Thứ tư, 1/12/2021, 10h59

Barbados bãi bỏ chế độ quân chủ lập hiến, trở thành nước cộng hòa

Quần đảo Barbados mới đây đã chính thức trở thành nền cộng hòa mới nhất trên thế giới sau khi từ bỏ thể chế quân chủ lập hiến dưới quyền Nữ hoàng Elizabeth II, nhân dịp lễ kỷ niệm 55 năm ngày quốc đảo ở phía Tây Đại Tây Dương này giành được độc lập.

Bà Sandra Mason đã trở thành tổng thống đầu tiên trong nền cộng hòa mới sau khi tuyên thệ nhậm chức tại buổi lễ kỷ niệm được tổ chức ở thủ đô Bridgetown, đồng thời thay thế Nữ hoàng Anh nắm giữ cương vị nguyên thủ quốc gia.

Cách đây hơn một năm, Barbados đã công bố kế hoạch trở thành một nước cộng hòa và trong tháng trước quốc hội nước này đã bầu bà Mason làm tổng thống đắc cử nhằm chuẩn bị cho sự thay đổi mang tính bước ngoặt về mặt thể chế chính trị của quần đảo này.

Việc chuyển sang chế độ cộng hòa cũng chấm dứt sự ảnh hưởng kéo dài gần 400 năm qua của Vương quốc Anh đối với Barbados. Quần đảo này từng là thuộc địa của thực dân trong hơn ba thể kỷ, trước khi trở thành một nước thành viên thuộc Khối Thịnh vượng chung sau khi giành được độc lập cách đây 55 năm. Barbados vẫn sẽ duy trì tư cách thành viên của khối bất chấp việc gần như đã “đoạn tuyệt” hoàn toàn với quá khứ bi thương.

Được biết, Barbados đã trở thành quốc gia thứ 17 trong tổng số 32 nước thuộc Khối Thịnh vượng chung đã tuyên bố sửa đổi hiến pháp và chấm dứt vai trò người đứng đầu nhà nước của Nữ hoàng Elizabeth II. Cộng hòa Mauritius là quốc gia gần nhất thực hiện việc bãi bỏ chế độ quân chủ lập hiến (năm 1992), trong khi đó Úc và Jamaica là hai quốc gia cũng không ít lần thể hiện ý định nói trên trong những năm qua.

Tại buổi lễ kỷ niệm 55 năm quốc khánh, các quan chức và người dân Barbados đã gửi lời chào thể hiện sự tôn kính đến Nữ hoàng Elizabeth II, đồng thời tiến hành hạ lá cờ Tiêu chuẩn Hoàng gia, qua đó chính thức đánh đấu sự chuyển giao quyền lực ở quần đảo này.

Barbados bãi bỏ chế độ quân chủ lập hiến, trở thành nước cộng hòa ảnh 1

Thời khắc lá cờ Tiêu chuẩn Hoàng gia được hạ xuống tại Barbados. Ảnh: Reuters.

Thái tử Charles là người đại diện cho gia đình Hoàng gia Anh đến dự sự kiện lịch sử nói trên. Trong bài phát biểu với tư cách là khách mời danh dự, ông tin rằng Barbados sẽ bước vào một kỷ nguyên mới kể từ thời điểm này và nhấn mạnh mối quan hệ ngoại giao bền chặt giữa quần đảo này với Vương quốc Anh vẫn luôn được duy trì bất chấp sự thay đổi về mặt hiến pháp.

Barbados bãi bỏ chế độ quân chủ lập hiến, trở thành nước cộng hòa ảnh 2
Thái tử Charles thay mặt gia đình Hoàng gia Anh tham dự buổi lễ. Ảnh: Reuters.

Nữ hoàng Elizabeth II cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể người dân Barbados, đồng thời khẳng định quần đảo này luôn có một “vị trí đặc biệt” trong tâm trí của vị Nữ hoàng 95 tuổi.

Trong buổi lễ trang trọng nói trên, ngôi sao nhạc pop đình đám Rihanna, người mang quốc tịch Barbados, cũng có vinh dự được Tổng thống Sandra Mason trao tặng danh hiệu Anh hùng dân tộc vì những đóng góp của nữ ca sĩ kể từ khi được chính phủ Barbados bổ nhiệm giữ chức vụ “Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền” của quần đảo này vào năm 2018.

Barbados bãi bỏ chế độ quân chủ lập hiến, trở thành nước cộng hòa ảnh 3

Ca sĩ Rihanna (đứng giữa) nhận danh hiệu Anh hùng dân tộc. Ảnh: PA Media.

Việt Long/TPO (Theo BBC, The Independent)