Thứ bảy, 28/11/2020, 10h51

Báo Mỹ hé lộ chủ mưu sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran

Ba quan chức Mỹ nói rằng, Israel đứng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh trong một vụ tấn công khủng bố gần thủ đô Tehran.
“Một quan chức Mỹ - cùng với hai quan chức tình báo khác - nói rằng Israel đứng sau vụ tấn công nhằm vào nhà khoa học" hạt nhân của Iran, New York Times đưa tin ngày 27.11.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhắc tới nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh trong bài thuyết trình về chương trình hạt nhân Iran.
Tờ báo Mỹ cũng lưu ý thêm, không rõ Mỹ biết trước bao lâu về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran nhưng Mỹ và Israel là đồng minh thân cận nhất và từ lâu đã chia sẻ thông tin tình báo về Iran.
Mohsen Fakhrizadeh, 59 tuổi, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran, bị tấn công ngày 27.11 trong cuộc tấn công nhiều hướng liên quan tới ít nhất 1 vụ nổ và hỏa hoạn do các kẻ tấn công thực hiện ở thành phố Absard của quận Damavand, tỉnh Tehran.
Cuộc tấn công nhắm vào chiếc xe chở Fakhrizadeh, theo hãng tin Fars.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố, trong đó ông nói rằng, "có những dấu hiệu quan trọng" về vai trò của Israel trong vụ ám sát Fakhrizadeh.
Nhà khoa học hạt nhân Iran vừa bị ám sát là người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu và Đổi mới Phòng thủ (SPND) của Bộ Quốc phòng Iran đồng thời là giáo sư vật lý tại Đại học Imam Hussein của Tehran.
“Những kẻ khủng bố đã sát hại một nhà khoa học lỗi lạc của Iran ngày nay. Sự hèn nhát này - với những dấu hiệu quan trọng về vai trò của Israel - cho thấy sự gây hấn liều lĩnh của các thủ phạm” - Ngoại trưởng Iran viết trên Twitter.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Liên minh Châu Âu, lên án hành động khủng bố này.
Tên của Mohsen Fakhrizadeh được nhắc đến nhiều lần trong một bài thuyết trình năm 2018 của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với những cáo buộc về chương trình hạt nhân Iran. Ông Netanyahu mô tả nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh là người đứng đầu chương trình hạt nhân của Iran và nhấn mạnh: "Hãy nhớ cái tên đó, Fakhrizadeh".
Vụ ám sát Fakhrizadeh là vụ mới nhất trong một loạt vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân ở Iran trong những năm gần đây mà nước cộng hòa Hồi giáo cáo buộc Israel thực hiện, AFP chỉ ra.
Tờ New York Times hồi đầu tháng 11 đưa tin, thủ lĩnh thứ hai của Al-Qaeda đã bị hai đặc nhiệm Israel đi motor bí mật bắn chết ở Tehran. Nguồn tin tình báo tiết lộ với New York Times, tên Abu Muhammad al-Masri bị giết vào tháng 8 cùng với con gái là Miriam - người vợ góa của con trai Osama bin Laden.
Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA và hãng thông tấn Mehr vào thời điểm đó đã đưa tin về một vụ việc tương tự và xác định các nạn nhân là Habib Dawoud, một giáo viên lịch sử người Lebanon 58 tuổi, và con gái của ông là Maryam, 27 tuổi.
Phía Iran cho biết, việc New York Times đưa thủ lĩnh thứ 2 của Al-Qaeda Abu Muhammad al-Masri và con gái bị ám sát ở Iran dựa trên "thông tin bịa đặt" đồng thời tái khẳng định phủ nhận sự hiện diện của bất kỳ thành viên nào của nhóm khủng bố này ở nước cộng hòa Hồi giáo.
THANH HÀ (theo laodong)