Thứ ba, 20/10/2020, 19h35

Bát nháo xe dù, bến cóc

Thi gian qua, dù lc lưng chc năng đã có nhiu đt ra quân tun tra, x lý quyết lit nhưng tình trng xe dù, bến cóc vn còn bát nháo, gây bt an cho ngưi dân.


Bến cóc trên đưng Nguyn Thái Bình (P.Nguyn Thái Bình) hot đng 24/24 gây mt trt t an toàn giao thông trên khu vc

Hot đng rm r nhiu nơi trong ni thành

Không chỉ ở ngoại thành, tuyến đường cửa ngõ phía Tây, phía Đông thành phố mà gần đây xe dù, bến cóc lại hoạt động rầm rộ ở nhiều nơi trong nội thành.

Tại Q.1, nhiều điểm đón, trả khách hoạt động 24/24 gây bát nháo, mất trật tự an toàn giao thông trên khu vực. Chỉ riêng đường Nguyễn Thái Bình, chỉ một đoạn đường ngắn chưa đầy 500m đã có đến 4 điểm đón, trả khách của các nhà xe chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu. Bà Nguyễn Thị Bé Hai, ngụ P.Nguyễn Thái Bình, Q.1 lắc đầu ngao ngán khi mỗi ngày chứng kiến cảnh xe đậu hàng dài chờ đón khách, gây mất an toàn cho người dân từ trong các hẻm ra vào. “Con đường này vốn hẹp, mật độ phương tiện lưu thông cao, nhất là vào giờ cao điểm nhưng xe đậu hàng dài che khuất tầm nhìn của người đi đường rất dễ gây tai nạn”, bà Hai bức xúc.

Đường Kinh Dương Vương đoạn qua địa bàn Q.6 và Q.Bình Tân nhiều năm nay lực lượng chức năng xác định là khu vực có nhiều xe dù, bến cóc nhất ở cửa ngõ phía Tây thành phố. Nếu như trước đây, các xe này xuất phát từ Bến xe Miền Tây ra đây đón khách thì nay không còn đăng ký bến nữa mà chạy từ điểm này đến điểm khác để tránh bị dòm ngó. Cụ thể, các điểm mà xe dù đón, trả khách là các bến cóc ở cây xăng dọc theo đường Kinh Dương Vương, các đường nhỏ trong khu dân cư.

“Dừng, đỗ đón, trả khách đã gây mất an toàn giao thông, đằng này xe phóng nhanh vượt ẩu, lấn vào làn xe máy coi thường tính mạng người đi đường. Người đi đường cũng như người dân nhắc nhở thì bị dọa đánh, thậm chí người nhà xe còn dùng cả hung khí như gậy gộc, tuýp sắt rượt đuổi”, một người bán thuốc lá đối diện cổng Bến xe Miền Tây cho biết.

Trên quốc lộ 13, đoạn từ chân cầu Bình Triệu (tiếp giáp Phạm Văn Đồng) ra đến ngã tư Bình Phước có hàng chục bến cóc hoạt động tấp nập và bát nháo ngày cũng như đêm. Theo ghi nhận của phóng viên, đây là các bến cóc của các nhà xe chạy tuyến Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc.

“Chỉ có số ít nhà xe thuê bãi đậu làm nơi tập kết hàng hóa, trung chuyển hành khách, còn lại hầu hết đều đón khách ở lòng, lề đường, cây xăng. Lực lượng liên ngành thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử phạt theo quy định nhưng lực lượng mỏng, xe lại hoạt động về đêm nên hiệu quả xử lý còn hạn chế”, một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu cho hay.

Khu vực ngã tư Hàng Xanh (đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh) gần đây cũng xuất hiện nhiều điểm đón, trả khách của các tuyến Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận… “Chỉ trong tích tắc, nhà xe đã trả hoặc đón khách rồi phóng như bay, tôi và những hành khách đi cùng một phen hú vía vì tài xế sợ cảnh sát giao thông phát hiện nên đã phóng từ đường Điện Biên Phủ rẽ vào đường một chiều Đinh Bộ Lĩnh để “né”. Cũng may thời điểm 2 giờ sáng, đường khá vắng nên không có tai nạn xảy ra”, ông Nguyễn Văn Tùng (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) nhớ lại.

Nguyên nhân tn ti nhiu năm?

Sở dĩ xe dù, bến cóc tồn tại nhiều năm là vì giá cước rẻ, chạy nhanh hơn các nhà xe giường nằm chất lượng cao, nên không ít người vẫn nhắm mắt mà đi. “Tôi làm thợ hồ không có thời gian, cuối tuần tranh thủ đưa vợ đi khám bệnh, lấy thuốc. Nếu đi bằng xe dù thì chỉ mất gần 300 ngàn đồng cho hai người, thời gian cả đi lẫn về chỉ 8 tiếng, trong khi đi nhà xe chất lượng cao thì vé lên đến 500 ngàn đồng, mất từ 10-12 tiếng. 12 giờ đêm đi thì 4 giờ đến bệnh viện chờ, xong lên xe về kịp đi làm buổi chiều”, ông Tùng nói.

Một nguyên nhân nữa khiến tình trạng xe dù, bến cóc khó xử lý dứt điểm là lực lượng chức năng rất mỏng. Một cán bộ Đội 5 (Thanh tra giao thông TP) cho biết, thời gian qua, các đội cũng đã phối hợp với đội, trạm cảnh sát giao thông ra quân tuần tra xử lý xe dù đón, trả khách không đúng nơi quy định. So với trước, xe dù bến cóc có giảm mạnh nhưng thực tế chỉ giảm ở những đợt ra quân, địa bàn này giảm thì địa bàn khác lại tăng lên.

Gần đây, xe khách núp bóng xe hợp đồng cũng khá phổ biến, tập trung ở các tuyến đường như Vĩnh Viễn, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Trãi, Điện Biên Phủ.

Anh Thạch Sang, tài xế xe khách tuyến Sóc Trăng - TP.HCM thông tin, chủ xe bắt buộc khi đón khách phải yêu cầu hành khách cung cấp thông tin cá nhân để điền vào một hợp đồng đã được chuẩn sẵn. Khi có cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe thì xuất trình hợp đồng này, tuy nhiên cũng hên xui, có hôm “lọt”, cũng có khi bị lập biên bản xử phạt.

M.Tuyết - A.Trn