Thứ năm, 13/5/2021, 15h11

Bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND: “Chọn mặt gửi vàng”

Nhng ngày này các ng c viên đi biu Quc hi và đi biu HĐND các cp trên đa bàn TP.HCM đang đi tiếp xúc c tri. Đây là cơ hi đ mi ngưi dân tìm hiu v tiu s, quá trình công tác và chương trình hành đng ca ng c viên đ chn mt gi vàng, tìm ra nhng ngưi đi din cho quyn li chính đáng ca nhân dân…


Ông Lý Minh Hi cùng v kim tra danh sách c tri đ đi tuyên truyn bu cẢnh: N.Định

Tuyên truyn đ hn chế vic b phiếu theo cm tính

Cả tuần nay, ông Lý Minh Hải - Tổ trưởng Tổ dân phố 9, khu phố 2, P.Trường Thọ, TP.Thủ Đức - liên tục ra vào các khu nhà trọ trên địa bàn để nắm bắt tình hình cử tri và tuyên truyền về bầu cử.

“Để không mất quyền lợi của cử tri, để mỗi lá phiếu đi bầu đều mang ý nghĩa đại diện quyền lợi cho cử tri thì việc nắm số liệu, vận động cử tri là hết sức quan trọng. Làm sao để dù là người dân địa phương hay tạm trú cũng đều hiểu và nắm về quyền lợi của mình”, ông Hải cho biết.

Không chỉ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” vận động cử tri đi bầu cử, gửi đến tay cử tri danh sách ứng cử viên, ông Hải còn tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền. Thông qua Zalo, ông gửi đến cử tri danh sách các ứng cử viên tại đơn vị bầu cử của địa phương để cử tri tìm hiểu kỹ.

“Nhiều cử tri đi sớm về muộn, việc tuyên truyền trực tiếp rất khó nên thông qua mạng xã hội việc tuyên truyền thuận lợi hơn. Quan trọng là thông qua các hình thức tuyên truyền, cử tri hiểu và nắm rõ nhất về quyền lợi của mình”, ông Hải bày tỏ.

Ngay sau khi có danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, P.Trường Thọ đã tuyên truyền, giới thiệu tóm tắt tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên đến cử tri bằng loa phát thanh vào buổi sáng, chiều mỗi ngày; xe lưu động…

“Không phải chỉ là đi bầu cử đúng, đủ mà khi cầm lá phiếu trên tay, cử tri phải biết rõ người mình định bầu là ai, có tiểu sử, chương trình hành động như thế nào. Đây là điều được địa phương đặc biệt quan tâm, bởi không chỉ đảm bảo quyền lợi cho cử tri trong bầu cử mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi sau này của cử tri”, ông Bùi Nhơn Tình - Chủ tịch UBND P.Trường Thọ - chia sẻ.

Theo ông Tình, các buổi tiếp xúc cử tri của ứng cử viên tại địa phương là một kênh để người dân hiểu hơn về ứng cử viên; từ đó tìm ra người phù hợp để gửi gắm. Phường thực hiện tuyên truyền rộng rãi đến người dân các buổi tiếp xúc cử tri của ứng viên để người dân tham gia. Thông qua buổi tiếp xúc, cùng với việc nghiên cứu kỹ về các ứng cử viên sẽ giúp cử tri phần nào có cái nhìn thấu đáo trong việc bỏ phiếu, hạn chế việc bỏ phiếu theo cảm tính…

Mong ng c viên đng… ha suông

Nhiệm kỳ thứ 3 nằm trong tổ bầu cử của địa phương, ông Hải cho rằng, trách nhiệm của mỗi cử tri khi đi bầu cử là rất lớn. Không đơn thuần là đọc kỹ về tiểu sử, quá trình công tác hay nghiên cứu kỹ chương trình hành động của mỗi ứng cử viên mà còn phải là chọn được những ứng cử viên có đủ đức tài. Vì vậy cử tri phải cân nhắc, đánh giá ở nhiều khía cạnh tiểu sử, chương trình hành động, quá trình công tác, thành tựu đã đạt được… qua các buổi tiếp xúc cử tri của ứng cử viên. Việc nghiên cứu kỹ, tìm hiểu sâu sẽ giúp cử tri chọn đúng người.

Cũng theo ông Hải, điều mà bản thân ông và bà con địa phương mong mỏi nhất ở mỗi đại biểu được chọn là làm sao chăm lo đời sống cho nhân dân, giải quyết thấu đáo những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, có những hành động thiết thực, không hô hào, không hứa suông.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cử tri P.26, Q.Bình Thạnh bày tỏ: “Các buổi tiếp xúc giúp cử tri phần nào hiểu rõ hơn về ứng cử viên; song không phải cử tri nào cũng có điều kiện về thời gian để tham dự các buổi tiếp xúc này. Vậy nên chương trình hành động, tiểu sử của ứng cử viên vẫn là điều để cử tri cân nhắc lựa chọn. Với những gì ứng cử viên đã hứa, đặt ra trong chương trình hành động, cử tri mong rằng đó không phải là những lời hứa suông”.

Ông Nguyễn Văn Bảy, cử tri xã Thạnh An, huyện Cần Giờ mong muốn: “Thạnh An vừa được công nhận là xã đảo, bà con rất vui mừng vì sẽ có nhiều chính sách ưu đãi giúp phát triển kinh tế, cải thiện hơn nữa đời sống cho người dân. Mặc dù vậy, bản thân tôi vẫn mong mỏi tìm được những đại biểu có tâm, có tầm, thấu hiểu hơn nữa đời sống của bà con. Làm sao để phát triển kinh tế bền vững, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con; trẻ em được học tập, người dân được chăm lo y tế một cách tốt nhất…”.

Nam Đnh