Thứ hai, 6/12/2021, 20h10

Biến sự lo lắng của phụ huynh thành động lực

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng khẳng định, để yên lòng phụ huynh học sinh về phương án đi học trực tiếp thì ngành GD-ĐT phối hợp với ngành Y tế và các địa phương, nhà trường phải xây dựng kế hoạch đi học trở lại một cách cụ thể, chỉn chu, đảm bảo an toàn.


Biến sự lo lắng của phụ huynh học sinh thành động lực hỗ trợ ngành giáo dục khi học sinh trở lại trường học

Khẳng định này được lãnh đạo Sở GD-ĐT TP đưa ra trong cuộc họp báo chiều 6-12, thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng cho rằng, công tác vận động tuyên truyền phụ huynh học sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất tại các trường học để phụ huynh an tâm là nội dung phải tiếp tục thực hiện, biến sự lo lắng của phụ huynh học sinh thành động lực, hỗ trợ ngành GD- ĐT khi các em quay trở lại học tập.

Thông tin về kế hoạch dạy học trực tiếp cho học sinh trong thời gian tới, ông Dương Trí Dũng cho biết, Sở đã chuẩn bị phương án đi học trở lại rất cụ thể. Sau khi UBND TPHCM ban hành kế hoạch đi học trở lại của một số khối lớp, Sở đã có hướng dẫn thực hiện, các phòng chuyên môn của Sở cũng đã có hướng dẫn kế hoạch học trực tiếp với từng khối lớp, bậc học.

Song song với việc học trực tiếp trong thời gian thí điểm mà UBND TP.HCM cho phép, ngành giáo dục vẫn duy trì học qua internet, học qua truyền hình do vẫn có một bộ phận học sinh chưa tới trường vì nhiều lí do. Sở GD-ĐT đã chuẩn bị các nội dung chuyên môn, đảm bảo học sinh đều được thụ hưởng chương trình, bắt nhịp chung.

Về việc hỗ trợ tâm lý cho học sinh, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho hay, Sở đã có sự chuẩn bị từ đầu năm học. Trong đó, phối hợp với Sở Y tế, Đại học Y Dược, Đại học Sư phạm TP có phương án đảm bảo tâm lý với phụ huynh, học sinh khi quay lại trường hoặc học sinh chưa quay lại trường có vấn đề về tâm lý. Sở giao cho các trường, GVCN và các bộ phận liên quan, chuẩn bị phương án. Kích hoạt lại tổ tư vấn tâm lý để xử lý các tình huống khi phụ huynh, học sinh liên quan tới sang chấn tâm lý, nâng đỡ tâm thần, tâm lý với bộ phận nhóm học sinh yếu thế.

Phó Giám đốc Sở Dương Trí Dũng nhấn mạnh, trong 2 tuần đầu thực hiện thí điểm dạy học trực tiếp, cơ bản với học sinh lớp 1, Sở GD-ĐT chỉ đạo nắm lại tình hình học tập của học sinh trong thời gian dài học trực tuyến. Đồng thời hướng dẫn học sinh về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch, hướng dẫn cách thức xử lý khi học tập, vui chơi trong nhà trường như đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, không tới gần hoặc không tiếp xúc khu vực công cộng. “Sau 2 tuần thí điểm, kế hoạch cụ thể sẽ điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế”, ông Dũng nói.

Về công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường vào ngày 13-12 tới, ông Dương Trí Dũng cho biết, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức bồi dưỡng đội ngũ, thẩm định các phương án về an toàn phòng chống dịch với các quận huyện. Căn cứ vào kết quả thực hiện thí điểm sẽ phối hợp tổng hợp  ý kiến 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức, trình UBND quyết định phương án từ 3-1-2022 trở đi.

Yến Hoa