Thứ tư, 12/5/2021, 09h59

6G dự kiến sẽ được thương mại hóa từ năm 2028

Theo công ty tư vấn thị trường công nghệ toàn cầu ABI Research, việc triển khai thương mại công nghệ 6G được dự báo sẽ bắt đầu diễn ra trong giai đoạn từ năm 2028 đến năm 2029.
ABI Research cũng cho biết họ hy vọng các tiêu chuẩn đầu tiên được xây dựng cho công nghệ 6G sẽ sẵn sàng vào năm 2026.
Jiancao Hou, nhà phân tích cấp cao về cơ sở hạ tầng mạng di động và mạng 5G tại ABI Research cho biết: “X Reality (XR) là sự kết hợp của thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR), là một giải pháp đầy hứa hẹn cho công nghệ 6G để tạo ra một môi trường hỗn hợp thực và ảo, bằng cách cho phép giao tiếp giữa người và máy trong thời gian thực hoặc không theo thời gian thực”.
6G dự kiến sẽ được thương mại hóa từ năm 2028
Nhà phân tích này cho biết thêm: “Khả năng tự tổ chức và tự phục hồi của mạng để hỗ trợ xe tự lái, máy bay không người lái và mạng lan tỏa cũng rất quan trọng để giảm thời gian và chi phí triển khai mạng và cung cấp phạm vi phủ sóng di động lớn hơn. Vào những năm 2030, 6G có thể là động lực chính để hiện thực hóa khả năng kết nối phổ biến với nhiều loại thiết bị / cảm biến sử dụng trong các môi trường giao tiếp đa dạng”.
Kể từ năm 2018, Đại học Oulu của Phần Lan đã xác nhận các nghiên cứu lý thuyết và cung cấp các nguyên mẫu 6G ban đầu trong ngành công nghiệp di động. Nhiều quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ cũng đã khởi động các dự án, chương trình để định hình khuôn khổ 6G và trọng tâm kinh doanh chính cho công nghệ mới này.
Bộ phận tiêu chuẩn hóa và các cơ quan có thẩm quyền, chẳng hạn như Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE), cũng đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến việc hỗ trợ các nghiên cứu và trường hợp sử dụng 6G tiềm năng.
“Sự phức tạp trong xử lý và mức tiêu thụ năng lượng của các thiết bị và phần cứng cơ sở hạ tầng là những yếu tố chính có thể hạn chế tiến độ phát triển của công nghệ vô tuyến tiên tiến. Chia sẻ phổ tần động và phân bổ tài nguyên điện toán cũng như các thiết kế thuật toán giảm thiểu nhiễu hiệu quả cao cũng là chìa khóa để cung cấp dịch vụ mạng và trải nghiệm người dùng được đảm bảo. Với sự ra đời của các công nghệ như dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML) và mã nguồn mở, vấn đề bảo mật mạng và quyền riêng tư của người dùng ngày càng trở nên quan trọng và sẽ được giải quyết tốt bởi công nghệ 6G”, ông Jiancao Hou nhận định.
Liên quan đến việc thương mại hóa 6G, Chủ tịch luân phiên của nhà cung cấp thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc, ông Eric Xu cho rằng, dự kiến công nghệ 6G sẽ được tung ra thị trường vào khoảng năm 2030.
Ông Eric Xu cho biết, Huawei hiện đang làm việc để xác định các thông số kỹ thuật chính của công nghệ 6G, đồng thời nói thêm rằng công ty có thể sớm phát hành sách trắng 6G. “Chúng tôi đang làm việc với những người chơi khác trong ngành công nghiệp di động để xác định 6G thực sự là gì. Có thể trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tung ra sách trắng 6G của mình.
Chúng tôi muốn thảo luận với các doanh nghiệp và người tiêu dùng về 6G sẽ như thế nào. Được thúc đẩy bởi tầm nhìn của chúng tôi và định nghĩa khả thi về 6G, chúng tôi cũng đang nghiên cứu khoa học cơ bản và các công nghệ tiên tiến, nhằm mục đích hiện thực hóa 6G mà chúng ta cùng nhau xác định”.
Bên cạnh đó, ông Xu cũng lưu ý rằng sự phát triển trong tương lai của công nghệ 6G sẽ phụ thuộc vào các trường hợp sử dụng tiềm năng cần sự hỗ trợ của công nghệ này.
Tháng trước, Chính phủ Đức cho biết họ đã lên kế hoạch cung cấp nguồn tài chính lên tới 700 triệu euro (khoảng 852 triệu USD) cho việc nghiên cứu các công nghệ 6G đến năm 2025.
Phan Văn Hòa (theo vietnamnet)