụng độ Malaysia gần nhất (thắng 8, hòa 2, thua 1).
Con số thống kê ấn tượng trên đã lột tả sự khác biệt giữa 2 đội bóng. Truyền thông khu vực đều đánh giá Việt Nam trên cơ Malaysia ở thời điểm này. Nhưng để thể hiện được sự khác biệt đó, các chàng trai áo đỏ cần giữ đôi chân trên mặt đất. Trận đấu này không có chỗ cho những sai lầm.
So với trận lượt đi hồi tháng 10/2019, Malaysia đã có sự thay đổi khá lớn với nhiều ngôi sao nhập tịch. Nhưng đây cũng là điểm yếu của Malaysia khi họ không thể hiện được tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo. Không phải ngẫu nhiên mà truyền thông Malaysia đã lên tiếng chỉ trích thầy trò Tan Cheng Hoe vì màn trình diễn hời hợt ở trận thua UAE 0-4.
Bản lĩnh của đội tuyển Việt Nam đã được thể hiện ở trận hủy diệt Indonesia 4-0 cách đây ít ngày. Đội bóng của HLV Park Hang-seo đã biết cách lái đối thủ đi theo cách chơi của mình. Nhờ đó, dù tạo ra thế trận tấn công áp đặt, Việt Nam vẫn bảo đảm sự chắc chắn bên phần sân nhà. Không phải ngẫu nhiên mà sau 6 lượt trận, đoàn quân áo đỏ đã có tới 5 trận giữ sạch lưới và chỉ 1 lần vào lưới nhặt bóng.

Nếu đánh bại Malaysia, ĐT Việt Nam gần như chắc chắn sẽ có vé vào vòng loại thứ 3
Malaysia buộc phải thắng ở trận đấu đêm nay nên họ có thể lựa chọn lối chơi đôi công sòng phẳng. Nhưng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, người Mã đã để lộ điểm yếu ở hệ thống phòng ngự. Đó là khoảng trống giữa 2 trung vệ và các hậu vệ biên. Với những cầu thủ có tốc độ và kĩ thuật, Việt Nam có thể khai thác điểm yếu này của Malaysia để giành chiến thắng chung cuộc.
Vì án treo giò, Quang Hải, người ghi bàn vào lưới Malaysia ở lượt đi, sẽ không thể ra sân ở trận đấu đêm nay. Tuấn Anh và Văn Toàn có thể cũng không ra sân vì chấn thương. Nhưng dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam không thiếu những lựa chọn chất lượng. Điều đó thể hiện rõ ở trận gặp Indonesia khi Xuân Trường vào sân đã chơi cực tốt. Những thay đổi nhân sự bất đắc dĩ đôi khi lại khiến Việt Nam trở nên biến hóa hơn.
Quan trọng hơn cả, đây được ví là trận chiến tổng lực của Việt Nam cho khoảnh khắc lịch sử. Khi trái tim nóng được kết hợp với cái đầu lạnh, thầy trò Park Hang-seo có quyền mơ mộng.
LỰC LƯỢNG
- VIỆT NAM: Vắng Quang Hải (treo giò); Khả năng ra sân của Tuấn Anh và Văn Toàn còn bỏ ngỏ.
- MALAYSIA: Đầy đủ lực lượng tốt nhất.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
- Việt Nam bất bại ở 9 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 5, hòa 4).
- Malaysia vừa để thua liên tiếp 2 trận gần đây trước Bahrain và UAE.
- Việt Nam chỉ thua 1/11 màn đụng độ Malaysia gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 8, hòa 2, thua 1).
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Việt Nam thắng 3-1
Hoàng Hà (theo bongdaso)