Thứ sáu, 16/4/2021, 11h23

Bất chấp dịch Covid, du học sinh vẫn chọn Anh?

Bt chp nhng d đoán ban đu rng Covid-19 s khiến sng du hc sinh gim, nhưng Anh vn đt mc tăng k lc, vi sng sinh viên quc tế không thuc châu Âu tăng 9% trong năm 2020.


Nhng hn chế do Covid-19 có th nh hưng đến tri nghim ca sinh viên quc tế

Các trường đại học lo ngại rằng sự sụt giảm số lượng du học sinh sẽ dẫn đến một khoản tổn thất học phí đáng kể. Nhưng hiện tại vấn đề đã được khắc phục. 

Còn quá sớm để nói liệu sự sụt giảm về số lượng sinh viên quốc tế đã được khắc phục hoàn toàn hay vẫn còn tiếp diễn trong những năm tới. Tuy nhiên, có một số giải thích cho lý do tại sao sinh viên quốc tế bị thu hút bởi các trường đại học ở Anh. Bao gồm các lý do về chính trị toàn cầu, cơ hội việc làm và chất lượng giảng dạy đã được công nhận. 

Căng thng chính tr

Chính trị toàn cầu có ảnh hưởng trực tiếp đến giáo dục đại học. Điều này đặc biệt liên quan đến quan hệ với Trung Quốc, quốc gia có số lượng du học sinh lớn nhất. 

Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ đã dẫn đến việc hủy bỏ hàng nghìn visa của các sinh viên Trung Quốc đến Mỹ học tập. Một trong những lý do cho điều này là mối quan hệ được cho là của sinh viên Trung Quốc với quân đội Trung Quốc. Chính quyền Trump đã cho rằng sinh viên quốc tế Trung Quốc tìm cách tiếp cận tài sản trí tuệ hoặc các công nghệ nhạy cảm của Mỹ. 

Những tuyên bố này đã khiến sinh viên Trung Quốc xem xét lại kế hoạch du học Mỹ. 

Cách các quốc gia đối phó với đại dịch Covid-19 cũng sẽ ảnh hưởng đến số lượng du học sinh mà họ thu hút. Đối với Mỹ - nơi số lượng sinh viên quốc tế đã giảm kể từ năm 2015 - nhận thức về phản ứng tồi tệ đối với đại dịch và lo ngại về những thay đổi chính sách visa trong tương lai có thể dẫn đến sự sụt giảm hơn nữa. 

Các quốc gia khác không phải là lựa chọn hàng đầu đối với sinh viên quốc tế do các hành động của họ trong thời kỳ đại dịch. Ví dụ, một động thái bị chỉ trích rộng rãi rằng Chính phủ Úc đã khuyến khích sinh viên nước ngoài trở về nước. Biên giới của Úc và New Zealand tiếp tục bị đóng cửa đối với các công dân nước ngoài. 

Điều này khiến Anh đã trở nên hấp dẫn hơn một số quốc gia khác. Một cuộc khảo sát của cơ quan giáo dục Trung Quốc cho thấy Vương quốc Anh đã vượt qua Mỹ để trở thành điểm đến được các du học sinh lựa chọn. 

Vương quốc Anh cũng tạo cho du học sinh rất nhiều điều kiện tốt. Hầu hết các khóa học đại học kéo dài ba năm và thạc sĩ một năm, ngắn hơn so với các chương trình cấp bằng ở các nước như Mỹ. Mặc dù học phí ở Anh cao so với các quốc gia khác, nhưng các khóa học ngắn hơn này giúp giảm chi phí tổng thể. 

Việc cấp lại visa cho phép các du học sinh sau khi học xong có thể ở lại làm việc trong vòng 2 năm cũng có thể khuyến khích du học sinh đăng ký du học tại đây. Điều này có nghĩa là sinh viên có thể ở lại Anh và tìm kiếm việc làm sau khi hoàn thành chương trình học. Điều này đặc biệt với sinh viên Ấn Độ, số lượng đã giảm đáng kể khi loại visa ở làm việc sau khi tốt nghiệp bị loại bỏ vào năm 2010. 

Hầu hết sinh viên cảm thấy Anh cung cấp chất lượng giảng dạy cao, mặc dù cũng có vài sự dè dặt. Sinh viên đến từ các nước Đông Á có thể dễ dàng bày tỏ sự khó khăn về việc học tập của họ - điều này khiến các sinh viên Trung Quốc có nhiều niềm tin hơn vào Anh. Các lý do có thể bao gồm sự khác biệt về văn hóa và lịch sử trong cách tiếp cận giáo dục và sự thất bại của nhiều trường đại học khác trong việc chỉ tập trung nhất quán vào các phương pháp giảng dạy đổi mới và hòa nhập. 

Các th thách vn đang din ra

Chúng ta không thể kết luận rằng sự khủng hoảng tuyển sinh đã biến mất hoàn toàn. Những vấn đề đang diễn ra bao gồm số lượng trường hợp Covid ngày càng tăng trong khuôn viên trường và các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt hướng dẫn sinh viên tự cách ly hoặc tránh giao lưu bên ngoài chỗ ở của họ. 

Đối với các du học sinh, nạn phân biệt đối xử và phân biệt chủng tộc là mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt là đối với sinh viên đến từ Trung Quốc hoặc các nước Đông Á. Nghiên cứu cho thấy rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu đối với các sinh viên nộp đơn và gia đình của họ. Sự phân biệt đối xử liên quan đến Covid dù đã được báo cáo rộng rãi nhưng vẫn chưa được giải quyết, bất chấp những lời kêu gọi các trường đại học tích cực chống lại chủ nghĩa bài ngoại. 


Các hn chế ca các quc gia khác có th khiến sinh viên chn Anh

Việc chuyển sang giảng dạy trực tuyến khiến sinh viên không cảm thấy việc học có chất lượng so với việc đến trường. 

Liệu các trường đại học ở Anh vẫn có thể giúp đỡ các du học sinh về vấn đề văn hóa và xã hội đầy đủ mặc dù các cơ hội hòa nhập này đang giảm đi?

Nhìn chung, việc tuyển sinh các sinh viên quốc tế trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm mà các trường đại học ở Anh cung cấp trong những tháng tới. Các trường đại học ở Anh có cơ hội đem đến những trải nghiệm học tập và cuộc sống có ý nghĩa cho các du học sinh bằng sự đồng cảm và quan tâm. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự đầu tư và hỗ trợ cho từng thành viên và ban lãnh đạo của các trường đại học, cung cấp các nguồn lực cần thiết và có thể quản lý được khối lượng công việc trong bối cảnh số lượng sinh viên không lường trước được và việc chuyển sang học trực tuyến.n

Phm Thanh Thy
(Theo Jenna Mittelmeier, Miguel Antonio Lim, 
Sylvie Lomer Trưng ĐH Manchester - Anh)