Thứ năm, 29/10/2020, 10h12

Bão lớn "chẻ đôi" đảo đá vôi nặng tới 50.000 tấn

Hòn đảo đá vôi nặng khoảng 50.000 tấn ở tỉnh Krabi, Thái Lan, đã vỡ đôi sau khi hứng chịu gió to và sóng lớn từ bão.
Gió lớn và biển động đã đập vỡ một nửa khối đá khổng lồ tại hòn đảo Koh Talu thuộc tỉnh Krabi, Thái Lan. Trước khi khối đã bị "chẻ đôi", đảo Koh Talu đã phải hứng chịu bão gió lớn từ tuần trước.
Khối đá trên đảo Koh Talu bị nứt vỡ
Theo các quan chức địa phương, khối đá bị vỡ có tên Koh Mae Urai, vốn có trọng lượng khoảng 30.000 đến 50.000 tấn. Phần nứt vỡ đã rơi xuống biển và làm hư hại 20 % rạn san hô xung quanh. Các tàu đánh cá và thợ lặn được cảnh báo cần tránh xa khối đá vôi nổi tiếng này, trong bối cảnh nó có thể tiếp tục gặp bất ổn khi thời tiết diễn biến xấu.
"Mưa lớn và gió giật mạnh do bão khiến đảo đá suy yếu và đổ sập. Tôi muốn cảnh báo khách du lịch không được đến gần nơi này vì rất nguy hiểm", ông Prayoon Pongphan, giám đốc công viên quốc gia nhấn mạnh.
Giới chức địa phương đã lên tiếng cảnh báo du khách tránh xa khu vực nguy hiểm này
Hiện nhà chức trách công viên quốc gia đã phong tỏa khu vực giữa đảo Phi Phi và Krabi, đồng thời hướng dẫn khách du lịch tránh xa hiện trường. Trên đảo Koh Talu cũng đang xuất hiện nhiều vết nứt sau mưa bão. Giới chức địa phương hiện vẫn đang tiếp tục điều tra vụ nứt vỡ, đồng thời lên kế hoạch để bảo vệ khối đá.
Đảo Koh Talu nằm trong khuôn viên của công viên hải dương quốc gia Mu Ko Angthong, với diện tích 102 km2, bao gồm 42 hòn đảo. Các đảo ở đây đều là đá vôi với niên đại khoảng 260 triệu năm.
Huy Hoàng (theo dantri)