Thứ tư, 21/10/2020, 10h32

AstraZeneca được tiếp tục thử nghiệm vaccine ở Mỹ sau 1,5 tháng đình chỉ

Thử nghiệm vaccine COVID-19 của AstraZeneca tại Mỹ dự kiến sẽ được phép nối lại trong tuần này, sau 1,5 tháng bị đình chỉ.
Thử nghiệm Vaccine COVID-19 của AstraZeneca tại Mỹ có thể sẽ được tiếp tục vào cuối tuần này sau 1,5 tháng đình chỉ.
Reuters đưa tin ngày 21.10 cho hay, thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã bị tạm ngừng ở Mỹ kể từ ngày 6.9, sau khi một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm ở Anh của công ty này mắc một căn bệnh nghi ngờ là rối loạn viêm cột sống hiếm gặp, còn được gọi là viêm tủy cắt ngang.
Reuters dẫn các nguồn tin cho biết họ đã được thông báo rằng thử nghiệm vaccine của AstraZeneca có thể sẽ được tiếp tục vào cuối tuần này.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang yêu cầu các nhà nghiên cứu bổ sung thông tin về vụ việc vào các mẫu đơn đồng ý tham gia có chữ kí của những người tham gia nghiên cứu. FDA cũng hoàn thành việc xem xét ca bệnh gặp phải của tình nguyện viên.
Trước đó, giới chức quản lý của Vương quốc Anh đã xem xét sự việc và xác định “không đủ bằng chứng để khẳng định chắc chắn” rằng căn bệnh này có hoặc không có liên quan đến vaccine thử nghiệm. Do đó, thử nghiệm vaccine vẫn được phép tiếp tục ở Anh. Tương tự, các cơ quan quản lý ở Brazil, Ấn Độ và Nam Phi cũng cho phép AstraZeneca tiếp tục thử nghiệm vaccine COVID-19 này.
AstraZeneca, công ty đang phát triển một loại vaccine COVID-19 cùng với các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford, đã được coi là người đi đầu trong cuộc đua sản xuất vaccine COVID-19 cho đến khi các thử nghiệm của họ bị tạm dừng để điều tra. Trong khi đó, dữ liệu ban đầu từ các thử nghiệm quy mô lớn ở Mỹ đối với vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna dự kiến sẽ có ​​vào tháng tới.
Johnson & Johnson (J&J) tuần trước đã tạm dừng thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 để điều tra căn bệnh không rõ nguyên nhân xuất hiện ở một trong những người tham gia thử nghiệm. Tuy nhiên J&J lưu ý rằng "việc tạm dừng nghiên cứu" của họ là tự nguyện, trái ngược với trường hợp của AstraZeneca, là bắt buộc theo quy định của các cơ quan y tế.
Vaccine COVID-19 được coi là thiết yếu giúp chấm dứt một đại dịch đã tàn phá các nền kinh tế trên toàn thế giới và cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người, trong đó có 220.000 người ở Mỹ.
PHƯƠNG LINH (theo laodong)