Thứ tư, 29/9/2021, 08h15

App chống dịch thống nhất sắp ra mắt

Dự kiến trong tuần này, app chống dịch Covid-19 thống nhất cung cấp tính năng thẻ Covid-19 có thể ra mắt.
Sổ sức khỏe điện tử /// Chụp màn hình
Sổ sức khỏe điện tử. CHỤP MÀN HÌNH
Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện có vài chục app (ứng dụng) khác nhau liên quan đến khai báo y tế. Trong đó, riêng nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin, hiện có 4 phần gồm: Cổng đăng ký thông tin quốc gia, Hệ thống quản lý tiêm chủng Covid-19, Sổ sức khỏe điện tử và Hệ thống báo cáo điều hành MCC.
Về khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào các trụ sở, địa điểm công cộng, hiện có 3 ứng dụng chính (cũng theo dạng tài trợ, Bộ Y tế chưa phải trả phí hoặc đầu tư) dùng để khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần, gồm ứng dụng NCOVI; ứng dụng VHD (Vietnam Health Declaration), tokhaiyte.vn; ứng dụng Bluezone đã được Bộ TT-TT và Bộ Y tế công bố. Ngoài ra, Bộ Công an hiện có phần mềm quản lý di biến động dân cư đã được triển khai tại nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM... tại suckhoe.dancuquocgia.gov.vn...
Theo thống kê, có khoảng 12 app phục vụ phòng chống dịch Covid-19 được triển khai và sử dụng tính từ đầu năm 2020 tới nay, chưa tính tới các app do địa phương phát triển. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, chưa có ứng dụng nào thực sự đáp ứng được đầy đủ yêu cầu nghiệp vụ về khai báo y tế theo hướng dẫn tại Quyết định 2666/QĐ-BYT ngày 29.5.2021 của Bộ Y tế. Đặc biệt, chưa liên thông được dữ liệu khai báo, không đọc được QR Code gây khó khăn rất lớn cho việc kiểm soát, khai thác, truy vết khi cần.
Trước thực trạng này, giữa tháng 9.2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ TT-TT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ và thống nhất dùng chung một app (ứng dụng di động) cho nhân dân, trong đó, quy định rõ “người có app xanh được di chuyển, người có app vàng hạn chế di chuyển, người có app đỏ thì không được di chuyển (ở nhà)”.
Theo thông tin từ Bộ TT-TT, app chống dịch thống nhất đã được các cơ quan trực thuộc Bộ phối hợp cùng các doanh nghiệp công nghệ khẩn trương xây dựng và đang trong giai đoạn hoàn tất để chính thức triển khai trong thời gian sớm nhất. App chống dịch này sẽ tích hợp rất nhiều tính năng khác nhau từ khai báo y tế, khai báo di chuyển, quét mã QR Code cho đến thông tin tiêm chủng, thẻ Covid-19... Dự kiến trong thời gian thử nghiệm ban đầu, các app khai báo y tế được xây dựng trước đó vẫn hoạt động, song về lâu dài sẽ được nâng cấp và đồng bộ hóa với app chống dịch duy nhất, tạo thuận lợi cho người dân.
Đặc biệt, một trong những tính năng quan trọng của app chống dịch duy nhất là thẻ Covid-19. App này sẽ kết nối chặt chẽ với các hệ thống quản lý tiêm vắc xin, xét nghiệm Covid-19, từ đó có thể cấp các thẻ Covid-19 cho người dân. Thẻ Covid-19 cũng sẽ có 3 màu tương ứng với các trạng thái như thẻ xanh, thẻ vàng, thẻ đỏ. Thông tin và màu thẻ sẽ được cập nhật tự động hóa dựa trên số lượng tiêm 1 mũi hay 2 mũi, xét nghiệm âm tính hay dương tính.
Chỉnh sửa hơn 230.000 thông tin tiêm chủng sai sót
Trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 21.9, Sở TT-TT TP.HCM cho biết còn khoảng 700.000 thông tin về tiêm chủng phản ánh có sai sót trên cổng thông tin tiêm chủng Covid-19.
Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT-TT, cho biết tính đến ngày 27.9, Sở TT-TT đã huy động tình nguyện viên tham gia xử lý hơn 230.000 trường hợp (khoảng 1/3 số lượng phản ánh). Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia thuộc sự quản lý của Bộ Y tế, Sở TT-TT tham gia với vai trò hỗ trợ, nên sẽ tiếp tục xử lý các thông tin có sai sót, tiến độ có thể kéo dài đến sau ngày 30.9.
Sỹ Đông
Theo Mai Hà/TNO