Thứ sáu, 3/12/2021, 11h32

“Bệnh viện xanh”: Không phải là “Bệnh viện không có Covid-19”

Mi đây, S Y tế TP.HCM có văn bn gi các cơ s y tế trên đa bàn TP giai đon bình thưng mi. S Y tế yêu cu lãnh đo các BV quán trit đến tng nhân viên trong BV có nhn thc đúng v “BV xanh” trong giai đon bình thưng mi. Theo đó, “BV xanh” không phi là “BV không có Covid-19” mà là BV đưc t chc và vn hành theo các quy trình an toàn, tuân th nghiêm các quy đnh v sàng lc, phân lung, cách ly và có khu vc luôn sn sàng thu dung điu tr ngưi bnh Covid-19, không đ xy ra lây nhim chéo trong BV.


Tùy loi bnh, bnh nhân khám cha bnh ti Bnh vin Bình Dân s test Covid-19 hoc không

Có thể nói, với mô hình “BV xanh”, người bệnh thông thường đã có thể đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh mà không phải lo ngại bị BV từ chối tiếp nhận, hoặc lo sợ lây nhiễm Covid-19 như trước đây…

Bnh nhân không còn lo… b t chi

Hướng tới tiêu chí “BV xanh”, BV Nguyễn Tri Phương đã có cách tổ chức khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, giúp người bệnh bớt lo lắng.

Ngay cổng ra vào của BV được trang bị nhiều máy tính màn hình lớn, có wifi và cài sẵn hệ thống khai báo y tế để người dân tiện lợi trong việc khai báo. Sau khi hoàn thành việc khai báo, người dân được đánh dấu mộc đỏ trên tay để đi vào BV. “Cô, chú có bệnh gì cứ mua giấy khám bệnh rồi đi vào đúng phòng khám của mình. Tùy loại bệnh, bác sĩ tại phòng đó sẽ hướng dẫn cách test Covid-19 chứ BV không bắt buộc ai đến đây cũng phải test”, nhân viên y tế tại khu vực khai báo y tế hướng dẫn.

Vừa bước ra BV, chú Trần Văn Long (65 tuổi, ngụ Q.5) cho biết, do mắt bị đau và mờ nên chú đến BV để khám bệnh. “Tôi đến đây vào ngày hôm trước, sau khi khám, bác sĩ bảo mắt tôi phải mổ thì mới khỏi. Trước khi mổ, bác sĩ chỉ định tôi phải làm xét nghiệm PCR. Sau khi có kết quả âm tính, tôi mới được trở lại BV mổ mắt”, chú Long cho biết.

Tại BV Bình Dân, người dân đến khám chữa bệnh được phân luồng rõ ràng. Các khu vực của BV đều căng dây để kiểm soát người ra vào. Khi đến đây, người dân phải trải qua quy trình khai báo y tế rồi lấy phiếu khám chữa bệnh. Khi có giấy khám, bảo vệ sẽ hướng dẫn người dân đến đúng phòng khám, không được đi lung tung. Đối với người nuôi bệnh, không được tự do ra vào BV. Muốn ra hay vào phải có lý do và mỗi lần vào BV phải test nhanh để đảm bảo an toàn cho những người trong BV.

BV tổ chức 2 cổng ra vào. Đối với những người không có triệu chứng của bệnh Covid-19 sẽ đi cổng chính; còn những người có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, chảy mũi, tức ngực, người nghi nhiễm Covid -19 sẽ được hướng dẫn vào tại cổng phụ.

“Sau nhiều ngày uống thuốc cầm chừng vì BV không tiếp nhận khám chữa bệnh thông thường đến nay tôi mới được đi chụp XQ dạ dày. Khi vào phòng khám, bác sĩ chỉ định tôi test nhanh. Sau khi có kết quả, bác sĩ mới tiến hành quy trình khám chữa bệnh cho tôi”, anh Cao Dương Nhân (32 tuổi, ngụ Q.3) cho biết.


Khu vc khai báo y tế ca Bnh vin Nguyn Tri Phương

Mỗi BV có quy trình an toàn, sàng lọc, phân luồng khác nhau. Đến khám bệnh tại BV Q.10, những người có giấy chứng nhận tiêm 2 mũi vắc-xin hay F0 đã khỏi bệnh đến khám bệnh thông thường sẽ không cần test Covid-19. Tùy một số loại bệnh liên quan đến mổ, CT, chụp hình và tùy phòng khám hay có dấu hiệu của bệnh Covid-19 mới yêu cầu test nhanh.

Có mặt tại BV Q.10 để khám bệnh viêm amidan, chị Ngô Thị Hương Sa (40 tuổi) được hướng dẫn khai báo y tế, được phát phiếu điền thông tin có đầy đủ họ tên, số điện thoại, loại bệnh sau đó nộp tại khu vực khám sàng lọc. Tại đây, chị trình giấy tiêm đủ 2 mũi vắc-xin nên không phải test Covid-19.

“Tôi bị viêm amidan nhiều năm, những lúc bệnh tái phát khiến tôi bị sốt, họng sưng đỏ. Trước đó BV không tiếp nhận bệnh thông thường, chỉ chuyên cho người nhiễm Covid-19 nên tôi rất lo lắng. Sau khi TP mở cửa trở lại, BV đã tiếp nhận đa dạng bệnh nhân, tôi bớt lo vì có thể đi khám khi bệnh trở nặng”, chị Sa chia sẻ.

Không đ lây nhim chéo trong bnh vin

Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, các BV tại TP.HCM chỉ điều trị cho người nhiễm Covid-19, tạm ngưng hoạt động khám chữa bệnh thông thường, trừ những trường hợp cấp cứu thì hiện nay các BV đã trở lại quá trình hoạt động bình thường. Các BV đang hướng tới tiêu chí “BV xanh” không chỉ khám chữa bệnh thông thường mà còn tổ chức sàng lọc, phân luồng, cách ly và có khu vực luôn sẵn sàng thu dung điều trị người bệnh Covid-19.

Là BV đa khoa cấp TP, BV Nguyễn Tri Phương luôn sẵn sàng phương án điều trị, cách ly người nhiễm Covid-19. Khu vực cách ly của BV nằm biệt lập với khu bệnh thông thường để tránh lây nhiễm chéo. “Khi bệnh nhân đến BV test Covid-19 nếu dương tính, BV sẽ đưa qua khu đối diện (nằm trên đường Nguyễn Trãi) để cách ly điều trị. Những trường hợp nhẹ sẽ cách ly 7 ngày; trường hợp bệnh nặng, BV sẽ nỗ lực điều trị cho bệnh nhân”, một bác sĩ cho biết.


Ti Bnh vin Bình Dân, bnh nhân có du hiu ca bnh Covid-19 s đi cng riêng

Dù hướng tới “BV xanh” nhưng khó khăn lớn nhất của các BV hiện nay là không đủ chỗ để cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19 khi vẫn phải khám chữa bệnh cho các bệnh nhân khác.

Chẳng hạn như BV Q.10, mặc dù đang hướng tới “BV xanh” nhưng lại không có chỗ cách ly và điều trị người nhiễm Covid-19. “Những bệnh nhân nhiễm bệnh Covid-19, BV sẽ cấp giấy để bệnh nhân trình báo với y tế phường. Nếu phường, xã có xác nhận đủ điều kiện cách ly tại nhà, BV sẽ chuyển bệnh nhân về địa phương để y tế phường theo dõi và cách ly tại nhà. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, BV sẽ chuyển bệnh nhân đến các BV dã chiến của TP”, một y tá của BV Q.10 cho biết. 

Còn tại BV Bình Dân, do không đủ chỗ cách ly bệnh nhân Covid-19 nên đối với bệnh nhân nặng, BV sẽ chuyển đến những BV khác đủ điều kiện để đảm bảo công tác trị bệnh Covid-19 cho bệnh nhân được hiệu quả hơn.

Song H