Thứ năm, 18/2/2021, 11h00

Bắt nhịp với học trực tuyến sau tết sao cho hiệu quả?

Từ hôm nay, học sinh các trường phổ thông ở nhiều địa phương đã bắt đầu học trực tuyến. Trong khi đó, hầu hết các trường đại học đã thông báo lịch học trực tuyến trong 2 tuần đầu sau kỳ nghỉ tết.
Để học trực tuyến hiệu quả, học sinh, sinh viên cần có thái độ chủ động, tự giác và tích cực /// ĐÀO NGỌC THẠCH
Để học trực tuyến hiệu quả, học sinh, sinh viên cần có thái độ chủ động, tự giác và tích cực. ĐÀO NGỌC THẠCH
Vậy, người học cần chuẩn bị gì để bắt nhịp với học kỳ mới một cách hiệu quả?
Cần có thái độ chủ động, tự giác, tích cực
Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Thụy, Phó trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, qua hơn 1 năm bùng phát dịch bệnh Covid-19, cả giảng viên và sinh viên (SV) đều đã dần quen với hình thức học tập trực tuyến.
Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ tết, tiến sĩ Thụy cho rằng mỗi SV cần làm 3 việc để bắt đầu một học kỳ mới hiệu quả.
Thứ nhất, cập nhật ngay lịch học và tài liệu học tập của từng môn, được chia sẻ từ giảng viên thông qua trang LMS của trường. Điều này rất quan trọng khi bắt đầu nắm bắt tổng quan môn học và kế hoạch giảng dạy của giảng viên nhằm chủ động trong quá trình học tập.
Thứ hai, cần chủ động thảo luận và thành lập các nhóm học tập của từng môn học bởi hầu hết các môn học, giảng viên sẽ giao bài tập nhóm, dự án để SV thảo luận và thực hiện cũng như thuyết trình. Hoạt động này không chỉ giúp SV nắm bắt nội dung, ứng dụng vào thực tiễn mà còn giúp tăng tương tác trong khi học trực tuyến.
“Cuối cùng, các em cần có một tâm thế tốt và chủ động trong quá trình học trực tuyến thay vì bị động chỉ ngồi nghe giảng viên mà không ghi chép. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị một không gian yên tĩnh cho từng buổi học để khi chuyển sang hình thức học tập trung sẽ không bị động với tiến độ giảng dạy và học tập”, tiến sĩ Thụy nhìn nhận.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Thoa, Trưởng khoa Chính trị - Luật, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết: “Ngay sau tết, các em cần xác định kế hoạch và mục tiêu học kỳ, từ đó cụ thể hóa vào từng môn học và kiên trì để đạt được kết quả đó. Muốn làm được điều này, cần có tinh thần tự giác học tập và kiên định với mục tiêu của mình. Để học trực tuyến hiệu quả, cần phải có không gian học tập riêng tư, đảm bảo sự tập trung. Các em nên xây dựng kế hoạch học tập trực tuyến một cách rõ ràng, chi tiết, phù hợp với kế hoạch tổng thể của học kỳ”.
Ngoài ra, theo tiến sĩ Thoa, SV cần có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực tương tác với giảng viên bằng câu hỏi, tham gia thảo luận và phải ghi chép đầy đủ những gì giảng viên trình bày vào tập hoặc sổ tay. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về bài tập cá nhân, bài tập nhóm... và nghiên cứu trước tài liệu cho buổi học trực tuyến tiếp theo, theo yêu cầu của giảng viên.
Bỏ thói quen ngày tết
Không thể phủ nhận kỳ nghỉ tết kéo dài sẽ khiến không ít SV chưa thể ngay lập tức bắt nhịp với việc học.
Ông Nguyễn Minh Trí, giảng viên tiếng Anh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, đánh giá và đưa ra lời khuyên: “SV nghỉ tết lâu ngày dễ xuất hiện tình trạng thụ động và chi phối về mặt tinh thần. Chính vì thế, việc lấy lại tinh thần học tập vô cùng quan trọng. Những ngày cuối kỳ nghỉ tết, các em cần thường xuyên theo dõi thông báo của giảng viên trên hệ thống quản trị học tập của trường để kịp thời nắm bắt những thông tin mới nhất từ nhà trường và giảng viên, tránh bỏ lỡ những thông tin cần thiết. Các em cũng nên xem qua đề cương môn học và giáo trình để nắm bắt tinh thần môn học, đồng thời mấy ngày này cần xem lại bài, bắt tay vào chuẩn bị cho môn học trong học kỳ mới trước khi quay lại việc học”.
Ngày 17.2, Tiền Giang một là một trong những tỉnh ở miền Tây cho HS trở lại trường sau kỳ nghỉ tết...
Trong khi đó, bà La Thị Thúy, Giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre, cho biết nếu không có chỉ đạo đột xuất nào từ UBND tỉnh thì ngày 22.2 tới, HS trên địa bàn tỉnh sẽ học trở lại.
Còn bà Lê Thị Song An, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Long An, cho biết theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt thì HS sẽ đi học trở lại vào ngày 22.2. Tuy nhiên, Sở tiếp tục tham mưu xin UBND tỉnh cho HS toàn tỉnh nghỉ đến ngày 28.2.
Bắc Bình
Giảng viên Nguyễn Minh Trí cũng nhận định việc tham gia học trực tuyến hiện đang gây nhiều khó khăn cho SV, chủ yếu vì SV đã quen với việc học trực tiếp trên lớp. “Để chuẩn bị tốt cho việc học trực tuyến ngay sau tết, SV cần chuẩn bị năng lực sử dụng công nghệ thông tin để có thể ứng dụng hiệu quả các phần mềm quản trị như LMS, Moodle, Google Classroom hay các công cụ học tập và giảng dạy như Zoom, Google Meet...”, ông Trí chia sẻ.
Thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng việc triển khai học trực tuyến đa phần ở các môn thiên về lý thuyết. “SV cần đọc trước giáo trình, ghi chú, gạch dưới những nội dung chưa rõ để có thể trao đổi cùng giảng viên. SV cũng cần đảm bảo điều kiện đường truyền/mạng ổn định để có thể theo dõi xuyên suốt bài giảng của thầy cô”, thạc sĩ Bảo Khôi lưu ý.
Ngoài ra, đa số giảng viên sẽ căn cứ vào thời khóa biểu đã được phân công để tiến hành tiết dạy trực tuyến nên thạc sĩ Khôi khuyên SV cần theo dõi và ghi chú cụ thể thời khóa biểu để không bỏ lỡ giờ học. Hơn thế, khi học trực tuyến, SV cần mở webcam/camera vì thao tác đó không chỉ phục vụ cho việc điểm danh mà còn là một cách thể hiện sự tôn trọng với giảng viên, cũng như SV có thể nhanh chóng, kịp thời phản hồi, tương tác với giảng viên nhằm tăng hiệu quả học tập.
4 lưu ý giúp học sinh học trực tuyến
Trong thời gian học sinh (HS) nghỉ học, các sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện dạy - học trực tuyến nhằm đảm bảo việc học không bị gián đoạn đúng theo khung thời gian năm học và kế hoạch dạy học của Bộ GD-ĐT. Để việc dạy - học trực tuyến có hiệu quả, ngoài việc thầy cô phải chuẩn bị thật tốt bài dạy, HS cần nghiêm túc thực hiện các yêu cầu sau.
Thứ nhất, phải có ý thức và tinh thần tự học, vì nếu phương pháp và nội dung thầy cô thực hiện hay nhưng khi không có sự giám sát trực tiếp của thầy cô, HS không tự giác, thiếu tập trung thì hiệu quả tiết học cũng không đạt được, mục tiêu bài dạy không hoàn thành.
Thứ hai, học phải đi đôi với hành. Cho dù chương trình học hấp dẫn, nội dung hay đến đâu mà HS chỉ nghe qua chứ không làm bài tập, không chịu thực hành thì cũng vô nghĩa.
Thứ ba, HS phải học cách sử dụng máy tính, thiết bị... để kết nối với lớp học, biết xử lý các tình huống, sự cố bất thường xảy ra khi đang học vì quên tắt micro, màn hình... và có đường truyền ổn định...
Cuối cùng, các em hãy luôn giữ cho mình niềm đam mê và động lực học tập.
Nguyễn Văn Lực (Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Khánh Hòa)
Ý kiến
Giáo viên đã sẵn sàng
Về phía giáo viên, chúng tôi không lo vì thầy cô đã được tập huấn, tập dượt dạy trực tuyến từ đợt dịch của năm học trước nên khi chuyển đổi chương trình. Giáo viên ít nhiều đều đã có kinh nghiệm. Việc học trực tuyến khi thời gian đầu áp dụng còn có thể gặp khó khăn nhưng hiện các trường và HS đã bắt nhịp được.
Nguyễn Duy Tuyển
 (Hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên, Q.5, TP.HCM)
Không khó khăn khi học trực tuyến trở lại
Sau đợt dạy trực tuyến năm học trước vì ảnh hưởng của dịch, trường đã có sẵn hệ thống kết nối cũng như kinh nghiệm nên năm nay không có khó khăn gì khi bắt đầu trở lại. Hiện tại trường vẫn duy trì hoạt động trực tuyến, từ việc giao bài tập, làm một số bài kiểm tra... nên lần này, sau khi có công văn của Sở thì trường chỉ việc thông báo cho HS, sắp xếp lại việc học thôi.
Đinh Quang Thanh Bình 
(Hiệu trưởng Trường THPT Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM)
Cần sự hỗ trợ của phụ huynh với học sinh tiểu học
Với bậc tiểu học thì việc dạy trực tuyến gặp khá nhiều khó khăn và cần thiết phải có sự hỗ trợ của phụ huynh. HS tiểu học gặp nhiều khó khăn hơn so với các anh chị bậc THCS, THPT vì khả năng tập trung chưa tốt, nhiều em còn mải chơi… nên không thể có kết quả tốt như học tập trung tại trường. Đặc biệt, với HS lớp 1, các em đang trong giai đoạn học chính tả, tập đọc nên nếu học trực tuyến thì cả cô và trò sẽ rất khó khăn.
Phạm Thị Thu Hằng 
(Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Hồng, Q.Bình Tân, TP.HCM)
Nguyễn Loan (ghi)
Theo Mỹ Quyên/TNO