Thứ ba, 1/9/2020, 20h22

Bí quyết lấy học bổng du học New Zealand

Đ giành đưc hc bng du hc nưc ngoài, trong đó có hc bng NZaid (hc bng phát trin ca Chính ph New Zealand dành cho các nưc đang phát trin, trong đó có Vit Nam), ng viên không ch tìm hiu k thông tin hc bng các trang website chính thng mà h sơ cn chun b cn thn, trình bày rõ ràng, logic, có s đu tư.


Các ng viên tìm hiu thông tin nhn hc bng du hc ca Chính ph New Zealand

Thông tin hc bng trên các trang website chính thng

Có nhiều học bổng Chính phủ được cấp riêng cho từng nhóm quốc gia và thường dựa trên các chiến lược, chính sách phát triển song phương, đa phương vào các thời điểm khác nhau. Chưa kể, lợi thế là các học bổng như thế cũng đã được nghiên cứu kỹ và thiết kế sao cho phù hợp nhất với các nhóm đối tượng mục tiêu.

Các học bổng Chính phủ thường rất đáng mơ ước vì mức hỗ trợ tài chính “không phải lo nghĩ” và bằng cấp từ những trường danh tiếng nhất. Tuy nhiên, tính cạnh tranh vô cùng lớn, do đó bước đầu phải nắm được thông tin chính xác nhất về học bổng. Tại website chính thức của Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand, là nơi đảm bảo tính chuẩn xác và tiết kiệm thời gian cho người tìm kiếm thông tin học bổng.

Việc cần làm tiếp theo là kiểm tra chi tiết tính hợp lệ (eligibility) của bản thân với loại học bổng đã chọn. Tính hợp lệ không chỉ dừng lại ở mục quốc tịch, độ tuổi mà còn bao gồm cả kinh nghiệm làm việc, bằng cấp tiếng Anh, kết quả học tập ở bậc học trước đó, thậm chí là hình thức cam kết sau khi hoàn thành khóa học.

Nhiều ứng viên không kiểm tra kỹ tính hợp lệ về yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm và các yêu cầu đặc thù riêng khác. Kết quả là tốn nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị hồ “sơ đẹp” nhưng lại là hồ sơ không hợp lệ. Có trường hợp không đọc hoặc coi nhẹ hình thức cam kết sau khi hoàn thành khóa học dẫn đến mất thời gian, tiền bạc tìm cách giải quyết, nặng thì phải hầu tòa, bồi thường gấp nhiều lần.

Thực tế, học bổng là một dạng hợp đồng đầu tư với các điều khoản cam kết rõ ràng và có giá trị pháp lý. Cơ quan cấp học bổng đầu tư vật chất, trang thiết bị, môi trường, hỗ trợ tài chính để người học phát triển kỹ năng và kiến thức. Ngược lại người nhận học bổng có quyền không nhận nhưng nếu đã nhận thì phải tuân thủ đúng và đủ các cam kết. Đối với học bổng của Chính phủ New Zealand, yêu cầu “quay về và đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước” là hai năm. Học bổng NZaid không bắt buộc phải quay lại một tổ chức cụ thể nào như học bổng của một số tổ chức, hoặc trường đại học trong nước. Chỉ cần các du học sinh cam kết trở về và áp dụng các kiến thức, kinh nghiệm đã học cho sự phát triển của quê hương.

Khi bản thân đã chắc chắn đáp ứng đầy đủ các điều kiện của học bổng thì chọn trường và ngành học là bước tiếp theo. Thông tin về các trường đều được cung cấp rõ ràng, chi tiết trên trang mạng. Tuy nhiên, nếu ứng viên chưa có định hướng rõ về ngành học thì phải xác định sẽ học ngành gì trước, sau đó mới đến chọn trường có thế mạnh về ngành học đó. Các trường đại học ở New Zealand có thế mạnh về các ngành môi trường, du lịch, giáo dục, nông nghiệp và điều dưỡng.

Viết “thư bày t” gói gn t 300-500 ch

Giáo dc là tr ct chính trong quan h hp tác chiến lưc gia New Zealand và Vit Nam. Hin có nhiu d án hp tác giáo dc trong khu vc Nhà nưc và tư nhân, bao gm hc bng Chính ph New Zealand dành cho hc sinh trung hc, bc sau đi hc và chương trình đào to tiếng Anh dành cho cán b Vit Nam, cùng hàng lot chương trình liên kết gia các trưng đi hc New Zealand và Vit Nam.

Sau khi đã chọn được trường và ngành học, các bước tiếp theo là bám sát trình tự yêu cầu riêng ở mỗi loại học bổng. Có những học bổng, ứng viên sẽ làm việc ngay và luôn với bộ phận quản lý và cấp học bổng. Nhưng một số khác lại yêu cầu ứng viên làm việc trước với nhà trường để có thư nhận vào học.

Học bổng NZAid rơi vào nhóm thứ hai. Sau khi chọn được trường, ứng viên phải liên hệ với nhà trường, thực hiện đầy đủ các bước để được nhận vào học với điều kiện phải có thư nhận vào học. Có 2 loại thư là “thư nhận sinh viên không điều kiện” và “thư nhận sinh viên có điều kiện”.

Thư không điều kiện là ứng viên đủ điều kiện được nhận vào học đúng ngành và bậc học đã chọn mà không cần đáp ứng bất cứ điều kiện nào. Ngược lại, thư có kiện là trước khi ứng viên vào học phải vượt qua một số thử thách. Với sinh viên Việt Nam, thử thách là khả năng sử dụng tiếng Anh. Để tăng khả năng xin học bổng, việc có được “thư nhận sinh viên không điều kiện” gần như là điều kiện tiên quyết.

Bất kỳ học bổng nào cũng yêu cầu một lá thư bày tỏ nguyện vọng hội tụ đầy đủ sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm và sự thành thực. Để thư bày tỏ thuyết phục, trước hết phải hiểu sâu và rõ về chuyên ngành bản thân ứng tuyển cũng như định hướng khả năng đóng góp quá trình học chuyên ngành ấy. Đồng thời, cần luyện tập viết thư thật nhiều. Và tất cả nên trình bày gói gọn trong khoảng 300-500 chữ.

Một bộ hồ sơ cần chuẩn bị cẩn thận, trình bày rõ ràng, logic, có sự đầu tư là minh chứng cho thái độ trách nhiệm, cầu tiến và nỗ lực thực sự trên con đường mở mang tri thức. Trong một bộ hồ sơ, nên cung cấp đầy đủ các giấy tờ, thông tin theo yêu cầu. Để tăng xác suất đạt học bổng cần phải cố gắng đảm bảo những giầy tờ, thông tin cung cấp có khả năng thể hiện tốt nhất trong việc trả lời câu hỏi “tại sao bạn xứng đáng nhận học bổng này?”.

Phỏng vấn là vòng cuối cùng, ứng viên nên thực hành trước bằng việc tự tìm các bộ câu hỏi và chuẩn bị theo đó. Với tinh thần tự tin, trung thực và chia sẻ luôn là những giá trị quan trọng mà cơ quan cấp học bổng tìm kiếm ở những ứng viên tiềm năng.

Nguyn Phương Lan
(Vin Nghiên cu và Đào to Vit - Anh)