Thứ sáu, 9/4/2021, 09h19

70 trường xét kết quả từ đánh giá năng lực: Thí sinh phải tìm hiểu kỹ, tránh nhầm lẫn

Hơn 68.000 thí sinh đã tham d đt 1 k thi đánh giá năng lc vào ĐH Quc gia TP.HCM năm 2021 din ra ngày 28-3, đt t l rt cao, trên 97%. Khong 70 trưng ĐH, CĐ s dùng kết qu thi này đ xét tuyn chính thc.


Thí sinh thi đánh giá năng lc đt 1 vào ĐH Quc gia TP.HCM ti đim thi Trưng ĐH Công nghip TP.HCM

Tuy nhiên, chỉ tiêu, thời hạn và ngưỡng điểm xét vào các trường là khác nhau, thí sinh phải tìm hiểu kỹ, tránh nhầm lẫn. Các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM xét chung một mốc thời gian, nhưng các trường ĐH ngoài hệ thống này có thời hạn xét tuyển khác biệt.

ĐH Quc gia TP.HCM xét t tháng 5 đến tháng 6

Các thí sinh đã thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM tại đồng thời TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bạc Liêu và Đắk Lắk. Theo TS. Nguyễn Quốc Chính (Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM), đợt 1 kỳ thi đã được tổ chức an toàn, hiệu quả với các biện pháp, phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 tối ưu. Trước khi đi thi, thí sinh phải khai báo trực tuyến các thông tin về tình hình sức khỏe, lịch sử di chuyển, tiếp xúc, theo quy định trên trang thông tin điện tử của kỳ thi. Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới cũng được ĐH Quốc gia TP.HCM triển khai nghiêm ngặt tại các điểm thi như: Vệ sinh phòng thi, cơ sở vật chất, đo thân nhiệt, bố trí khẩu trang, xịt khuẩn tại các điểm thi; mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho thí sinh và nhân sự làm công tác tổ chức thi.

Ông Chính cũng cho biết, các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ nhận đăng ký xét kết quả thi đánh giá năng lực trong vòng 1 tháng, từ 4-5 đến 4-6. Đây cũng là thời điểm đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2. Thí sinh thi đợt 1, đợt 2 hay cả hai đợt đều phải đăng ký nguyện vọng vào khoảng thời gian này. Cụ thể, thí sinh đăng ký vào các trường gồm: ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc tế, Khoa Y sẽ trong khung thời gian từ 4-5 đến 4-6. Thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào 1 đơn vị, không giới hạn số đơn vị và có phân biệt thứ tự nguyện vọng.

Trong khối ĐH Quốc gia TP.HCM, số lượng chỉ tiêu mà từng trường thành viên dành xét tuyển cho phương thức này cũng khác nhau. Trường ĐH Quốc tế xét tuyển 10-30% chỉ tiêu, tức khoảng 300-1.000 chỉ tiêu. Trong khi đó, Trường ĐH Công nghệ thông tin dự kiến xét tới 50% chỉ tiêu với ngưỡng điểm tối thiểu từ 600. Trường ĐH Kinh tế - Luật cũng xét tới 50% chỉ tiêu cho phương thức nói trên…

Các trưng ĐH khác xét đc lp riêng

Ngoài hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM, hàng chục trường ĐH, CĐ khác năm nay cũng dùng kết quả thi đánh giá năng lực này làm phương thức xét tuyển chính thức. TS. Nguyễn Trung Nhân (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) cho biết, năm nay trường xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM cho 800 đến 1.600 chỉ tiêu, chiếm khoảng 10-20% tổng chỉ tiêu vào các ngành. Ngưỡng điểm nhận hồ sơ từ 650 điểm. TS. Nhân lưu ý, thí sinh đăng ký xét bằng kết quả thi đánh giá năng lực vào những trường ngoài khối ĐH Quốc gia TP.HCM buộc phải đăng ký trên cổng thông tin của từng trường theo điều kiện thời gian, ngưỡng điểm quy định.

Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng xét 5% chỉ tiêu, tương đương 175 chỉ tiêu cho các ngành ở phương thức kết quả thi đánh giá năng lực nói trên. ThS. Phạm Thái Sơn (Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh nhà trường) cho hay, năm trước, mức điểm trúng tuyển phương thức này là 700 cho 2 ngành công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh và 650 cho các ngành còn lại. Ngưỡng điểm xét tuyển vào trường năm nay cũng từ 650 điểm. Khi đăng ký xét tuyển, các em nên tham khảo mức điểm trúng tuyển năm trước để làm căn cứ lựa chọn. Thời điểm nhận đăng ký xét tuyển của trường cũng không trùng với ĐH Quốc gia TP.HCM, thí sinh sau khi có kết quả thi này và đậu tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia đăng ký.

ThS. Nguyễn Thị Kim Phụng (Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính - Marketing) thông tin, ở phương thức này, trường xét 15% trong tổng số 4.500 chỉ tiêu. Thí sinh chú ý mốc thời gian của từng trường mình dự định đăng ký xét tuyển.

ThS. Nguyễn Thị Xuân Dung (Phó Trưởng phòng Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho hay, năm 2021, xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM là một trong 4 phương thức xét tuyển vào trường. Phương thức này chiếm 5% trong 6.600 chỉ tiêu xét tuyển vào 51 ngành đào tạo, thuộc các nhóm: Kinh tế - quản trị, kỹ thuật - công nghệ, sinh học - môi trường - nông lâm, khoa học sức khỏe, khoa học xã hội và nhân văn, kiến trúc - mỹ thuật ứng dụng, luật, ngoại ngữ...

Trường công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển cho từng ngành tại website sau khi thí sinh biết kết quả thi đánh giá năng lực đợt 1 và nhận hồ sơ xét tuyển từ 5-4 đến 31-7 đối với những thí sinh đạt từ ngưỡng điểm do trường quy định. “Riêng với các ngành có môn năng khiếu trong tổ hợp xét tuyển (gồm thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thanh nhạc), ngoài điều kiện trên, thí sinh cần bổ sung điểm thi năng khiếu để tham gia xét tuyển. Thí sinh có thể tham dự kỳ thi năng khiếu do trường tổ chức hoặc nộp điểm thi từ các trường ĐH khác” - ThS. Dung chia sẻ.

THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LC ĐT 2
SAU THI T
T NGHIP THPT 2021

TS. Nguyễn Quốc Chính cho hay, đợt 2 kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được ĐH Quốc gia TP.HCM mở cổng đăng ký từ ngày 4-5 đến 4-6 và dự kiến tổ chức thi sau kỳ thi tốt nghiệp THPT một tuần tại 4 địa phương gồm TP.HCM, An Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng. Kết quả đợt 2 cũng sẽ được công bố 1 tuần sau ngày thi. Thời gian đăng ký xét tuyển cho thí sinh thi cả 2 đợt sẽ kéo dài 1 tháng, từ 4-5 đến 4-6.

Cũng xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM bên cạnh đưa ra ngưỡng nhận hồ sơ đăng ký từ 700 điểm trở lên còn yêu cầu thí sinh có điểm trung bình 2 học kỳ của lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12 từ 6,5 trở lên. Trường cũng chỉ cho phép thí sinh đăng ký tối đa 4 nguyện vọng, các nguyện vọng được xét bình đẳng nhau. Trường hợp thí sinh đủ điểm trúng tuyển nhiều nguyện vọng thì cũng chỉ được công nhận trúng tuyển 1 nguyện vọng có thứ tự ưu tiên cao nhất.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM khoảng 10-15% tổng chỉ tiêu. Trường ĐH Văn Lang xét 5% chỉ tiêu cho phương thức này. Trong 3.340 chỉ tiêu tuyển sinh vào 35 ngành năm nay, Trường ĐH Tây Nguyên cũng dành xét khoảng 30% chỉ tiêu cho kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Trường ĐH Thủ Dầu Một xét kết quả thi này cho 8% trong tổng số 4.500 chỉ tiêu năm 2021.

Thc Trân