Thứ năm, 14/10/2021, 14h37

Afghanistan gặp hạn mới, Tổng thống Putin cảnh báo nóng

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13-10 cảnh báo làn sóng các phần tử khủng bố thiện chiến từ Iraq và Syria đang tràn vào Afghanistan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ an ninh.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với những người đứng đầu cơ quan an ninh của các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây, Tổng thống Putin bày tỏ lo ngại về tình hình tại Afghanistan khi các tay súng dày dạn kinh nghiệm tại các chiến trường Iraq, Syria đang tìm tới quốc gia này như một điểm đến hấp dẫn mới.

Theo ông Putin, những phần tử khủng bố có thể tìm cách gây mất ổn định ở các nước láng giềng. Nhà lãnh đạo Nga nhiều lần cảnh báo nguy cơ thành viên của các nhóm cực đoan lợi dụng tình hình chính trị bất ổn ở Afghanistan để xâm nhập các nước láng giềng thuộc Liên Xô trước đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo phiến quân từ Iraq và Syria đang tràn vào Afghanistan. Ảnh: Reuters

Trong khi Moscow lạc quan một cách thận trọng về vị thế lãnh đạo mới của lực lượng Taliban tại thủ đô Kabul, Điện Kremlin vẫn lo ngại về nguy cơ bất ổn lan sang Trung Á, nơi đặt các căn cứ quân sự của Nga.

Mặc dù Taliban khẳng định không gây ra mối đe dọa cho các nước Trung Á, song các nước thuộc Liên Xô cũ đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công từ lực lượng Hồi giáo Afghanistan.

Nhiều tuần vừa qua, liên tục xảy ra các vụ tấn công, trong đó có một cuộc tấn công nhằm vào một thánh đường Hồi giáo tại thủ đô Kabul. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được cho là thủ phạm.

Các máy bay tại sân bay Mazar-i-Sharif f ở Afghanistan trong ảnh chụp đầu tháng 9. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đài CNN đưa tin hầu hết chuyến bay sơ tán dự kiến khởi hành từ Afghanistan trong tuần này đã bị hủy bỏ. Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi email thông báo đến công dân nước này tại Afghanistan. Nội dung email không cho biết lý do hủy chuyến và yêu cầu công dân Mỹ "sẵn sàng lên đường trong thời gian ngắn", qua đó cho thấy tình hình còn nhiều khó khăn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington sẽ tiếp tục hợp tác ngoại giao với Taliban để giải quyết mọi vấn đề. Phía Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích vì có đe dọa khủng bố nhắm các hoạt động như vậy nên sẽ không chia sẻ chi tiết về những nỗ lực này trước khi người dân rời khỏi Afghanistan an toàn.

Ông Ned Price cho biết hàng ngàn người (bao gồm ít nhất 129 công dân Mỹ và 115 người có thẻ xanh Mỹ) đã rời Afghanistan kể từ khi NATO rút quân hoàn tất vào cuối tháng 8.

Theo Huệ Bình/NLĐO