Thứ ba, 27/7/2021, 14h53

Bạc Liêu 5 năm liên tục ở top 10 kỳ thi tốt nghiệp THPT

Với kết quả điểm thi bình quân là 6,714, Bạc Liêu được xếp ở vị trí thứ 7/ 63 tỉnh/ thành trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Như vậy, đã có 5 năm liên tục (2017, 2018, 2019, 2020, 2021), tỉnh Bạc Liêu nằm trong top 10 tỉnh, thành có điểm thi THPT quốc gia (nay là tốt nghiệp THPT) cao nhất.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (TNTHPT) được tổ chức nhằm đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình GDTX cấp THPT (gọi chung là chương trình THPT); lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Đối với các em học sinh trung học, kì thi TNTHPT thực sự là một sự kiện, một ngày hội lớn. Từ kết quả của kì thi này, mỗi em sẽ có quyết định cụ thể cho chặng đường tiếp theo trong tương lai của bản thân.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của kì thi TNTHPT, ngành GDĐT luôn dành sự quan tâm hợp lí cho công tác chỉ đạo hoạt động dạy - học và ôn tập nhằm giúp các em học sinh sẵn sàng tâm thế bước vào kì thi này. Với kết quả điểm thi bình quân là 6,714, toàn tỉnh có 19/ 20 trường THPT  và  01/ 07 TTGDTX, TTGDNN-GDTX có kết quả tốt nghiệm 100%. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp chung toàn tỉnh là 99,6%; trong đó  tỷ lệ tốt nghiệp THPT là 99,91%, tỷ lệ tốt nghiệp THPT hệ GDTX là 93,24%. Có 05 học sinh cùng đạt điểm cao nhất môn Toán (9,6 điểm); 06 học sinh cùng đạt điểm cao nhất môn Ngữ văn (9,25 điểm); 10 học sinh đạt điểm 10 và 21 học sinh cùng đạt điểm 9,8 điểm môn Ngoại ngữ, 01 học sinh đạt điểm cao nhất môn Vật lý (9,5 điểm), 02 học sinh cùng đạt điểm cao nhất môn Hóa học (9,75 điểm), 04 học sinh cùng đạt điểm cao nhất môn Sinh học (10 điểm), 03 học sinh cùng đạt điểm cao nhất môn Lịch sử (9,75 điểm), 02 học sinh đạt điểm 10 và 08 học sinh cùng đạt điểm 9,75 điểm môn Địa lí và 171 học sinh cùng đạt điểm cao nhất môn GDCD (10 điểm). Thủ khoa trong kỳ thi này là em Tô Hiển Vinh (học sinh trường THPT chuyên bạc Liêu) với điểm thi bình quân các môn là 9,76.

Thầy và trường THPT Võ văn Kiệt nỗ lực ôn tập thi TNTHPT

Có được kết quả rất đáng trân trọng nêu trên là do ngay đầu năm học, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu đã chủ động chỉ đạo hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá, ôn tập, ôn luyện đáp ứng yêu cầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho các đơn vị trường học; xây dựng cụ thể kế hoạch dạy – học, trong đó dành thời gian từ 10-12 tuần để các đơn vị tổ chức ôn tập, ôn luyện thi tốt nghiệp THPT. Trên cơ sở đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ôn tập, ôn luyện sát với tình hình thực tế dạy và học của đơn vị. Các tổ, nhóm chuyên môn đều tiến hành xây dựng đề cương giúp học sinh (HS) thuận lợi trong quá trình ôn tập, ôn luyện, sát với trình độ của HS. Đội ngũ giáo viên (GV) nhiệt tình, một bộ phận có kinh nghiệm tốt trong việc ôn tập, ôn luyện cho HS ôn thi tốt nghiệp THPT và có tinh thần trách nhiệm khá cao, có ý thức chuẩn bị tốt về chuyên môn và thực hiện đúng kế hoạch đề ra từ đầu năm học. Cán bộ quản lý và các tổ, nhóm, GV bộ môn có sự thống nhất về nhận thức, thể hiện quyết tâm cao cho mục tiêu đạt tỉ lệ tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào đại học, cao đẳng hàng năm ở mức cao nhất. Công tác đánh giá kết quả học tập của HS được thực hiện nghiêm túc, khách quan, trung thực, đảm bảo không để xảy ra chênh lệch giữa kết quả tự đánh giá của GV với kết quả kiểm tra theo đề chung của toàn tỉnh quá nhiều. Phần lớn HS có thái độ học tập khá nghiêm túc, có ý thức chuẩn bị khá tốt cho việc tham gia ôn tập, ôn luyện thi tốt nghiệp THPT, nhiều em đã tự tìm ra phương pháp học tập tối ưu cho mình: phụ đạo, tự học theo đề cương gợi ý của GV, học nhóm, học ngay trên lớp, tìm tài liệu trên mạng...

Ngoài ra, còn phải kể đến việc triển khai thực hiện chương trình giữa các bộ môn, các trường là khá đồng bộ. Một bộ phận khá lớn GV đã quan tâm, đầu tư để nghiên cứu, vận dụng yêu cầu chuyển từ quá trình dạy học theo hướng tiếp cận nội dung là chủ yếu sang yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực là chủ yếu, đáp ứng tương đối tốt yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá hiện nay. Đa số cán bộ quản lý đã dành sự quan tâm hợp lý cho công tác kiểm tra chấn chỉnh nền nếp dạy học (nói chung) và hoạt động giảng dạy lớp 12 nói riêng nên tình hình dạy học, ôn tập, ôn luyện cho HS nhìn chung có chuyển biến tích cực ...

Những nỗ lực trên đây đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng thái độ tự tin và ý thức tự giác học tập, ôn tập, ôn luyện của người học góp phần nâng cao chất lượng, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng cho học sinh Bạc Liêu trong năm học 2020 – 2021 này.

ThS Dương Hồng Tân - Sở GD, KH và CN Bạc Liêu