Thứ hai, 1/2/2021, 10h22

Bóng đá tạm dừng, đội tuyển Việt Nam lo sốt vó

V-League 2021 bị hoãn kể từ vòng 4 giai đoạn 1 và điều này sẽ tác động lớn đến các tuyển thủ Việt Nam nếu như đội tuyển vẫn giữ nguyên kế hoạch tập trung vào giữa tháng 3 năm nay.
Văn Quyết, Việt Anh, Tiến Linh - 3 tuyển thủ quốc gia sẽ nghỉ tết sớm vì V-League đang bị hoãn
Đợi sau 14 ngày...
Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã phải đi đến quyết định chẳng đặng đừng mà theo như cách nói của một lãnh đạo Ban điều hành giải là: “Chúng tôi rất buốt ruột, nhưng không còn cách nào khác khi dịch bệnh Covid-19 đã trở nên nghiêm trọng. Phải tạm dừng để giữ an toàn cho bóng đá, cho cộng đồng”. Theo lịch thi đấu dự kiến, nếu đại dịch không “tái xuất”, đá xong vòng 4, các đội sẽ nghỉ tết và thi đấu tiếp vòng 5 vào cuối tháng 2, vòng 6 và vòng 7 đến ngày 14.3. Sau đó đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung vào ngày 15.3, chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 với trận đấu lượt về gặp Malaysia trên sân khách. Vì lý do bất khả kháng, V-League đã phải tạm hoãn vô thời hạn. Trước tình hình khá căng thẳng như hiện tại, cả Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và VPF cũng chưa thể biết đến bao giờ giải đấu số 1 Việt Nam mới trở lại.
Chia sẻ với PV ngày 31.1, một ngày sau khi VPF có công văn hoãn giải, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch VFF, nói: “Năm 2020, chúng ta đã phải chứng kiến hai lần giải bị tạm hoãn. Lần này, coi như lần thứ 3 trong hai năm. Tất cả đều phải thận trọng, dựa trên kinh nghiệm ứng phó với những thử thách khắc nghiệt của mùa giải năm trước. Giải phải đợi thêm 14 ngày, sau đó VFF và VPF sẽ tính tiếp. Mọi thứ phải tùy thuộc vào tình hình thực tế chống dịch của Việt Nam. Chỉ khi an toàn thật sự, bóng đá mới trở về quỹ đạo vốn có của nó. Còn các vấn đề liên quan đội tuyển, thú thật là không chỉ riêng Việt Nam mà các nước khác cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Covid-19 đã làm đảo lộn nhiều kế hoạch của các đội tuyển. Như Việt Nam, năm ngoái không thể thi đấu giao hữu quốc tế cũng không thể mời bất kỳ đội nào đến để làm đối tượng cọ xát. Đến thời điểm này, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vẫn chưa có quyết định chính thức là liệu các trận đấu của bảng G (có đội tuyển Việt Nam) vẫn sẽ thi đấu vào tháng 3 năm nay hay chuyển sang tháng 6 dưới dạng thi đấu tập trung. Tôi nghĩ rằng, có lẽ chính AFC cũng đang có sự bối rối nhất định. Dù có sốt ruột, chúng ta cũng phải chờ”.
Bóng đá ngưng, phong độ của các cầu thủ sẽ đáng lo
Nhịp thi đấu và phong độ sẽ bị tác động
Nếu trong trường hợp, V-League bị dừng lâu, mà kế hoạch thi đấu vòng loại World Cup vẫn vào ngày 30.3, thì dĩ nhiên cả VFF và HLV Park Hang-seo sẽ lo sốt vó. Các cầu thủ cũng sẽ bất an. Tiền đạo Tiến Linh nói: “Chúng tôi đã trở về Bình Dương mà không đấu với Viettel ở vòng 3 vì lệnh hoãn trận, sau đó nhận tiếp lệnh hoãn giải từ vòng 4. Buồn chứ. Là cầu thủ, chỉ mong được đá bóng mà giờ phải nghỉ vì lý do bất khả kháng. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến cầu thủ. CLB Bình Dương sẽ tập lại sau tết để duy trì thể lực không bị sút giảm. HLV có thể sẽ phải điều chỉnh giáo án. Cá nhân tôi không lo về thể lực. Nhưng tập duy trì rất khác với tập chuẩn bị cho thi đấu. Lo nhất là phong độ và nhịp thi đấu sẽ bị tác động. Đội tuyển nếu tập trung vào giữa tháng 3 mà trước đó anh em không có được trình độ chuyên môn tốt nhất vì chất lượng không thể cao như mong muốn. Tôi đang cố gắng giữ cho mình một tâm lý thoải mái, không quá căng thẳng và hy vọng mọi điều tốt đẹp sẽ sớm đến”.
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương bày tỏ: “Bóng đá toàn thế giới bị lao đao vì dịch bệnh mà bóng đá Việt Nam cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Chúng ta chí ít vẫn duy trì được giải đấu quốc nội trong năm 2020 dù cũng hoãn lên hoãn xuống hai phen. Tình hình đại dịch vào thời điểm này ở Việt Nam rất phức tạp nên các nhà điều hành bóng đá Việt Nam không thể liều lĩnh để đưa ra một quyết sách gì đó vội vàng. Hoãn giải là việc cần thiết dù ảnh hưởng lớn đến khả năng chuyên môn, thể lực cầu thủ, nhất là chúng ta không thể không âu lo cho các tuyển thủ Việt Nam. Nếu có điều gì đó để an ủi thì chỉ duy nhất là sau hai vòng đấu khi các đội đều được đá, vòng 3 có 4 đội được thi đấu, thì tất cả đều phần nào nhìn ra mặt mạnh mặt yếu của mình và tận dụng được quãng nghỉ không mong muốn này để lên phương án cải thiện chuyên môn cho đội. Tuy nhiên, cái khó là chưa biết bao giờ giải tái khởi tranh nên các đội cũng không thể đưa ra được kế hoạch hoàn chỉnh”.
Nếu tuyển Việt Nam dời lịch đấu ảnh hưởng mọi kế hoạch
Ông Xương nói tiếp: “Kế hoạch của đội tuyển Việt Nam dù gì đi chăng nữa cũng bị tác động vì phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện khách quan. Tôi nghĩ rằng ông Park đang nghỉ phép ở Hàn Quốc cũng sẽ rất lo lắng. Tiến độ của V-League là điều mà ông Park sẽ phải trăn trở. Chưa kể âu lo về việc đội tuyển có thi đấu được vòng loại World Cup đúng như dự kiến không. Nhưng nhìn sang các nước khác, đội tuyển quốc gia của họ cũng không hơn, thậm chí còn khó hơn chúng ta. Tuyển Malaysia đã lâu rồi không được tập trung, trong khi đội tuyển Việt Nam vẫn có hai trận giao hữu cuối năm ngoái. Với tuyển Thái Lan, giải Thai League cũng dừng lăn bánh. Động thái của các đội lúc này là chờ quyết định từ AFC. Việt Nam cũng chờ kèm theo mối âu lo là V-League bao giờ trở lại”.
TT (theo thanhnien)