Thứ hai, 29/3/2021, 11h03

Ấn Độ bắt đầu siết Netflix

 Netflix và các nền tảng phim trực tuyến mang đến hy vọng cho các nhà làm phim Ấn Độ nhưng bây giờ, sự sáng tạo dần bị kiềm hãm.

Nhà biên kịch kiêm nữ đạo diễn Ruchi Narain đã vật lộn nhiều thập kỷ để tìm được công việc ổn định trong ngành điện ảnh Ấn Độ. Ruchi Narain có tài, có phim đạt giải nhưng công việc của cô không nhiều "vì tôi ngoại đạo và là phụ nữ". Cho đến năm 2016, khi Netflix và các nền tảng chiếu phim bắt đầu đặt trụ sở tại Ấn Độ, Ruchi và nhiều nhà làm phim “ngập đầu trong công việc”.

Nhiều bộ phim Ấn Độ đề cập đến hàng loạt vấn đề nhạy cảm của xã hội.
Nhiều bộ phim Ấn Độ đề cập đến hàng loạt vấn đề nhạy cảm của xã hội.

Nhiều bộ phim khai thác các vấn đề xã hội như nạn hiếp dâm, buôn bán ma tuý, bạo lực được phát hành, thu hút sự chú ý của truyền thông. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian “thả cửa”, chính phủ bắt đầu tăng cường giám sát.

Theo CNN, các chương trình gốc trên Amazon Prime và Netflix gần đây đã bị các chính trị gia và người dân Ấn Độ phản ứng, cho rằng xúc phạm tín ngưỡng tôn giáo và chứa nhiều hình ảnh phản cảm. Các cảnh sát cũng đưa ra thông tin với những nhà làm phim rằng nếu có “hành vi cố ý, xúc phạm tôn giáo” sẽ chịu án tù lên đến 3 năm hoặc bị phạt tiền.

Lâu nay, điện ảnh Ấn Độ thường khai thác những đề tài gia đình liên quan đến nội trợ và mối quan hệ giữa mẹ chồng - nàng dâu. Đến khi nhiều nội dung “phá vỡ” khuôn mẫu, đề cập những vấn đề mà Bollywood thường né tránh, khán giả lẫn cơ quan chức năng gần như không chấp nhận. Uỷ ban Giám sát Điện ảnh quốc gia buộc các nhà làm phim phải loại bỏ các cảnh quay hôn nhau, giảm bớt hoặc bỏ những lời thề thốt, những cảnh quay lạm dụng ma tuý.

“Tôi mừng rỡ vì đã làm phim cho Netflix bởi vì họ không làm loãng, cắt bỏ bất kỳ nội dung nào tôi đề cập”, Ruchi Narain nói khi nhắc đến dự án Guilty.

Bộ phim Today chiếu trên Amazon được ví như loạt phim House of Cards của Netflix, đề cập đến góc tối chính trị cũng đã bị phản ứng dữ dội. Người đại diện của Amazon tại Ấn Độ đã bị cảnh sát quốc gia thẩm vấn trong vòng vài giờ, liên quan đến những nội dung mà phim đề cập.

Các nền tảng vào thị trường, tạo cơ hội việc làm cho nhiều diễn viên, nhà làm phim.
Các nền tảng vào thị trường, tạo cơ hội việc làm cho nhiều diễn viên, nhà làm phim.

Trước sự phát triển "nở nồi" về nội dung, Thủ tướng Narendra Modi đã công bố các quy định và hướng dẫn mới cho các dịch vụ phát trực tuyến. Nhiều nhà làm phim lo ngại trước động thái siết nội dung của chính phủ. Đối với ngành điện ảnh chỉ mới bắt đầu sáng tạo, điều này sẽ làm giảm tinh thần của các nhà làm phim.

Tháng 11/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông Ấn Độ đã đưa ra quy định với các ứng dụng phát phim trực tuyến. Đến đầu năm 2021, Bộ tiếp tục ra nhóm quy định mới trước sự phát triển khó kiểm soát. Bộ yêu cầu các nền tảng phải phân loại nội dung dựa trên độ tuổi, phải có đại diện để giải quyết các vụ việc kiện cáo ở Ấn Độ, chịu trách nhiệm nội dung...

Giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings từng khẳng định vào năm 2018 rằng 100 triệu người dùng tiếp theo của ứng dụng sẽ đến từ Ấn Độ. Đến tháng 12/2019, ông cho biết công ty sẽ chi 413 triệu USD đầu tư sản xuất phim tại Bollywood trong 2 năm.

CNN nói đã có những sự sợ hãi xuất hiện với các nhà làm phim sau khi chính phủ giám sát nội dung. “Các nhà làm phim đã trở nên tầm thường, họ quay lại kể những câu chuyện quen thuộc như mẹ chồng – con dâu, sự bảo thủ trong gia đình”, nhà báo Josy Joseph tiết lộ.

Theo Minh Tú/PNO