Thứ sáu, 16/4/2021, 10h08

Bỏ của chạy lấy người

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa giải quyết di sản của 3 người tiền nhiệm theo cách dứt khoát và dứt điểm nhưng đầy mạo hiểm đối với tương lai chính trị của chính mình và đầy rủi ro với triển vọng an ninh của Mỹ, đó chính là cuộc chiến của Mỹ ở  Afghanistan.
Opinion | Chinas national security law in Hong Kong doubles down on  imperialism - The Washington Post
Quân Mỹ hành quân tại Afghanistan. REUTERS
Trải qua lần lượt 5 nhiệm kỳ tổng thống của các ông George W. Bush, Barack Obama và Donald Trump, quân đội Mỹ vẫn còn ở Afghanistan, tức cuộc chiến tranh này trên thực tế chưa kết thúc đối với Mỹ.
Ông Trump đưa ra thời hạn rút hết quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 1.5 tới trong thỏa thuận với Taliban. Bây giờ, ông Biden quyết định rút hết binh lính Mỹ cho tới ngày 11.9 tới - đúng 20 năm sau sự kiện khủng bố chấn động khởi nguồn cho cuộc chiến này - và không gắn với bất cứ điều kiện nào.
NATO cũng rút binh lính theo và không điều kiện đi cùng.
Những gì Mỹ đạt được từ cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử nước này là lòng tin - hoặc ngộ nhận - rằng từ Afghanistan không còn mối đe dọa an ninh và khủng bố đối với Mỹ. Ngoài ra, thực chất quyết định mới của ông Biden là nước Mỹ “bỏ của chạy lấy người” ở Afghanistan. Mỹ và NATO không có chiến lược bài bản cho việc chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan nên nơi này vẫn chưa có giải pháp chính trị và lo ngại nội chiến, khủng bố quốc tế và làn sóng tị nạn là có cơ sở.
Ông Biden chấp nhận rủi ro từ việc rời Afghanistan để đổi lấy sự chấm dứt tình trạng bị Taliban chơi “mèo vờn chuột” và sự dây dưa với Afghanistan. Quyết định trên đẩy Afghanistan đến bước ngoặt lịch sử mới nhưng đồng thời cũng có ý nghĩa lịch sử đối với chính nước Mỹ.
Theo Phạm Lữ/TNO