Thứ sáu, 9/10/2020, 13h42

77 % học sinh tiểu học TP.HCM đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Kết quả này được đưa ra tại hội thảo Hội thảo đánh giá giữa kỳ và định hướng chương trình hành động về chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) trong khuôn khổ Dự án “Hành trang An toàn” do Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức vừa qua.


Qua Dự án “Hành trang An toàn”, học sinh tiểu học tại TP.HCM không chỉ được tặng MBH mà còn được giáo dụcnâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông

Dự án “Hành trang An toàn” do Quỹ UPS đồng hành tài trợ. Năm học 2019 – 2020, dự án trao tặng 10.942 MBH đạt chuẩn chất lượng cho học sinh tiểu học tại TP.HCM và tỉnh Thái Nguyên tham gia dự án. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động giáo dục an toàn giao thông, nâng cao nhận thức cho các em về tầm quan trọng của đội MBH đạt chuẩn, qua đó góp phần nâng tỉ lệ đội MBH của học sinh tại TP.HCM từ 23% đến 77%, và tại tỉnh Thái Nguyên từ 27% đến 82% .

Ông Russell Reed, Giám đốc Điều hành công ty UPS tại Việt Nam và Thái Lan tin tưởng kết quả của dự án đã thể hiện tầm quan trọng của việc giáo dục học sinh và mang lại sự an toàn cho các em khi được trang bị MBH đạt chuẩn.

Trong khi đó, bà Mirjam Sidik, Tổng Giám đốc điều hành Quỹ AIP - khẳng định phụ huynh và các em học sinh có quyền tin rằng họ được an toàn khi lưu thông trên đường. Chúng ta có thể làm được điều đó bằng giáo dục, tuyên truyền về an toàn đường bộ và đòi hỏi phải cùng nhau hành động để đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận được MBH đạt chất lượng cao trên thị trường. “Chúng tôi đang cố gắng để việc sử dụng MBH đạt chất lượng cao là một thực hành thông thường ở Việt Nam, góp phần bảo vệ tất cả những người tham gia giao thông trên mọi cung đường họ đi”, bà Mirjam Sidik nhấn mạnh.

Nghiên cứu ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đã chứng minh đội MBH đạt chuẩn có thể giúp giảm tỉ lệ tử vong từ 42% và giảm tỉ lệ thương tật nặng tới 69% trong trường hợp không may gặp tai nạn. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu đánh giá chất lượng mũ bảo hiểm tại TP.HCM và tỉnh Thái Nguyên trên 540 mũ thu thập ngẫu nhiên do Quỹ AIP đưa ra, có đến 89,5% mũ không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo như quy định tại tiêu chuẩn QCVN2: 2008/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi mô tô, xe máy - PV), không bảo vệ được người sử dụng khỏi nguy cơ chấn thương sọ não trong trường hợp không may gặp tai nạn giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - nhận định kết quả của nghiên cứu phản ánh một phần về thực trạng sử dụng MBH chưa đạt chuẩn dẫn đến hạn chế trong giảm thiểu tỉ lệ thương vong khi xảy ra va chạm. Mặc dù lượng mẫu khảo sát còn ít, nhưng kết quả nghiên cứu đã phần nào phản ảnh tình trạng chất lượng MBH trên thị trường, đặt ra những câu hỏi lớn đối với hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng đối với loại sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khoẻ sinh mạng con người. Đồng thời, cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, toàn diện hơn nhằm đưa ra những chính sách, giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng MBH đối với người đi mô tô, xe máy và xe đạp điện ở Việt Nam.

N.Trinh