Thứ bảy, 19/9/2020, 10h19

Bị phản đối kịch liệt, Hàn Quốc rút sách giáo dục giới tính khỏi trường học

Hàn Quốc đã rút 9 cuốn sách giáo dục giới tính được quốc tế ca ngợi khỏi các trường học vì bị chỉ trích là "phản cảm”.

Các bậc cha mẹ, các nhóm nhà thờ và các chính trị gia bảo thủ đều lên án các tập sách này với lời cáo buộc khuyến khích trẻ em quan hệ tình dục, "cổ vũ tình dục đồng giới" và đưa ra "những mô tả “phản cảm” về quan hệ tình dục".

Giáo dục giới tính từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi ở Hàn Quốc. Học sinh thường được mô tả thoáng qua về bộ phận sinh ra những đứa trẻ sơ sinh. Những lời giải thích về cách sử dụng bao cao su thường bị phụ huynh phản đối.

Giáo dục giới tính từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi ở Hàn Quốc.
Giáo dục giới tính từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi ở Hàn Quốc

Trong nỗ lực cung cấp cho giới trẻ Hàn Quốc những kiến thức tốt hơn về giới tính, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã hợp tác với tập đoàn Lotte và ChildFund Hàn Quốc xuất bản những tập sách giáo dục giới tính, được xác định là hữu ích trong việc nâng cao nhận thức của trẻ em về giới và quan hệ tình dục.

Một hội đồng gồm 6 chuyên gia đã chọn 134 cuốn sách cho danh sách “Nadaum book” , (nadaum có nghĩa là “là chính tôi” trong tiếng Hàn). Những cuốn sách đầu tiên xuất bản vào tháng 11/2019 nhanh chóng hứng chịu nhiều chỉ trích.

Tờ báo Cơ đốc giáo Pennmike đã đăng một bài báo vào đầu tháng 8 năm nay chỉ trích việc cung cấp cho các trường học những cuốn sách được cho là cổ súy hiện tượng đồng tính luyến ái và đưa ra những mô tả phản cảm về quan hệ tình dục.

Sau bài báo, hàng ngàn lời phàn nàn từ các bậc cha mẹ lo ngại về những gì con họ sẽ học từ sách. Chỉ trong vài ngày, một bản kiến ​​nghị trực tuyến đã được đăng tải trên trang web của Tổng thống Nhà Xanh, với hơn 75.000 người ký tên yêu cầu chính phủ thu hồi những cuốn sách này và cấm chúng được phát hành trở lại.

Ngày 25/8, thành viên Đảng Quyền lực Nhân dân đối lập - Kim Byeong-wook đã chỉ trích một số cuốn sách trong danh sách được chọn và cho rằng chúng "quá gợi dục" và “nói những điều hoa mỹ cho đồng tính luyến ái".

Các nhóm nhà thờ ở Hàn Quốc đặc biệt phản đối việc giáo dục giới tính vì họ cho rằng việc này khuyến khích đồng tính luyến ái
Các nhóm nhà thờ ở Hàn Quốc đặc biệt phản đối việc giáo dục giới tính vì họ cho rằng việc này khuyến khích đồng tính luyến ái

Những cuốn sách được ông “điểm danh” có cả “How a Baby is Made”, của nhà văn Đan Mạch từng đoạt giải thưởng Per Holm Knudsen và “The Love Book” của nhà văn thiếu nhi Thụy Điển Pernilla Stalfelt. Trong một phiên điều trần của Ủy ban giáo dục tại Quốc hội, ông Kim đã chỉ trích cuốn sách của ông Knudsen vì cho rằng người lớn “thích thú” với quan hệ tình dục, trong khi cuốn sách của bà Stalfert bị lên án vì giải thích rằng bất kỳ ai cũng có thể yêu nhau, ngay cả khi đó là hai người đàn ông hoặc hai phụ nữ.

 Những cuốn sách này đã được chuyển khỏi trường học ngay trong ngày hôm sau. Nam Yoon-jeong, người đứng đầu dự án Nandaum, cho biết nhà chức trách đã bỏ lỡ cơ hội giúp trẻ em tìm hiểu về tình dục, giới tính. Bà nói: “Hàn Quốc đã thiếu giáo dục giới tính thích hợp và bất kỳ cuộc thảo luận nào về tình dục đều không thể thực hiện".

“Chúng ta tiếp xúc với hình ảnh về tình dục hàng ngày và ở mọi nơi, nhưng thật trớ trêu khi người ta lại ngăn cấm chúng ta nói về nó một cách công khai hoặc chính thức”.  Bà nói với JoongAng Daily: “ Sự xung đột văn hóa này dẫn đến việc trẻ em được dạy không đúng về những điều các em thắc mắc và có những ý tưởng sai lệch. Sự thật cần phải được nói đúng là chính nó”.

Khánh Vân/PNO (theo The Telegraph)