Thứ hai, 29/11/2021, 10h47

Biến thể Omicron tiếp tục lây lan đến nhiều nước

Omicron đã được ghi nhận tại ít nhất 13 nước và vùng lãnh thổ, trong khi WHO vẫn chưa kết luận về khả năng lây lan và độc lực của biến thể này.

Biến thể Omicron tiếp tục lây lan đến nhiều nước - ảnh 1

Các quầy làm thủ tục trống vắng tại sân bay OR Tambo ở Nam Phi do nhiều hãng hàng không dừng các chuyến bay quốc tế từ nước này. REUTERS

Hãng Reuters ngày 29.11 đưa tin biến thể Omicron gây Covid-19 đã lây lan sang nhiều nước, với các ca nhiễm mới được ghi nhận tại Hà Lan, Đan Mạch và Úc, dù nhiều nước áp dụng các biện pháp giới hạn đi lại để đề phòng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay chưa rõ liệu Omicron có lây lan mạnh hơn, gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác hay không. “Dữ liệu ban đầu cho thấy tỷ lệ nhập viện gia tăng tại Nam Phi, nhưng có thể do tổng số người nhiễm gia tăng”, theo WHO.

Sau khi được phát hiện đầu tiên tại châu Phi, đến nay Omicron đã được ghi nhận tại Nam Phi, Botswana, Hồng Kông, Bỉ, Israel, Úc, Anh, Đan Mạch, Đức, Ý, Hà Lan, Pháp và Canada.

Omicron được WHO xếp vào diện biến thể gây Covid-19 đáng lo ngại và khiến nhiều nước áp dụng các quy định giới hạn mới, do lo ngại biến thể này có khả năng kháng vắc xin.

WHO ra thông cáo cho hay đang phối hợp với các chuyên gia để hiểu về khả năng tác động của Omicron đối với các biện pháp ứng phó Covid-19 hiện nay, trong đó có vắc xin.

Dự kiến Anh sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp của bộ trưởng y tế các nước G7 trong ngày 29.11 để thảo luận về biến thể mới.

Trong khi đó, một bác sĩ Nam Phi nằm trong số những người đầu tiên nghi ngờ về sự xuất hiện của biến thể mới cho hay rằng triệu chứng của người nhiễm Omicron đến nay là nhẹ và có thể chữa tại nhà.

Bác sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, cho rằng Omicron không giống như Delta và đến nay các bệnh nhân chưa có triệu chứng mất mùi vị cũng như chưa bị giảm đáng kể mức ô xy trong máu.

Dự kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cập nhật về biến thể mới và phản ứng của nước này vào ngày 29.11, theo Nhà Trắng.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post đưa tin các nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc cho hay nước này chưa có kế hoạch siết kiểm soát biên giới để đối phó biến thể Omicron.

“Biến thể này rất mới. Chúng ta cần đánh giá khả năng gây hại của nó, tốc độ lây lan nhanh ra sao, có gây bệnh nặng hơn không và có cần phát triển một vắc xin nữa không”, theo ông Chung Nam Sơn, cố vấn của chính phủ Trung Quốc về Covid-19.

Chuyên gia dịch tễ trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Trung Quốc Ngô Tôn Hữu cũng cho hay Trung Quốc sẽ chờ và theo dõi biến thể Omicron, trong khi duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới hiện hữu.

Theo Khánh An/TNO