Thứ hai, 23/3/2020, 09h59

5G khó cứu thị trường smartphone 2020

Đại diện Samsung cho rằng sự bùng nổ của thiết bị 5G cũng không thể giúp thoát khỏi tình trạng doanh số sụt giảm do Covid-19.
Trước khi dịch bệnh bùng phát, các nhà sản xuất smartphone kỳ vọng nhu cầu dành cho thế hệ điện thoại hỗ trợ kết nối 5G tăng mạnh năm nay. Tuy nhiên, tại cuộc họp cổ đông tuần trước, ông DJ Koh, Chủ tịch bộ phận di động Samsung, nhận định dịch bệnh có dấu hiệu kéo dài và thị trường smartphone đang chững lại. Nhu cầu ngày càng tăng đối với thiết bị 5G cũng không thể cứu được thị trường điện thoại thông minh toàn cầu khỏi sự đi xuống do Covid-19.
Thống kê của Strategy Analytic cho thấy, trong tháng 2, toàn thế giới tiêu thụ khoảng 61,8 triệu smartphone, giảm tới 38% so với mức 99,2 triệu của cùng kỳ năm ngoái. "Thị trường smartphone châu Á sụp đổ tháng trước, kéo theo sự sụt giảm lượng hàng trên toàn cầu. Một số nhà máy ở châu Á không thể sản xuất điện thoại, trong khi nhiều người tiêu dùng không muốn, hoặc không thể đến các cửa hàng để mua thiết bị mới", Strategy Analytic nhận định.
Công ty nghiên cứu thị trường này dự báo, doanh số smartphone toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 10% so với 2019. "Sẽ không có người chiến thắng sau đại địch. Tất cả các nhà sản xuất smartphone sẽ xuất xưởng ít smartphone hơn so với trước", Strategy Analytics nhận xét.
Smartphone 5G được dự đoán sẽ phổ biến trong năm 2020.
Hàn Quốc, quê nhà của Samsung là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng bởi Covid-19. Samsung từng phải ngừng hoạt động nhà máy ở Gumi, nơi lắp ráp điện thoại Galaxy cao cấp cho thị trường nội địa, do phát hiện công nhân nhiễm virus. Dịch bệnh hiện lan sang châu Âu và Bắc Mỹ, khiến hàng triệu người bị hạn chế đi lại và tránh nơi đông đúc.
Ngoài Samsung, Apple đang phải đóng cửa vô thời hạn toàn bộ chuỗi bán lẻ Apple Store bên ngoài Trung Quốc. Hồi tháng 2, Apple giảm dự báo doanh thu trong quý I/2020, sau khi đối tác gia công thiết bị lớn nhất là Foxconn đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Dù vậy, ông Koh tin nhu cầu mua smartphone 5G sẽ vẫn phần nào cải thiện doanh số và Samsung sẽ vượt qua khó khăn bằng cách mở rộng thị phần cao cấp - phân khúc ít bị cạnh tranh bởi các đối thủ từ Trung Quốc.
Samsung hiện là một trong những nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới. Kim Ki-nam, Giám đốc điều hành Samsung Electronics, lạc quan rằng nhu cầu về chip sẽ tăng trong năm nay nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị AI, xe tự hành, điện thoại và kết nối 5G.
Việt Anh (theo vnexpress)