Thứ tư, 22/3/2023, 14h14

Anh: Giáo viên đình công, trường học đối mặt thách thức

Vào thưng tun tháng 2 năm 2023, các giáo viên Anh và x Wales đã tham gia đình công cùng vi các giáo viên Scotland, dn đến vic đóng ca trưng hc trên din rng. Các giáo viên chiếm mt phn trong s ưc tính na triu công nhân đình công trên khp Vương quc Anh. Các giáo viên đình công vi mc tiêu đòi ci thin mc lương và điu kin làm vic.


Ngưi biu tình  London vào thưng tun tháng 2 năm 2023. Ảnh: Alamy

Cuộc thăm dò gần đây của YouGov (YouGov là một công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường dựa trên internet quốc tế) cho thấy khoảng một nửa công chúng Anh ủng hộ giáo viên đình công và một số đáng kể (44%) đổ lỗi cho Chính phủ về cuộc đình công, thay vì bản thân giáo viên hoặc công đoàn. Chỉ có y tá, nhân viên cứu thương và lính cứu hỏa được công chúng ủng hộ nhiều hơn cho hành động của họ.

Tất nhiên, giáo viên nhận thức được tác động của hành động đối với trẻ em và việc giáo dục. Để giảm thiểu sự gián đoạn, sẽ không có trường học nào đóng cửa quá bốn ngày ở Anh, nhưng các vấn đề tồn đọng lâu nay trong nghề hiện đã đến mức nghiêm trọng.

Bà Gillian Keegan là Ngoại trưởng thứ năm về giáo dục trong 12 tháng qua. Trong những ngày gần đây, bà đã chia sẻ rằng bà đang đàm phán với đại diện của các giáo viên, nhưng bà vẫn tiếp tục đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc đảm bảo rằng hệ thống giáo dục đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Mc lương và khi lưng công vic

Một vấn đề tiêu đề cho các cuộc đình công là tiền lương. Mặc dù mức lương đã tăng cho giáo viên trong năm học 2022-23, nhưng những khoản tiền này cũng không đáp ứng được tỷ lệ lạm phát hiện tại. Nhưng lương chỉ là một trong những vấn đề đau đầu đối với giáo viên tại Anh.

Những thách thức liên tục trong tuyển dụng và duy trì là điều đặc biệt quan trọng. Trong hai năm đầu tiên sau khi đủ tiêu chuẩn, 17% giáo viên đã bỏ nghề. Và Chính phủ Anh không thể tuyển đủ giáo viên mới để thay thế họ.

Tuyển một số môn học trọng điểm cấp THCS còn thiếu trầm trọng. Trong năm học 2022-2023, việc tuyển dụng giáo viên tin học đạt 70% so với mục tiêu. Đối với giáo viên vật lý, đó là 83% dưới mục tiêu. Có một bức tranh tổng thể về tình trạng thiếu tuyển dụng trong toàn ngành.

Một vấn đề khác mà ngành giáo dục tại Anh phải đối mặt là khối lượng công việc của giáo viên. Một cuộc khảo sát trước đại dịch ở Anh cho thấy các giáo viên trung học làm việc với trẻ em từ 11-14 tuổi báo cáo rằng một tuần làm việc trung bình gần 50 giờ. Giáo viên tiểu học toàn thời gian đã làm việc hơn 52 giờ một tuần.

Hơn một nửa số giáo viên cảm thấy khối lượng công việc của họ quá nhiều và họ không thể quản lý được công việc để cân bằng với cuộc sống riêng của mình. Chắc chắn rằng các điều kiện làm việc cho giáo viên phải được giải quyết để cải thiện khả năng giữ chân giáo viên và ngăn chặn tình trạng giáo viên dần dần bước chân ra khỏi ngành giáo dục.

nh hưng ca vic giãn cách do Covid-19

Trong khi đó, sự thất bại của chương trình học bắt kịp sau khi đóng cửa trường học của Chính phủ Anh đã được ghi nhận đầy đủ. Ảnh hưởng của việc đóng cửa trường học do đại dịch và học tập từ xa vẫn đang được ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ em. Kết quả là khoảng cách về trình độ học vấn vẫn đang tồn tại đến hiện nay, đặc biệt đối với trẻ em vốn đã có điều kiện học tập không tốt. Điều này càng gây thêm áp lực cho giáo viên và tạo ra khối lượng công việc nhiều hơn trước đại dịch.

Ngoài ra, tác động lâu dài của đại dịch vẫn còn ở các trường học: Với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần vẫn bị kéo dài, nhiều giáo viên phải đối mặt với những thách thức bổ sung trong việc chăm sóc học sinh. Gần đây, các tổ chức từ thiện kêu gọi Chính phủ xây dựng một kế hoạch chăm sóc sức khỏe tâm thần toàn diện, kể cả cho trẻ em.

Một số phụ huynh có thể coi các cuộc đình công là hành động gây rối. Cuộc đình công của giáo viên Anh được bắt đầu khi việc học tập và sức khỏe của nhiều học sinh vẫn bị ảnh hưởng bởi Covid-19, vì vậy một số người sẽ đặt câu hỏi liệu giáo viên có quyền đình công ngay bây giờ hay không. Tuy nhiên, các giáo viên lập luận rằng họ đang hành động để bảo vệ các ngành giáo dục hơn là đe dọa chúng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các giáo viên trong các trường học của Anh phải đối mặt với những thách thức đáng kể để đáp ứng các nhu cầu giáo dục và mục vụ của trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, sự thành công của hệ thống giáo dục của Anh chưa bao giờ quan trọng hơn khi phục hồi sau những cú sốc kinh tế và xã hội trong vài năm qua.

Để đào tạo ra một thế hệ trẻ có kỹ năng, kiến ​​thức và khả năng đáp ứng nhu cầu của đất nước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh cần tạo điều kiện để giáo viên được đào tạo, tuyển dụng và giữ chân trong nghề.

Thy Phm (Theo TheConversation)