Chủ nhật, 6/9/2020, 15h31

Bông hồng nhỏ và những chiếc huy chương vàng

Vào mt ngày cui tháng 8, tôi ghé nhà Nguyn Như Hng - SN 2009 (thành viên đi tuyn Th dc ngh thut, TP.HCM). Tôi có chút git mình khi thy bên mt phi ca cô bé bm tím. Như Hng cho biết, my hôm trưc, trong lúc luyn tp đã b dng c rt vào mt… Và đây ch là mt tai nn trong s hàng trăm tai nn mà các vn đng viên th dc ngh thut như cô bé vn thưng gp.

Chị Phạm Minh (mẹ của Như Hồng) kể lại, năm 2013, lúc đó Như Hồng đang học lớp Chồi (Trường Mầm non 19/5, Q.7, TP.HCM) thì cô Song Hà (Trung tâm Thể dục Thể thao Hoa Lư) đã tới trường và chọn cô bé cùng 19 bạn khác trong trường để đưa đến “lò luyện”…

Từ lúc hơn 4 tuổi, mỗi buổi chiều sau khi học xong ở trường mầm non, Như Hồng được mẹ đưa đến Trung tâm Thể dục Thể thao Hoa Lư để luyện tập. Và suốt 5 năm học tiểu học cũng vậy. Học cả ngày tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7), khoảng 4 giờ 30 chiều các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, bước ra cổng trường là cô bé thấy mẹ đứng đợi. Trên tay mẹ lúc nào cũng cầm sẵn trái cây (khi thì táo, khi thì chuối…) và một hộp sữa để Như Hồng nạp năng lượng trước khi luyện tập. Thời gian tập thường bắt đầu từ 5 giờ chiều và kết thúc vào lúc 8 giờ 30 tối, thậm chí là 9 giờ tối.

“Về tới nhà, con tắm xong rồi ăn trái cây, sau đó thì học bài. Học đến khi hết bài thì đi ngủ”, Như Hồng kể.

3 tháng hè, lịch học được chuyển từ đêm sang ngày. Từ 8 giờ 30 sáng đến 2 giờ 30 chiều, thậm chí là 3, 4 giờ chiều. Cả tuần chỉ nghỉ duy nhất ngày chủ nhật. 7 năm qua, cô bé chưa có một mùa hè nào trọn vẹn. Trong khi các bạn cùng trang lứa, nghỉ hè là được đi du lịch, về quê, được tham gia nhiều hoạt động dã ngoại - trải nghiệm, thì Như Hồng vẫn miệt mài ở “lò luyện”. Nhất là những khi chuẩn bị bước vào các giải đấu thì cường độ và thời gian luyện tập càng tăng lên.

Vì đây là môn thể dục nghệ thuật nên bắt buộc các vận động viên phải có thân hình mảnh mai. Do đó, chế độ ăn uống không như người bình thường. Phải hạn chế tối đa tinh bột và gần như nói không với thức ăn nhiều dầu mỡ. Khẩu phần ăn của cô bé chủ yếu là trái cây và sữa. Bởi vậy cô bé khá còi so với các bạn cùng lớp ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Hiện bé cao 1,47m nhưng chỉ nặng khoảng 33kg. Trong khi cân nặng chuẩn của chiều cao này phải nằm trong ngưỡng từ 36 đến 42kg.

Như Hồng cho biết: “Tụi con không được để cho tăng cân. Vì tăng cân tập sẽ rất mệt. Con thấy những bạn mập, khi tập cô giáo kêu mặc áo giảm cân. Còn một số chị lớn phải đeo đai giảm mỡ bụng khi tập…”.

Trong quá trình luyện tập, các vận động viên thường xuyên phải xoạc chân, uốn dẻo nên hay gặp các tai nạn như giãn cơ, trật khớp. Còn khi tập luyện với các dụng cụ thì bị dụng cụ rơi vào mắt, vào mặt, đập vào đầu làm bầm, rách da chảy máu…

Mặc dù thời gian ở “lò luyện” khá dày đặc nhưng Như Hồng vẫn dành thời gian để học tiếng Anh cũng như 2 môn toán và tiếng Việt. Năm lớp 5, cô bé được 2 điểm 10 môn toán và tiếng Việt.

Khổ cực vậy nên nhóm 20 thành viên của Như Hồng cách đây 7 năm nay chỉ còn lại 2 người, 18 thành viên khác đều lần lượt bỏ cuộc. Như Hồng cho biết: “Hiện tại thì con vẫn còn rất yêu thích môn thể dục nghệ thuật này. Nhưng năm nay con mới 11 tuổi nên không biết có thể xem đây là nghề nghiệp của mình trong tương lai hay không…”.

Chị Phạm Minh cũng chia sẻ: “Con còn đam mê môn thể dục nghệ thuật ngày nào thì tôi vẫn tạo mọi điều kiện cho con theo. Còn sau khi học xong THPT, nếu con muốn chọn một ngành nghề khác thì gia đình cũng nhiệt tình ủng hộ và hỗ trợ”.

11 tuổi đời, 7 năm tuổi nghề, đến nay Như Hồng đã sở hữu trong tay 7 huy chương vàng và 1 huy chương bạc Giải vô địch trẻ quốc gia môn thể dục nghệ thuật; cấp thành phố có 4 huy chương vàng. Ngoài ra, năm 2018, Như Hồng tham gia giải quốc tế tổ chức ở Malaysia và đoạt giải khuyến khích.

Kim Anh