Thứ sáu, 15/10/2021, 10h51

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Chuẩn bị kịch bản phục hồi kinh tế phải có mục tiêu cụ thể

Tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, vì thế trong mọi hoạt động kinh tế phải tính toán kỹ lưỡng, đặt ra yêu cầu an toàn là trên hết. Chuẩn bị các kịch bản phục hồi kinh tế cho từng giai đoạn phải có mục tiêu tổng quát, cụ thể và có trọng tâm.


Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh nội dung này khi phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, diễn ra ngày 14-10.

Theo ông, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, vì thế trong mọi hoạt động kinh tế phải tính toán kỹ lưỡng, đặt ra yêu cầu an toàn là trên hết.

Chúng ta quyết tâm biến đau thương thành hành động, biến nguy thành cơ, quyết tâm phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch, tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ, chiến lược đã đề ra.

Thời gian tới, để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu TP phải chuẩn bị các kịch bản cho từng giai đoạn với mục tiêu tổng quát, cụ thể và có trọng tâm. Cân nhắc, điều chỉnh kế hoạch, lộ trình, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên trong triển khai thực hiện các chương trình, đề án phù hợp, nhất là đối với những chỉ tiêu bị ảnh hưởng hiện nay.

Bên cạnh đó, ông yêu cầu ban hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chuẩn bị cho năm 2022; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn trong nhiệm kỳ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI đã đề ra.

Khẩn trương ban hành và triển khai chiến lược trong điều kiện bình thường mới, trong đó tập trung vào kinh tế tri thức; hoàn thiện cơ chế huy động các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia tư vấn, xây dựng chính sách; tập trung phân tích tìm ra động lực mới cho tăng trưởng kinh tế TP, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, cơ chế chính sách; phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, tái cấu trúc đô thị;…

Ông cũng yêu cầu chuẩn bị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Đặc biệt chủ động nghiên cứu, đề xuất phân cấp, phân quyền để TP chủ động hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, phát triển phù hợp với quy mô, vai trò của TP trong tình hình mới, nhằm giải quyết các điểm vướng, nghẽn thủ tục hành chính hiện nay.

Ông lưu ý cần quan tâm, rà soát, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp; tập trung phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực; đề xuất triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhất là tiếp cận nguồn vốn, nguồn lao động; tiếp tục thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Cùng với đó, quyết liệt thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần chính quyền cùng doanh nghiệp thi đua vượt chướng ngại vật để tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới; tăng cường các hoạt động liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là quá trình thực hiện 2 mục tiêu “vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi kinh tế”.

“Hiện nay chúng ta đang làm nhưng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, bài bản hơn nữa để chia sẻ trong điều kiện cùng nhau phát triển đi lên”, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho hay.

Tương tự kế hoạch đầu tư công trung hạn, ông yêu cầu khẩn trương rà soát, nghiên cứu kỹ, xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn để phục hồi kinh tế; chú trọng bố trí vốn để thực hiện các chương trình trọng điểm với kế hoạch và chiến lược cụ thể; tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch đã duyệt.

Theo người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, quý I/2021, tình hình kinh tế - xã hội TP ổn định. 6 tháng đầu năm kinh tế vẫn đạt được kết quả tích cực. GRDP tăng 5,66%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đợt dịch lần thứ 4 xảy ra khiến kinh tế TP bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều chỉ số giảm sâu trong 9 tháng. GRDP 9 tháng đầu năm giảm 4,98%, dự báo cả năm 2021 giảm 5,06% so với cùng kỳ và không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2021 là 6%).


Người lao động của một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình “3 tại chỗ” trong giờ ăn trưa

Ông nhìn nhận, bên cạnh nguyên nhân khách quan do tác động của đại dịch còn nguyên nhân chủ quan. Có lúc, có nơi, công việc chậm theo kế hoạch, bị động, nhiều lúng túng, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và ứng phó xử lý các tình huống cụ thể xảy ra khi có dịch bệnh.

Chỉ ra một số bất cập, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho hay, dù trước đó có quan tâm, bàn kế hoạch để duy trì, tận dụng thời cơ nhóm ngành công nghiệp then chốt, cố gắng duy trì, giữ cho được sản xuất và chuỗi cung ứng, nhưng chúng ta cũng chưa thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Trong phòng chống dịch phải biết biến nguy thành cơ, kể cả tận dụng thời gian, nhất là lĩnh vực khoa học công nghệ, số hóa nhưng cũng bị động, không thực hiện được như kế hoạch ban đầu. Tương tự, còn hạn chế trong dự báo, phân tích tình hình, nhận định, đánh giá, xây dựng và triển khai phương án, kịch bản trong phòng, chống dịch và duy trì, phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI diễn ra trong 1 ngày. Nội dung kinh tế - xã hội là một trong 4 nội dung trọng tâm được các đại biểu thảo luận và cho ý kiến. Xuyên suốt hội nghị có 48 ý kiến thảo luận riêng và 15 ý kiến thảo luận chung. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã thể hiện sự thống nhất cao và đánh giá các ý kiến thấu đáo từng vấn đề, có sự đánh giá, nhận định, có chất lượng đối với các nội dung.

N.Trinh