Thứ bảy, 27/2/2021, 13h27

“Bắt bệnh” nghệ sĩ Việt

Nhiu ngưi c bo ch nên nhìn và nhn xét các ngôi sao trên sân khu ch đng chú tâm vào bt c chuyn gì khác v h. Tuy nhiên, vic lên tiếng v nhng “căn bnh” ca các ngh sĩ Vit hin nay xem ra không tha mt chút nào.


Các ngưi mu tr trên sàn din (nh ch mang tính minh ha không phi nhân vt trong bài)

Nhiu “bnh” cùng lúc

Phải công nhận một điều, nghệ sĩ hiện nay bị mắc “bệnh ngôi sao” rất nhiều. Hơn ai hết, chính họ phải là người nhìn thấy “bệnh” và “tự cứu” mình…

Cách đây không lâu, nam ca sĩ trẻ đang lên L. đã tuyên bố hủy bỏ show diễn khi thấy ban tổ chức chương trình Đại nhạc hội treo băng rôn tên mình đứng sau ngôi sao cải lương V. “Tôi mà đứng sau V. à. Nếu chịu sửa tên lại thì tôi mới diễn”. Dù ban tổ chức năn nỉ thế nào L. cũng bỏ ra xe về dù vé đã được bán. Được biết, mỗi lần L. xuất hiện ở sân khấu nào đều có hai trợ lý đi theo chạy vào trước thông báo: “L. tới, L. tới” giống như là lính hầu thông báo có vua, hoàng tử giá lâm vậy. Nghe mà cười ra… nước mắt. Trong chương trình ca nhạc - thời trang gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo, ca sĩ thần tượng của tuổi teen B. đã mắng như tát nước vào mặt MC N. khi MC này ra giới thiệu tiết mục của B. mà không nhấn mạnh: “Đây là tiết mục của ngôi sao B. đã được đoạt giải thưởng A, M, H…”. Chứng kiến chuyện này, biên tập chương trình và nhóm múa, nhóm thời trang trong hậu trường hôm đó chỉ biết… lắc đầu.

Trong làng thời trang hiện nay, các siêu mẫu teen, hotboy, hotgirl cũng bị vướng “bệnh ngôi sao” rất nhiều. Nhiều gương mặt muốn chứng minh mình là “vơ-đét”, đã từng đoạt nhiều giải thưởng nên thường khôn ngoan tìm cách… “trốn” mỗi lần ra sàn diễn để được đi cuối cùng và sẵn sàng “xung phong” đi đầu với màn chào kết thúc bộ sưu tập để ống kính chụp hình và máy quay phim kịp thời “thu gọn”… Không những thế, họ còn đề nghị thẳng thừng với MC là phải nhắc tên mình ít nhất ba lần trong một tiết mục biểu diễn để “phân biệt” với các người mẫu trẻ khác?!?

“Ngôi sao tuổi teen” Đ. tham gia chương trình ca nhạc tại Nhà hát TP, khi các ca sĩ đàn anh đàn chị nổi danh đến trước chờ đợi khá lâu để hát phục vụ thì ca sĩ này đến (lẽ ra được ban tổ chức xếp hát cuối chương trình). Đ. một hai đòi phải hát trước mặc cho các ca sĩ đàn anh đàn chị giận dữ: Mặc dù Đ. là ngôi sao, nhưng trước thái độ sử xự như thế, tất cả đã nhìn anh bằng con mắt khác.

Việc bê trễ của các nghệ sĩ Việt cũng được… báo động đỏ. Để chứng minh phong cách “ngôi sao”, họ đến muộn rồi về sớm chẳng cần biết tập thể đó có gặp khó khăn gì không. Mới đây, đạo diễn A. đã quyết định cắt vai chính của một nam diễn viên vốn là thần tượng của tuổi teen hiện nay trong bộ phim nhựa của mình với lý do ngôi sao này đi trễ đến 5 lần khiến đoàn làm phim phải “chờ dài cổ”. Đây cũng là bài học cho các sao teen mắc “bệnh ngôi sao” soi chung.

Đo din - NSND Trn Ngc Giàu khuyên: “Điu quan trng nht ca ngưi ngh sĩ là hết mình vi vai din cũng như kh năng phc v công chúng ch đng hơn thua vi nhau trong hu trưng sân khu. Theo tôi, nhng câu chuyn trên đây như mt hi chuông cnh tnh v nhân cách đo đc ca h. Ai có “tch” thì tìm cách sa sai trưc khi khán gi quay lưng thì nguy to…”.


Nh có tâm vi ngh, có tư cách đo đc nên ca sĩ Lam Trưng luôn gi vng danh hiu ngôi sao trong lòng khán gi

Nổi lên nhờ một vài ca khúc nhạc trẻ trên mạng, lại mau chóng vướng bệnh sao nên V. cũng mau chóng đánh mất tình thương của khán giả dành cho mình. Lực lượng fan hùng hậu của V. hiện nay hầu như toàn fan ảo. Có một dạo, cái tên V. “chìm” mất. Lo sợ, V. thực hiện vài chương trình miễn phí cho sinh viên - học sinh để tìm lại tiếng tăm. Thấy V. có thiện chí, tưởng đã thay đổi, một chương trình ca nhạc từ thiện lớn mời cô hát gây quỹ. V. nhận lời, vé và băng rôn đã ghi tên V., vậy mà đến giờ cuối cô thẳng thừng từ chối với lý do “tự đứng ra tổ chức một chương trình từ thiện riêng và sẵn sàng đền hợp đồng…”.

Hãy nhìn và “soi”…

Để trở thành một ngôi sao, thần tượng lâu dài trong lòng của khán giả hâm mộ không dễ dàng một chút nào. Bởi ngoài tài ca hay, diễn giỏi, một phong cách riêng biệt, những “người của công chúng” cần phải có một cái tâm với nghề, có tư cách đạo đức cao và luôn làm chủ được bản thân mình. Hơn 10 năm qua, sự đứng vững với danh hiệu “anh Hai” của ca sĩ Lam Trường là bằng chứng đầy đủ và chính xác nhất cho sự lao động nghệ thuật miệt mài của anh. Ở anh, người ta có thể tìm thấy ngoài chất giọng trời cho, còn có một nhân cách sống đẹp, một trái tim nhân ái. Trên hết của một ngôi sao Lam Trường chính là uy tín. Hẹn phỏng vấn Lam Trường, anh hứa giờ, địa điểm… Vậy là cứ tới vì anh luôn luôn đúng giờ. Trong cuộc trò chuyện, anh luôn nhã nhặn xưng tên và lúc nào cũng nở nụ cười rất tươi… Còn nhớ, một chương trình ca nhạc từ thiện gây quỹ xây nhà cho giáo viên nghèo vùng sâu - vùng xa mời anh tham gia. Thời gian chương trình diễn ra anh đang lưu diễn ở nước ngoài, đồng thời ở lại dự đám cưới của cô em gái bên Mỹ cách ngày chương trình từ thiện công diễn có hai ngày. Cứ tưởng anh thẳng thừng từ chối. Không ngờ anh cứ phân vân và tìm cách giải quyết “sự cố” về thời gian. Cuối cùng, anh quyết định nhận lời tham gia. “Bay” sang Mỹ diễn một số chương trình bên ấy, dự lễ cưới của em gái xong, thay vì ở lại nghỉ ngơi một ngày, anh phải trở về Việt Nam ngay để tối hôm sau, anh bước ra sân khấu biểu diễn. Xong, hôm sau, anh lại tiếp tục “bay” sang Mỹ để giải quyết một số công việc. Anh cười thật tươi bảo đó là trách nhiệm xã hội mà người nghệ sĩ cần phải làm. Các sao trẻ hôm nay, có mấy ai được như anh?

Anh Khôi