Thứ bảy, 12/12/2020, 09h44

Bóng đá Việt Nam giàu nghèo phân cấp!

Hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ khởi động trở lại bằng lễ bốc thăm xếp lịch thi đấu diễn ra vào chiều nay 12.12.
CLB Thanh Hóa (trái) và Dược Nam Hà Nam Định có hoàn cảnh kinh tế khác nhau
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, sự chuẩn bị của các CLB bóng đá Việt Nam cho mùa giải mới, trong đó độ dày, mỏng của “ví tiền” lại không hoàn toàn giống nhau.
Đội rủng rỉnh, đội vẫn phải trả nợ thuế
Bầu Đệ từng ghi “dấu ấn” đậm nét tại V-League 2020 không phải vì thành tích của CLB Thanh Hóa (TH) mà vì từng ký công văn xin bỏ cuộc giữa chừng với lý do đội gặp khó khăn lớn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19. V-League 2021, bầu Đệ rút lui, nhường chức Chủ tịch CLB TH cho bầu Đoan, chủ doanh nghiệp bất động sản lớn ngay tại địa phương.
Khi chúng tôi hỏi liệu đội TH có “kẹt” chuyện tiền nong, bầu Đoan quả quyết: “Công ty TNHH một thành viên bóng đá Đông Á Thanh Hóa sẽ không để đội lâm vào cảnh thiếu tiền. Kinh phí nuôi CLB chắc vào khoảng 80 tỉ đồng nhưng mùa giải 2021, con số có thể phải lên đến 85 - 90 tỉ đồng. Chưa kể nguồn thu từ các nhà tài trợ khác, gọi là có thêm đồng ra đồng vào”. Các CLB được đánh giá là “giàu có” bậc nhất nhì V-League như Viettel, Hà Nội FC, kinh phí có thể dao động từ 90 đến hơn 100 tỉ đồng/mùa. Một số đội khác có thể thấp hơn, nhưng cũng phải đạt con số trên 80 tỉ đồng.
Trong khi đó, cũng vẫn nhiều CLB phải “liệu cơm gắp mắm” vì ngân quỹ không được rủng rỉnh như thế. Gom tất cả mối tài trợ, đội SLNA cũng chỉ thu được khoảng 60 tỉ đồng. Theo nguyên tắc, ngân sách nhà nước không được chi cho đội 1 nên SLNA phải sống bằng “bầu sữa” của doanh nghiệp mà hơn một tháng trước mùa giải (V-League 2021 dự kiến khởi tranh ngày 16.1) vẫn phải đợi tỉnh đi vận động.
Còn Dược Nam Hà Nam Định (D.NĐ) hiện vẫn phải trả nợ thuế cho mùa... 2018. “Cách đây 2 năm, không có nhà tài trợ nên đội cực kỳ khó khăn về tài chính, dẫn tới việc phải nợ thuế. Hiện tại, những khoản nợ phát sinh của mùa 2020, chúng tôi đã thanh toán xong nhưng nếu trả tất cả món nợ cũ thì không còn tiền nuôi đội. Vì thế sẽ xin trả dần dần để còn có kinh phí trả lương, thưởng, phí lót tay cho cầu thủ. D.NĐ phải tiết kiệm tối đa, chi tiêu dè sẻn, cân đối các nguồn sao cho không rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính”, Giám đốc điều hành D.NĐ Trần Thái Toán nói.
Vắt chân lên cổ tìm bầu sữa mới
Giải hạng nhất sẽ khởi tranh vào tháng 4.2021 mà với nhiều đội, 4 tháng tới sẽ phải vắt chân lên cổ để tìm kiếm nhà tài trợ mới, nếu không rất có thể dẫn tới việc bị loại khỏi giải vì không đạt tiêu chí. CLB Xi măng Tây Ninh được nuôi sống bởi 3 nguồn nhưng nay do quy định mới về tài chính, sẽ không được phép nhận viện trợ từ tỉnh và Công ty xi măng Tây Ninh. Chỉ còn nguồn duy nhất là Công ty XSKT Tây Ninh (khoảng 10 tỉ đồng), trong khi đội cần khoảng 15 - 20 tỉ đồng. Khoản thiếu còn lại, đội bóng này đang lo “méo cả mặt”.
CLB XSKT Cần Thơ cũng lâm vào tình trạng tương tự. Theo quy định mới, đơn vị được tỉnh Cần Thơ giao quản lý đội là Công ty XSKT Cần Thơ không được phép kinh doanh ngoài ngành, trong đó có bóng đá. Vì thế tỉnh buộc phải “thu quân”, chuyển giao đội cho một doanh nghiệp khác. “Có thông tin là chúng tôi sẽ bỏ giải vì thiếu tiền. Nói vậy là không chính xác. Cần Thơ vẫn tiếp tục thi đấu vì thực tế chúng tôi không phải khó khăn về tài chính, mà hiện đang đi tìm đơn vị sở hữu mới. Sở VH-TT-DL Cần Thơ đã có đối tác nhưng mọi việc chưa ngã ngũ”, một quan chức của đội chia sẻ.
CLB Khánh Hòa kể từ năm 2021 sẽ không còn đính kèm tên nhà tài trợ vì Sanna Khánh Hòa đã trả đội cho tỉnh. HLV Võ Đình Tân đã phải thốt lên: “Cuối mùa 2020, chúng tôi bị phân tâm vì thiếu kinh phí. Thậm chí, một kịch bản xấu đã được nhiều người nghĩ đến là đội bóng bị xóa sổ. Đội buộc phải để thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh đến SHB Đà Nẵng vì không có tiền trả cho cậu ấy. Lâm Ti Phông, Phạm Trùm Tỉnh và Trần Đình Khương gia nhập CLB TP.HCM cũng là câu chuyện tiền bạc. Đội rơi vào hoàn cảnh khốn khó nên buộc phải tìm ra giải pháp khắc phục. Chuẩn bị cho mùa giải 2021, chúng tôi tiếp tục chia tay Nguyễn Đình Nhơn, Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Tấn Tài và Trần Đình Kha. Chúng tôi đang ngóng chờ sớm có nhà tài trợ mới”.
TT (theo thanhnien)