Thứ hai, 15/11/2021, 10h15

Ấn tượng với bông hoa nặng 18 tấn, cao 23 m

Bông hoa khổng lồ làm từ thép và nhôm nặng 18 tấn, cao 23 m là điểm nhấn đẹp mắt tại một công viên ở Argentina.
Floralis Genérica là một tác phẩm điêu khắc được làm bằng thép và nhôm nằm tại công viên ở Buenos Aires, Argentina. Đây là một món quà mà kiến trúc sư nổi tiếng Eduardo Catalano dành tặng cho thành phố.
Catalano từng nói rằng bông hoa là sự tổng hợp của tất cả các loài hoa và đồng thời là niềm hy vọng tái sinh mỗi ngày. Bông hoa "khủng" này được tạo ra vào năm 2002. Tác phẩm điêu khắc được thiết kế đặc biệt, hoa có thể nở vào mỗi buổi sáng và khép cánh vào buổi tối.
Bông hoa khổng lồ nằm ở trung tâm của một công viên rộng lớn và được đặt bên trên một hồ nước. Ngoài việc hoàn thành chức năng thẩm mỹ, hồ nước còn có tác dụng bảo vệ bông hoa này. Bông hoa sáu cánh làm bằng thép không gỉ với khung nhôm và bê tông cốt thép nặng 18 tấn và cao 23 m.
Bông hoa nặng 18 tấn, cao 23 m.
Một trong những đặc điểm nổi bật của hoa là có hệ thống điện tự động đóng mở các cánh hoa tùy theo thời điểm trong ngày. Vào ban đêm, bông hoa khép lại, phát ra ánh sáng đỏ từ bên trong và bông hoa nở ra vào 8 giờ sáng hôm sau. Bông hoa cũng khép lại nếu có gió thổi mạnh.
Floralis Genérica hiện là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Buenos Aires. Vào bốn ngày đặc biệt, hoa sẽ nở suốt đêm, đó là ngày 25 tháng 5 (Cách mạng tháng 5), 21 tháng 9 (bắt đầu mùa xuân), 24 tháng 12 (Đêm Giáng sinh) và 31 tháng 12 (Đêm giao thừa).
Ý tưởng cho tác phẩm điêu khắc này đến với Catalano vào một buổi tối mùa hè khi ông ngắm một bông hoa dâm bụt khép lại trong đêm. Ông quyết định tạo ra một bông hoa bằng thép như một biểu tượng mới cho thành phố. Nói theo cách riêng của ông: "Mỗi thành phố đều có biểu tượng đô thị riêng. Tôi hy vọng loài hoa này sẽ lấp đầy khoảng lặng thơ mộng của Buenos Aires".
Bông hoa nặng 18 tấn và các cánh hoa khi nở có đường kính 32 m. Sáu cánh hoa chuyển động bởi một hệ thống thủy lực được điều khiển bởi các cảm biến quang điện để đo cường độ của mặt trời. Bông hoa cũng được gắn một thiết bị đo gió tự động khép cánh hoa khi tốc độ gió trên 40 km/h hoặc khi trời xuất hiện bão.  
Buenos Aires là thủ đô và thành phố lớn nhất của Argentina. Chất lượng cuộc sống của Buenos Aires được xếp hạng 91 trên thế giới vào năm 2018, Buenos Aires là một trong những thành phố được đánh giá là tốt nhất ở Mỹ Latinh. Năm 2012, đây là thành phố được ghé thăm nhiều nhất ở Nam Mỹ và là thành phố được ghé thăm nhiều thứ hai ở khu vực Mỹ Latinh.
Buenos Aires là một thành phố đa văn hóa, là nơi sinh sống của nhiều nhóm dân tộc và tôn giáo. Trong một cuộc khảo sát của ấn phẩm du lịch Travel + Leisure vào năm 2008, độc giả đã bình chọn Buenos Aires là thành phố đáng đến thứ hai sau Florence, Italy. Năm 2008, ước tính có khoảng 2,5 triệu du khách nước ngoài đã đến thăm thành phố xinh đẹp này.
Vĩnh Ngọc (theo dantri)