Thứ năm, 26/11/2020, 13h49

Bi kịch của phụ nữ Ấn Độ bị cưỡng hiếp nhưng không thể kêu cứu

 Các nhóm nhân quyền Ấn Độ cho biết, đàn ông nước này thường sử dụng bạo lực tấn công tình dục chống lại phụ nữ người Dalits như một vũ khí để củng cố thứ bậc đẳng cấp và giới tính.

Người Dalit ở Ấn Độ được xem là tầng lớp không những thấp kém mà thậm chí là “không đáng đụng tới”. Nằm dưới đáy của chế độ đẳng cấp trong hàng thế kỷ qua, với dân số hơn 300 triệu, người Dalit luôn bị ngược đãi.

Trong đó, phụ nữ Dalit luôn là đối tượng bị lớp đàn ông ở tầng lớp thượng lưu hãm hiếp nhưng thường họ không dám phản kháng hoặc nếu có tố cáo cũng không thể làm được gì.

Các nhóm nhân quyền nước này cho biết, cảnh sát thường không ghi lại hoặc điều tra những tội ác như thế. Thậm chí, đôi khi họ còn lạm dụng chức quyền hoặc gây áp lực để những người sống sót sau các vụ bị tấn công tình dục phải bỏ cuộc.

Phụ nữ Ấn Độ biểu tình đòi trừng phạt những người đàn ông đã tấn công tình dục
Phụ nữ Ấn Độ biểu tình đòi trừng phạt thích đáng những người đàn ông đã tấn công tình dục
Nhóm quyền bình đẳng Now và Swabhiman Society mới đây báo cáo, chỉ có 10% trong số 40 vụ hiếp dâm liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái Dalit kết thúc với mức án dành cho những kẻ bị buộc tội. Trong đó, phần lớn những vụ án liên quan đến giết người hoặc nạn nhân dưới 6 tuổi.

Ngược lại, trong gần 60% trường hợp, người sống sót đã rút đơn hoặc chấp nhận một "thỏa hiệp" bên ngoài hệ thống pháp luật - thường là sau khi hội đồng làng buộc phụ nữ từ bỏ các vụ kiện đòi công lý.

Manisha Mashaal, người sáng lập nhóm quyền Swabhiman Society cho biết, những người sống sót thường bị đe dọa, đối mặt với bạo lực, gia đình của họ bị tẩy chay và có áp lực rất lớn buộc phải im lặng.

"Để tiếp cận công lý, những người sống sót phải đặt tính mạng của họ vào rủi ro và gây nguy hiểm cho cả gia đình của họ", bà nói.

Các nhóm bảo vệ quyền lợi cho biết, nam giới từ các giai cấp thống trị thường sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí để củng cố phân cấp giai cấp và giới tính, điều này đã đặt 200 triệu phụ nữ người Dalit ở Ấn Độ vào tình trạng đối mặt với những thảm kịch.

Tổng giám đốc cảnh sát Haryana Manoj Yadava nói ông không biết về bản báo cáo trên, đồng thời cho biết thêm rằng họ có chính sách “không khoan nhượng” đối với tội ác chống lại phụ nữ trong bang.

Phụ nữ Ấn Độ Người Dalits ở Ấn Độ biểu tình đòi công lý trên mạng sau vụ cưỡng hiếp tập thể tàn bạo, chê bai bạo lực dựa trên đẳng cấp
Người Dalits ở Ấn Độ biểu tình đòi công lý sau vụ một cô gái 19 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể tàn bạo hồi tháng 10 vừa qua

Báo cáo cũng nêu bật những thách thức người Dalits phải đối mặt trong việc đòi công lý với hàng loạt vụ hiếp dâm tàn bạo hơn. Họ đấu tranh mạnh mẽ từ sau khi một vụ hiếp dâm tập thể làm nạn nhân chết thảm vào năm 2012 và các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào tháng trước về vụ cưỡng hiếp tập thể một bé gái cho đến chết.

Jacqui Hunt, Giám đốc nhóm quyền phụ nữ Equality Now cho biết, cơ thể của phụ nữ Dalit đang được sử dụng để khẳng định quyền tối cao của đẳng cấp thuộc nhóm đàn ông ở tầng lớp thượng lưu. “Những tên thủ phạm từ các tầng lớp thống trị biết rằng họ sẽ không bị trừng phạt bởi vì mọi nhánh và cấp bậc của hệ thống pháp luật đều có lợi cho họ. Điều này tạo ra một môi trường, điều kiện cho việc lạm dụng khác tiếp tục diễn ra”.

Những phụ nữ Dalit thuộc tầng lớp thấp hơn chờ đợi để được điều trị y tế ở Mumbai trong ảnh chụp năm 2006 này.  Ảnh: AFP
Những phụ nữ Dalit thuộc tầng lớp thấp hơn phải chờ đợi để được điều trị y tế ở Mumbai trong ảnh chụp năm 2006 này. Ảnh: AFP

Một nghiên cứu cho thấy, trong gần 90% các vụ án, phần lớn những người đàn ông thuộc tầng lớp thống trị thường hành động theo nhóm để thực hiện các vụ hiếp dâm tập thể và giết người.

Báo cáo cho biết cảnh sát thường xuyên không ghi lại hoặc điều tra tội phạm khi được báo cáo và đôi khi họ gây áp lực để những người sống sót bỏ qua các vụ án. Báo cáo còn cho biết thêm, với những người sống sót, họ không được tư vấn đầy đủ về quyền hợp pháp của họ.

Trong khi đó, ông Yadava khẳng định rằng mọi khiếu nại đến cảnh sát đều đang được điều tra. Yadava nói: “Chúng tôi có 32 đồn cảnh sát toàn phụ nữ và một số đường dây trợ giúp của phụ nữ. Chúng tôi không che giấu bất kỳ trường hợp nào. Chúng tôi tự hào về thành tích hành động chống lại những tội ác này”.

Nhưng một người phụ nữ sống sót cho biết gia đình cô đang bị quấy rối bởi một người đàn ông đã cưỡng hiếp cô vào năm 2018 sau khi cô từ chối "những lời đề nghị khiếm nhã" của anh ta. “Ngay cả trước khi tôi có thể hồi phục sau những chấn thương từ vụ cưỡng hiếp, gia đình anh ta và những người đàn ông thuộc tầng lớp thượng lưu khác đã ở ngay trước cửa nhà chúng tôi. Họ đe doạ khiến gia đình tôi khiếp sợ. Tôi buộc phải kết hôn với kẻ hiếp dâm mình và sau đó bị gia đình họ tra tấn. Tôi phải bỏ chạy và quyết định đấu tranh đòi công lý cho mình. Nhưng ngày nào họ cũng đến để đe dọa chúng tôi và mẹ tôi luôn khóc vì sợ hãi. Tôi hy vọng mình sẽ nhận được sự quan tâm của những người làm pháp luật và tất cả những tổn thương này cuối cùng sẽ kết thúc”, người phụ nữ 28 tuổi khóc nói.

Thảo Nguyễn/PNO (theo IDS, SCMP)