Thứ bảy, 15/5/2021, 11h09

Bảo tàng Lâm Đồng - nơi nghiên cứu, học tập

Nhiu đoàn khách khi đến Đà Lt, nht là khách quc tế và thanh thiếu nhi, hc sinh, sinh viên các trưng trong nưc đu không th b qua Bo tàng Lâm Đng. Bi ti đây, ngoài lưu gi nhng giá tr văn hóa, lch s ca vùng đt Nam Tây Nguyên anh hùng, còn là đim tham quan, nghiên cu và hc tp rt b ích.


Các sn phm văn hóa đưc trưng bày ti Bo tàng Lâm Đng. Ảnh: T.D.H

N lc t “làm mi”

Sau nhiều lần chuyển dời địa điểm, Bảo tàng Lâm Đồng hiện yên vị tại số 4 - Hùng Vương - phường 10 - Đà Lạt (khuôn viên khu biệt thự cũ của Nguyễn Hữu Hào - cha vợ vua Bảo Đại) rộng hơn 3.000m2, có vị trí cao nhất TP.Đà Lạt (1.532m so với mực nước biển) - một thiết chế hiện lưu giữ các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc độc đáo và lịch sử của nhân dân Nam Tây Nguyên.

Ông Phạm Hữu Thọ - Giám đốc bảo tàng - chia sẻ dù được Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các khu trưng bày hiện đại; đã sưu tầm, bổ sung các hiện vật văn hóa, lịch sử phong phú phục vụ khách tham quan, nghiên cứu… Song, dường như tâm lý nhiều người “ngại” và cho rằng bảo tàng là nơi cũ kỹ, “khô khan”… nên những năm qua ít được du khách chọn lựa.


Đông đo hc sinh, sinh viên tham quan hin vt ca Bo tàng Lâm Đng. Ảnh: T.D.H

Làm gì để thực sự trở thành “điểm đến” hấp dẫn, nơi giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ? Là trăn trở, tâm huyết của cán bộ, viên chức Bảo tàng Lâm Đồng.

Có vị trí, vật chất, kỹ thuật, hiện vật… khá đầy đủ; song, điều cốt lõi là phải tự nỗ lực “làm mới” từ những điều người ta cho là “cũ kỹ” và khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Từ nhận thức này, Bảo tàng Lâm Đồng đã tập trung đầu tư vào các khâu có tính “đột phá”; đó là: quy hoạch lại mô hình trưng bày, chú trọng quảng bá, kết nối giới thiệu và bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho cán bộ, nhân viên...

Với hơn 15.000 hiện vật bảo tàng quản lý (và 113 hiện vật liên quan đến triều Nguyễn được tiếp nhận năm 2018); trước đây, bảo tàng trưng bày 2 cụm chuyên đề; hiện nay thiết kế trưng bày thành 6 cụm chủ đề (thiên nhiên, Đà Lạt xưa, khảo cổ học tiền sử, văn hóa bản địa, phong trào cách mạng và thành tựu kinh tế - xã hội Lâm Đồng từ năm 1975 đến nay). Đặc biệt, nhằm đáp ứng thị hiếu của du khách, bảo tàng đã xây dựng và trưng bày riêng (trên 300 hiện vật) liên quan đến Hoàng hậu Nam Phương (vợ vua Bảo Đại) tại ngôi nhà 3 tầng kiến trúc Pháp có tên: “Cung Nam Phương Hoàng Hậu”.


Không gian văn hóa Tây Nguyên đưc tái hin vi chiếc chiêng ln và nhà sàn ti Bo tàng Lâm Đng. Ảnh: T.D.H

Theo ông Thọ, du khách tham quan bảo tàng thường đi theo đoàn, tập trung 3 nhóm: Học sinh, sinh viên, khách trong nước và khách quốc tế. Việc chọn triển lãm theo chủ đề để khách chọn lựa; ví như học sinh, sinh viên thường chọn tham quan chủ đề văn hóa, thiên nhiên, Đà Lạt xưa; giới nghiên cứu, khách quốc tế: khảo cổ học, dân tộc… Đặc biệt, khi đưa “Cung Nam Phương Hoàng Hậu” vào hoạt động đã thu hút rất đông du khách, trở thành “điểm nhấn” mới của Bảo tàng Lâm Đồng.

Đim đến hp dn

Năm 2020, với 3 địa điểm (Bảo tàng Lâm Đồng, Di tích lịch sử Nhà lao thiếu nhi Đà lạt và Di tích Cát Tiên) đã đón hơn 50.000 lượt khách tham quan; trong đó, khoảng 22.500 lượt khách du lịch trong nước, 27.000 lượt học sinh, sinh viên và hơn 1.500 khách quốc tế tham quan, nghiên cứu. Quý I/2021, bảo tàng đã đón 2.052 lượt khách, chiếm 70% là thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên. Dù còn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; song, so với các năm trước, lượng khách tham quan bảo tàng đã tăng - khẳng định chủ trương tự “làm mới” của Bảo tàng Lâm Đồng là đúng hướng!

Hiện nay, Bảo tàng Lâm Đồng đã kết nối với trên 40 doanh nghiệp, các công ty lữ hành ở các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Yên… để thu hút khách đến tham quan bảo tàng. Bảo tàng cũng đã kết nối và phối hợp với hơn 400 trường học trong cả nước hàng năm đưa học sinh, sinh viên đến bảo tàng tham quan, nghiên cứu, học tập.

Bảo tàng Lâm Đồng giảm vé tham quan (từ 30-50%) cho mỗi đoàn khách, nhất là các trường học; tổ chức sân chơi tại khuôn viên dành cho học sinh, thiếu nhi với các trò chơi dân gian: ném còn, nhún đu, bịt mắt đánh chiêng, đi cà kheo… Xây dựng khu nhà sàn truyền thống dân tộc bản địa, kết nối các làng nghề triển lãm các sản phẩm: dệt thổ cẩm, làm rượu cần, nghề gốm… phục vụ du khách. Nhờ đó, lượng khách du lịch hàng năm, nhất là vào dịp lễ, Tết, nghỉ hè tham quan Bảo tàng Lâm Đồng liên tục tăng.


Nhà trưng bày các ch đ ca Bo tàng Lâm Đng. Ảnh .T.D.H

Thực hiện đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động bảo tàng gắn với phát triển du lịch” của Bộ VH,TT&DL, ngoài thực hiện các khâu “đột phá”, Bảo tàng Lâm Đồng đã áp dụng công nghệ thông tin xây dựng cơ sở giữ liệu trong việc quản lý hiện vật, sơ đồ các khu trưng bày trên một hệ điều hành mới; cài đặt ký hiệu và ngôn ngữ của các nước (Anh, Pháp, Hàn Quốc…), khách du lịch “kích” vào hệ điều hành này có thể theo dõi, chọn lựa tham quan, nghiên cứu hệ thống hiện vật của bảo tàng. Bảo tàng cũng đã áp dụng công nghệ 4.0 trong việc trang bị hệ thống điện tử phục vụ công tác thuyết minh, giới thiệu hiện vật cho khách tham quan, nghiên cứu…

Giám đốc Thọ tâm sự, ngoài phát huy các điều kiện thuận lợi, anh em bảo tàng tích cực học hỏi, nâng cao trình độ mọi mặt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách; trình độ thuyết minh, thái độ ứng xử với khách phải lịch sự, thân thiện để du khách thấy thoải mái, yêu thích khi tham quan Bảo tàng Lâm Đồng…

Đó chỉ là tiểu tiết, nhưng theo chúng tôi, cũng là bí quyết, kinh nghiệm quan trọng để “níu chân” du khách thập phương quay trở lại bảo tàng…

Thanh Dương Hng