Thứ năm, 8/10/2020, 11h37

30 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Nếu bạn chưa thể đi đâu trong thời gian này, hãy lưu lại ngay những kỳ quan tuyệt mỹ này cho chuyến du ngoạn tiếp theo của bạn.
1. Sông Cano Cristales, Colombia
Sông Caño Cristales ở Colombia còn được gọi là "sông ngũ sắc" hay "sông cầu vồng". Từ một con sông bình thường như mọi con sông khác, từ tháng 7 đến tháng 11, một loài thực vật sống dưới đáy sông có tên Macarenia clavigera đã chuyển mình thành màu đỏ rực rỡ. Kết hợp với làn nước trong vắt, rêu xanh và cát vàng tạo nên một dòng chảy kỳ ảo có một không hai.
2. Núi Trương Gia Giới, Trung Quốc
Núi Trương Gia Giới ở Trung Quốc tạo thành từ những ngọn núi đá cao sừng sững. Là nguồn cảm hứng cho bộ phim Avatar của James Cameron, một số ngọn núi có chiều cao lên tới 1250 mét với những đỉnh sa thạch cho tuổi đời 300 triệu năm.
3. Hẻm núi Antelope, Mỹ
Hẻm núi Antelope ở Arizona nổi tiếng với hình thù như sóng và những bức tường sa thạch. Hẻm núi được hình thành từ sự xói mòn của nước từ hàng triệu năm.
4. Bãi đá của người khổng lồ, Bắc Ireland
Bãi đá đặc biệt ở Bắc Ireland được hình thành tự nhiên do hoạt động phun trào của núi lửa từ hàng triệu năm trước. Cột đá lớn nhất có chiều cao lên đến 11 mét.
5. Đảo Socotra
Nằm ở Ấn Độ Dương, đảo Socotra có những loài thực vật không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên hành tinh. Một trong những loài nổi bật nhất là cây máu rồng. Tán của chúng trông giống như chiếc đĩa bay của người ngoài hành tinh.
6. Đồi Socola, Philippines
Đồi Socola ở đảo Bohol, Philippines được biết đến với cấu tạo hình nón kỳ lạ. Các ngọn đồi có chiều cao khác nhau, từ 30 đến 120 mét. Vào mùa khô, cỏ chuyển sang màu nâu như màu socola.
7. Mạch phun nước nóng Fly Geyser, Mỹ
Fly Geyser ở sa mạc Black Rock, Nevada là kết quả giữa hoạt động địa nhiệt và sự... vô ý của con người. Mạch suối này hình thành sau khi một công ty năng lượng địa nhiệt không thể đóng lại một giếng khoan thử nghiệm. Sức nóng địa nhiệt đã khiến nước trong mạch trào lên tạo ra mạch nước phun. Trong 40 năm qua, nước đã mang khoáng chất đến sa mạc tạo nên gò đất có màu sắc kỳ lạ và hấp dẫn.
8. Giếng Thor, Mỹ
Giếng Thor ở Oregon giống như một cái hố không có đáy. Được đặt tên theo một vị thần, nó gợi nhớ đến con thủy quái Charybdis thường dìm chết các thủy thủ trong xoáy nước khổng lồ của mình. Theo các nhà khoa học, giếng Thor được hình thành khi mái của một hang động dưới biển bị sập, khiến quanh cảnh trông giống như biển đang bị hút vào một hố sâu hun hút.
9. Hang động Waitomo Glowworm, New Zealand
Hang Waitomo Glowworm ở New Zealand là nơi sinh sống của hàng nghìn con giun phát sáng lấp lánh. Hang đã mở cửa cho công chúng thăm quan từ năm 1889 nhưng người dân Maori bản địa đã biết đến sự tồn tại của nó từ xa xưa. Trên thực tến, Waitomo bắt nguồn từ tiếng Maori, “wai” tức là nước, còn “tomo” tức là lỗ, hoặc lối vào.
10. Ruộng bậc Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ
Ở Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ, ruộng bậc thang chứa nước ấm chảy ra từ các suối nước nóng tự nhiên. Ruộng được hình thành từ các mỏ khoáng đá vôi trong hoạt động địa nhiệt.
11. Tảng đá Kjerabolten, Na Uy
Kjeragbolten là một tảng đá có thể tích 54 mét khối nằm giữa khe núi đá ở Na Uy. Mặc dù nằm ở vị trí kỳ lạ nhưng không quá khó khăn nếu du khách muốntiếp cận khu vực này khiến nơi đây trở thành điểm check-in nổi tiếng trên Instagram.
12. Núi Phú Sĩ, Nhật Bản
Núi Phú Sĩ ở Honshu, Nhật Bản, là một ngọn núi lửa đang hoạt động, lần phun trào gần đây nhất của nó là vào năm 1707. Ngọn núi cao nhất Nhật Bản, 3.776 mét, thường được bao phủ trong một lớp sương mù dày đặc.
13. Hồ Masazir, Azerbaijan
Hồ Masazir nằm gần Baku, thủ đô của Azerbaijan, thường có màu hồng đậm vào mùa hè. Màu nước này tạo ra từ các vi sinh vật có tên gọi là haophile.
14. Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà, Trung Quốc
Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà ở Tây Nam, Trung Quốc, nổi tiếng với những ngọn núi đầy màu sắc. Kỳ quan này tạo thành từ khoáng chất và đá bị vỡ khi Ấn Độ va chạm với phần còn lại của lục địa Á Âu. Hiện nay, công viên là di sản thế giới của UNESCO.
15. Ốc đảo muối Solar de Uyuni, Bolivia
Salar de Uyuni là ốc đảo muối rộng lớn ở Bolivia. Khi các hồ nước gần đó tràn nước qua, chúng sẽ tạo ra những mặt gương khổng lồ phản chiếu trời mây.
16. Vịnh Hạ Long, Việt Nam
Kỳ quan UNESCO của Việt Nam nổi tiếng với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ. Cách thú vị nhất để thăm quan là đi thuyền một đêm để thưởng thức hết vẻ đẹp của vịnh.
17. Vịnh Geiranger, Na Uy
Vịnh Geiranger ở hạt Møre og Romsdal, Na Uy được gọi là thung lũng nước. Được hình thành từ các dòng sông băng, vịnh nước sâu và hẹp này bao quanh bởi các ngọn núi dốc từ khắp bốn phía. Geiranger là một trong những vịnh nổi tiếng nhất của Na Uy và cũng là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.
18. Hồ Nakuru, Kenya
Hồ Nakuru, Kenya, nằm trong công viên quốc gia nổi tiếng của Kenya là nơi sinh sống của tê giác, hà mã, ngựa và trâu nước, nhưng được biết đến nhiều nhất vẫn là hàng nghìn con chim hồng hạc rực rỡ. Quanh hồ là những đầm lầy và đồng cỏ xanh tốt.
19. Bãi biển Nhà thờ, Tây Ban Nha
Bãi biển Nhà thờ là một bãi biển đầy đá nằm ở Galicia, Tây Ban Nha. Các thành tạo đá ấn tượng này hoàn toàn là tác phẩm của tự nhiên.
20. Vách đá Moher, Ireland
Một trong những thắng cảnh thiên nhiên truy cập nhiều nhất của Ireland, vách đá Moher hùng vĩ, nằm trải dài 8km theo bờ biển phía tây của đất nước.
21. Đảo Jeju, Hàn Quốc
Đảo Jeju, Hàn Quốc, tự hào với ngọn núi Hallasan cao nhất đất nước với độ cao lên đến 1.950m. Ngoài ra, nó còn được biết đến với những hang động hình thù kì lạ hình thành khi dung nham bị nguội đi.
22. Bãi biển phát quang sinh học, Maldives
Để trải nghiệm bãi biển phát sáng kỳ diệu của Maldives, bạn có thể ghé thăm bất kỳ hòn đảo nào trong số 1.190 hòn đảo của đất nước này. Đây là kết quả của việc phát quang sinh học của các sinh vật phù du sống dưới nước. Một số địa điểm hàng đầu để xem màn trình diễn ánh sáng tự nhiên là đảo Athuruga, Reethi và Mirihi.
23. Hang động đá cẩm thạch, Chile
Nằm ở Patagonia trên Hồ General Carrera, hang động đá cẩm thạch của Chile được tạo ra cách đây hơn 6.000 năm bởi những con sóng làm xói mòn đá.
24. Vịnh Milford Sound, New Zealand
Milford Sound ở New Zealand được tạo ra bởi các sông băng trong thời kỳ băng hà. Vịnh nằm ngoài khơi Đảo Nam của New Zealand - nổi tiếng với cảnh quan đa dạng, từ thác nước đến những đỉnh núi cao chót vót.
25. Núi Erebus, Nam Cực
Có niên đại 1,3 triệu năm, Erebus, ngọn núi lửa đang hoạt động ở cực nam thế giới, trải dài 3.794m so với mực nước biển.
26. Bãi biển Reynisfjara, Iceland
Bãi biển Reynisfjara ở Vik, Iceland, trông như thế giới khác nhờ bãi cát đen, cột đá bazan và sương mù bao phủ. Vào mùa đông, ở đây còn có thể chiêm ngưỡng Bắc cực quang.
27. Cồn cát Vườn quốc gia Lençóis Maranhenses, Brazil
Những cồn cát trắng xóa mù mịt của vườn quốc gia Lençóis Maranhenses có vẻ đẹp mê hồn. Chúng nối với sông, ra biển và đã đóng góp đến hàng nghìn tấn cát cho Đại Tây Dương.
28. Công viên Quốc gia Redwood, Mỹ
Những cây gỗ đỏ ở Công viên Quốc gia Redwood, California, là một trong những cây cao nhất trên thế giới, có cây cao đến 121 mét với tuổi đời 600 năm. Với diện tích hơn 1.390 hecta, vườn quốc gia Redwood bao phủ cả dải bờ biển phía bắc của California.
29. Hồ Hillier, Úc
Hồ nước màu hồng vẫn là một thách thức với các nhà khoa học vì không ai biết tại sao nó lại có màu hồng như vậy. Hầu hết mọi người cho rằng đó là do một loại tảo nào đó sống trong nước có độ mặn cao của hồ tây ra, hoặc là do một loại vi khuẩn màu hồng có tên là vi khuẩn halobacteria đã tạo ra màu sắc độc đáo này.
30. Thác Skógafoss, Iceland
Thác Skógafoss bắt nguồn từ hai sông băng có tên Eyjafjallajokull và Myrdalsjokull. Theo truyền thuyết, một viking tên là Thrasi đã giấu chiếc rương vàng của mình dưới thác nước tuyệt đẹp này. Lượng nước phun dày đặc của nó khiến nhiều lúc có thể nhìn thấy hình ảnh cầu vồng tráng lệ vào những ngày nắng ráo.
Hữu Nguyên (theo dantri)