Thứ sáu, 16/10/2020, 10h28

Bộ quốc phòng Mỹ tiết lộ mức độ rủi ro phơi nhiễm COVID-19 trên máy bay

Nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ đã chỉ ra mức độ rủi ro phơi nhiễm COVID-19 trên các chuyến bay là rất thấp.
Nghiên cứu mới của Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ ra nguy cơ mắc COVID-19 trên các chuyến bay là rất thấp.
Reuters dẫn kết quả một nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 15.10 cho biết, nguy cơ tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 trên các chuyến bay là rất thấp, mang lại dấu hiệu tích cực cho ngành hàng không đang cố gắng phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Nghiên cứu được thực hiện trên các máy bay Boeing 777 và 767 của United Airlines cho thấy, khẩu trang giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm khi có ai đó ho, ngay cả khi ngồi gần. Thử nghiệm chỉ giả định một người bị nhiễm bệnh trên máy bay và không mô phỏng ảnh hưởng do chuyển động của hành khách xung quanh cabin.
Quá trình nghiên cứu kéo dài hơn sáu tháng với 300 cuộc thử nghiệm trong 38 giờ bay và 45 giờ thử nghiệm trên mặt đất. Thử nghiệm được thực hiện bằng cách giải phóng các hạt có cùng kích thước với virus SARS-CoV-2 trên toàn bộ cabin theo từng phần, mỗi phần có 42 cảm biến đại diện cho những hành khách khác có khả năng tiếp xúc với các hạt.
Mỗi thử nghiệm giải phóng 180 triệu hạt - tương đương số lượng hạt sẽ được tạo ra bởi hàng nghìn lần ho.
Theo ước tính, để có thể bị lây nhiễm, một hành khách sẽ phải trải qua 54 giờ trên máy bay với một người bị lây nhiễm.
Nghiên cứu do Bộ Tư lệnh Vận tải Mỹ tài trợ và dẫn dắt. Đây là đơn vị vận hành các chuyến bay Patriot Express sử dụng máy bay thương mại cho các thành viên quân đội và gia đình của họ.
Thành phần tham gia nghiên cứu bao gồm Cơ quan chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) và hãng Boeing cùng một số đơn vị khác.
Tuần trước, các nhà sản xuất máy bay Boeing, Airbus và Embraer đã ra tuyên bố chung cho biết, bộ lọc không khí trong cabin giúp hạn chế sự lây lan của virus trên các máy bay của họ.
Kết luận dựa trên nghiên cứu tính toán động lực học chất lỏng mô phỏng cách các hạt di chuyển xung quanh cabin.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) chỉ xác định được 44 ca mắc COVID-19 liên quan đến chuyến bay kể từ đầu năm 2020 so với khoảng 1,2 tỉ hành khách đã di chuyển bằng máy bay trong thời gian đó.
Trong khi "không có gì là hoàn toàn không có rủi ro", các trường hợp có khả năng lây truyền COVID-19 trên máy bay cho thấy "nguy cơ lây nhiễm virus trên máy bay dường như cũng tương tự như nguy cơ bị sét đánh", Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac nói.
PHƯƠNG LINH (theo laodong)