Thứ bảy, 22/5/2021, 12h35

Bến xe, nhà ga... nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19

Ngay sau khi S Giao thông vn ti TP.HCM ra thông báo v tăng cưng phòng, chng dch Covid-19, các đơn v vn ti ti các bến xe, nhà ga thc hin nghiêm quy đnh.


Hành khách ti Bến xe Min Đông thc hin nghiêm vic đeo khu trang và ngi cách xa đ phòng nga dch Covid-19

Ch đng phòng chng dch

Ghi nhận tại Bến xe Miền Đông, các nhà xe xuất bến đều đảm bảo không quá 50% sức chứa. Ông Nguyễn Văn Tuấn - đại diện nhà xe Phú Quý (chạy tuyến TP.HCM - Ninh Thuận) cho biết, nhà xe liên tục khuyến cáo hành khách thường xuyên rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang suốt hành trình. Trước khi lên xe, hành khách được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.

Ông Tuấn nói, việc vận chuyển 50% sức chứa ảnh hưởng lớn đến kinh doanh, tuy nhiên phải đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Trong khi đó, nhiều nhà xe đã chủ động thông báo từ lúc hành khách gọi đặt chỗ hoặc mua vé trực tiếp về việc xe sẽ không dừng ăn uống để tránh tụ tập đông người. Bà Nguyễn Thanh Mỹ, điều hành nhà xe Quỳnh Trân (chạy tuyến TP.HCM - Tuy Hòa) cho biết, thông thường xe có hai lần dừng để ăn tối và vệ sinh nhưng hơn tuần nay, hành khách tự chuẩn bị đồ ăn mang lên xe. Xe chỉ dừng để vệ sinh khi khách có nhu cầu. “Mặc dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng ở các quán ăn còn lơ là phòng, chống dịch. Vì thế, việc chủ động phòng, chống dịch là cần thiết, hành khách ai nấy đều vui vẻ”, bà Mỹ giải thích.

Bà Nguyễn Thị Mai (ngụ P.11, Q.3) cho biết, từ khi dịch bùng phát trở lại rất lo lắng khi hàng ngày phải di chuyển đến cơ quan bằng xe buýt. Tuy nhiên, với các biện pháp phòng, chống dịch như tuyệt đối không cho khách lên xe nếu không đeo khẩu trang, nhân viên chủ động xịt nước rửa tay sát khuẩn, hành khách cũng ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch  nên bà rất yên tâm.


Kh trùng toa xe la trưc khi đưa vào vn hành

Tại ga Sài Gòn, quy định phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Ở các cửa ra vào, phòng vé, phòng chờ... đều trang bị nước rửa tay và liên tục nhắc nhở hành khách không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. Tại đây, hành khách cũng được các nhân viên khuyến cáo cài đặt và bật ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Nguyn Trí Dũng - Giám đc Trung tâm Kim soát bnh tt TP.HCM (HCDC) khng đnh, bến xe, nhà ga... là nhng nơi có nguy cơ lây nhim Covid-19 cao, vì vy vic ch đng phòng, chng dch là cn thiết và cp bách.

Đại diện Bến xe Miền Đông và ga Sài Gòn cho biết, thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và của TP, các phương tiện được phun thuốc sát khuẩn trước và sau khi đón trả khách. Hoạt động này được lực lượng quản lý tại bến giám sát và có biện pháp xử lý nếu không thực hiện. Không chỉ trên các phương tiện mà ngay cả các khu vực phòng chờ, khu vực tập trung đông người cũng được phun thuốc sát khuẩn hàng ngày.

Cn thiết và cp bách

Anh Nguyễn Văn Tý, tài xế taxi hãng Vinasun cho biết, để phòng ngừa dịch bệnh, trong suốt hành trình di chuyển từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến các địa điểm anh không bật máy lạnh và mở hết cửa cho thông thoáng. “Thời tiết nóng nhưng nghe giải thích, đa phần khách đều ủng hộ, không ai phàn nàn gì”.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định, bến xe, nhà ga... là những nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, vì vậy việc chủ động phòng, chống dịch là cần thiết và cấp bách.

“Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy các nhà xe cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là yêu cầu hành khách khai báo y tế để dễ dàng trong kiểm soát và truy vết. Mỗi hành khách cần ý thức hơn nữa, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Để hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý bến xe, nhà ga... và các đơn vị vận tải và sự tự giác của người dân”, ông Dũng kỳ vọng.

A.Trn