Thứ tư, 18/11/2020, 10h07

Bỏ nguyên cục than đang cháy đỏ vào ly cafe để thưởng thức

Món cafe độc lạ này được coi là thức uống "độc nhất vô nhị" ở xứ sở vạn đảo Indonesia.
Cafe từ lâu đã trở thành thức uống quen thuộc được nhiều người ưa chuộng trên thế giới. Tuy nhiên mỗi vùng miền lại sản sinh ra những kiểu biến tấu với cafe rất riêng.
Và ở thành phố Yogyakarta thuộc đảo Java, Indonesia, người ta còn sáng chế ra loại cafe uống kèm theo một cục than củi đỏ rực. Thứ cafe này gọi là Kopi joss hay "cafe than".
Món café than độc lạ chỉ có ở thành phố Yogyakarta, Indonesia
Thứ uống độc lạ này là sản phẩm sáng tạo của ông Lik Man, chủ một tiệm cafe bình dân ven đường. Ông đã tạo ra món uống lạ miệng kể trên vào khoảng những năm 1980 của thế kỷ trước.
Ông Man cho biết, bản thân khách nước ngoài rất bối rối khi họ lần đầu nhìn thấy bên trong cốc cafe là một cục than hồng vẫn còn đỏ rực. "Họ không hiểu sao tôi lại bỏ than vào cafe. Nhưng rồi mỗi người lại uống tới 2 cốc", ông Man vui vẻ tiết lộ.
Thức uống này được tạo ra từ những năm 1980
Hoàn cảnh ra đời thức uống này cũng rất tình cờ. Theo lời kể của ông Man, cách đây mấy chục năm, một lần đun nước để pha cafe, ông nhìn theo những cục than đang cháy dở và ý tượng lạ vụt lóe lên trong đầu.
Cho rằng uống cafe nhiều sẽ hại dạ dày và những cục than nóng sẽ giúp dạ dày dễ chịu hơn, ông Man thử thả một viên than đỏ vào ly cafe vừa pha rồi thấy rằng hương vị của nó rất đặc biệt.
Kể từ đó, món cafe "Kopi joss" được khai sinh, rồi dần dần nổi tiếng cho tới ngày nay.
Và đương nhiên, để làm ra một cốc cafe than đúng điệu thơm ngon cũng cần công thức riêng. Thứ cafe được dùng là cafe xay. Người chế biến sẽ cho vào cốc kèm theo đường cùng nước sôi với tỷ lệ phù hợp. Sau đó, họ gắp cục than đang cháy dở trong lò cho vào cốc cafe.
Tất nhiên, đừng dại gì uống ngay khi than còn đang cháy trong cốc. Hãy từ tốn chờ đợi cục than nguội dần, vớt nó ra rồi mới bắt đầu nhâm nhi hương vị, xem có gì khác biệt so với cách uống thông thường.
Thứ café này còn chinh phục cả những vị khách nước ngoài
Cha đẻ của món cafe này cho rằng những viên than có tác dụng trung hòa axit dạ dày. Bởi vậy, khi thưởng thức sẽ giúp dạ dày dễ chịu hơn, đồng thời hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa.
Dù đã nổi tiếng với món cafe của riêng mình, nhưng ông Man vẫn giữ nguyên hàng quán đơn sơ giản dị như ngày đầu. Khách tới quán ông đa phần là khách quen - những người đã uống cafe nhiều tới nghiện và giờ đây có thêm cả khách nước ngoài.
Quốc Việt (theo dantri)