Thứ hai, 27/9/2021, 10h19

Âm nhạc nối con tim, dựng tình người trong ngày mới

Chưa bao giờ người dân thành phố có cảm giác Sài Gòn - TP.HCM thật gần mà cũng thật xa. Chưa bao giờ chúng ta có cảm giác nhớ và thương thành phố nhiều như thế dù vẫn đang sống ở nơi này

Gia đình ca sĩ Cẩm Vân cùng hát Sài Gòn tôi sẽ - sáng tác của Nguyễn Thái Dương dành cho thành phố trong những ngày đầu giãn cách. Ảnh: Cắt Từ Clip
Và, cũng chưa bao giờ, những lời chúc, ước mong Sài Gòn sớm khỏe lại, vượt qua đại dịch Covid-19, TP.HCM “sẽ náo nức như thường, sẽ như lúc xưa, sẽ lại vui”, được gửi gắm qua lời ca, điệu nhạc lan tỏa mạnh mẽ đến vậy.
Từ mong muốn gắn kết tinh thần đồng lòng, tương thân tương ái của người Việt trong nước và các nơi trên thế giới, Sở VH-TT TP.HCM, Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) và Quỹ Trịnh Công Sơn thực hiện chương trình giao lưu nghệ thuật trực tuyến Nối vòng tay lớn với thông điệp Đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19, diễn ra tối qua 26.9. Không chỉ bởi nghệ thuật sẽ là sức mạnh cổ vũ tinh thần, là tiếng nói chung gắn kết mọi người; chương trình giao lưu nghệ thuật này cũng là dịp để đội ngũ thực hiện bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến tất cả những người đang ngày đêm chiến đấu nơi tuyến đầu chống dịch.
Nhà hát TP.HCM - nơi diễn ra chương trình vẫn hiện lên thật đẹp và lộng lẫy như vốn được công chúng biết đến: một công trình kiến trúc độc đáo tồn tại hơn 100 năm qua. Nhưng, buổi diễn tối qua thiếu đi không gian âm nhạc của sự giao thoa giữa nghệ sĩ biểu diễn với người xem, cũng không có cả âm vang của những tràng pháo tay từ khán giả. Không chỉ trong nhà hát, mà mọi con đường của TP.HCM những tháng qua cũng đều ở trong trạng thái tĩnh lặng. Như MC Ngọc Quí chia sẻ, nhìn những bức ảnh chụp thành phố thân quen vắng lặng, thật sự ai cũng có đôi chút se lòng khi thấy những nẻo yêu thương đã trở nên lạ lẫm như vậy; thế nhưng, trong trái tim người dân nơi đây, TP.HCM đẹp hơn một cách thẳm sâu. Vẻ đẹp ấy được tô nên bởi sự ấm áp của tình người, sự mạnh mẽ của tinh thần chống dịch và sự lấp lánh của niềm tin vào ngày TP.HCM lại rộn ràng, tươi vui như đã từng tồn tại bao nhiêu năm qua.
Và như NSƯT Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết Nối vòng tay lớn là chương trình mà tất cả nghệ sĩ tham gia: NSND Tạ Minh Tâm, NSND Thanh Ngân, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Lê Tứ, Cẩm Vân - Khắc Triệu, Hồng Nhung, Đức Tuấn, Tùng Dương, Thanh Bùi, Hà Lê, Lân Nhã, Mỹ Anh, TLinh, Hoàng Quyên, Kyo York đều mong muốn trao đi toàn bộ tâm sức, tình cảm để tạo ra những sản phẩm mang giá trị tinh thần cao nhất, trên tinh thần thiện nguyện. Để truyền đi trọn vẹn tinh thần này, các tiết mục được chọn lựa kỹ lưỡng từ hơn 2 tháng qua (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, giám đốc âm nhạc: nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn - Thanh Bùi), các nghệ sĩ từ mọi miền đất nước tham gia không chỉ biểu diễn (qua hình thức tự quay hình gửi về cho chương trình) mà như người kể chuyện chia sẻ những tâm tư, tình cảm dành cho các lực lượng tuyến đầu, người dân, đội ngũ tình nguyện trên nhiều mặt trận. Với 3 chủ đề: Quê hương trong trái tim tôi, Niềm tin chiến thắng, Cảm ơn tình yêu, qua những giai điệu chan chứa tiếng lòng, tin yêu dành cho thành phố: Sài Gòn tôi sẽ, Sài Gòn chưa xa đã nhớ, Đêm thành phố đầy sao, Tình ca phố…, những ca khúc giàu tính lay động và gắn kết: Hãy yêu nhau đi, Huế, Sài Gòn, Hà Nội, Nối vòng tay lớn… có thể cảm nhận được mỗi nghệ sĩ dù ở “sân khấu” khác nhau nhưng bằng âm nhạc, bằng “dòng máu nối con tim đồng loại” đã cùng thắp lên niềm tin về nhịp thở cuộc sống bình thường sẽ sớm trở lại.
Đến 22 giờ ngày 26.9, Ban tổ chức đã nhận được sự ủng hộ bằng hiện vật lẫn hiện kim, tổng số tiền là 102.580.000.000 đồng từ các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức.
Ca sĩ Tùng Dương từng chia sẻ, với anh, cái đẹp của người nghệ sĩ không chỉ dừng lại ở những sáng tạo nghệ thuật, mà còn là sứ mệnh chung tay giúp đỡ cộng đồng, những hành động này sẽ lan tỏa điều tích cực nhất đến khán giả. Và hẳn công chúng vẫn chưa quên Muzik Dập Dịch của “đế chế hip-hop” SpaceSpeaker, chiến dịch thu hút sự tham gia của những rapper từ nổi tiếng đến những người mới, khi cùng làm nhạc và đưa đến cho người nghe những giai điệu tươi mới, lạc quan. Không chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần, Muzik Dập Dịch còn đóng góp 10 tấn gạo cho Ủy ban MTTQ Việt Nam. Âm nhạc, như thế, không chỉ giúp chữa lành, xoa dịu những tổn thương tinh thần mà còn đem đến những giá trị tốt đẹp trong xã hội. Với ý nghĩa đó, thông qua chương trình Nối vòng tay lớn, Ban tổ chức mong muốn kêu gọi các nguồn lực cùng ủng hộ để mua thiết bị y tế, vắc xin, thuốc điều trị Covid-19, đóng góp hiệu quả vào Quỹ phòng chống Covid-19 do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM quản lý.

Vượt qua ý nghĩa của một đêm nhạc...

“…Trên thế giới, có hàng triệu người bệnh vẫn đang chống chọi từng giờ từng phút để giành giật sự sống. Ám ảnh hơn, có hàng triệu người đã ra đi do dịch bệnh, để lại nỗi đau không gì bù đắp được cho người thân, cho gia đình, cho bạn bè. Nhưng trong thời khắc khó khăn đó, đã có những bài hát, những giai điệu ấm áp tình người vang lên trên khắp toàn cầu. Âm nhạc có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đó là sự lan tỏa, truyền cảm hứng, tạo động lực, là liều thuốc tinh thần làm vơi đi nỗi buồn, thắp sáng niềm tin, gieo niềm hy vọng, chia sẻ yêu thương, kết nối trái tim với trái tim, con người với con người...Vượt qua ý nghĩa của một đêm nhạc, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam tiếp tục được tỏa sáng. Dù ở nơi đâu trên trái đất này, dù mỗi người một hoàn cảnh, một cách nhìn, cách tiếp cận nhưng mọi trái tim người Việt Nam mang dòng máu con Lạc cháu Hồng đều luôn hướng về nguồn cội, hướng về Tổ quốc thân yêu. Chúng ta đã và đang nhận được rất nhiều đóng góp về tinh thần và vật chất của những tấm lòng nhân ái trên khắp thế giới. Đảng và Nhà nước luôn trân trọng và cảm ơn những đóng góp đó…
Quê hương là nhà, quê hương là mái ấm, là tình người, là khát vọng, là nguồn cội, là nơi để hướng về, suy ngẫm và yêu thương. Truyền thống đoàn kết, trái tim nhân ái của mọi người Việt Nam trên khắp thế giới sẽ hội tụ, lan tỏa, nhất là trong thời khắc khó khăn của đất nước, là liều thuốc, là động lực quan trọng để chúng ta chiến thắng trong mọi nghịch cảnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19”.
(Trích phát biểu trong chương trình Nối vòng tay lớn của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19)

Theo Nguyên Vân/TNO